Gia vị Việt từng bước chinh phục thị trường toàn cầu

Được mệnh danh là vàng đen của Việt Nam, sau thời gian khó khăn, hạt tiêu đang trở lại thời hoàng kim khi xuất khẩu tăng mạnh về giá trị và đang hướng đến cột mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.

Gia vị Việt là một ngành hàng khá đặc thù, đã từng bước khẳng định được vị trí trên thị trường tiêu dùng toàn cầu. Các gia vị như: tiêu, quế, hồi, gừng, tỏi, ớt tươi cho đến các sản phẩm chế biến, sản phẩm tinh chế... ngày càng được ưa chuộng trên thế giới.

Doanh nghiệp Việt ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hồ tiêu quốc tế, bằng việc xuất khẩu những sản phẩm chế biến có giá trị cao, chất lượng tốt.

Hạt tiêu Việt Nam lên kệ hàng

Ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh, cho biết: "Năm nay chúng tôi đầu tư nhà máy nghiền, trộn, chế biến sâu nước sốt tiêu, đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ và sản phẩm đa dạng, luôn thay đổi để phù hợp với thị trường".

Ông Phan Minh Thông khẳng định quyết tâm thay đổi để phù hợp với thị trường.

Trong ngành gia vị Việt Nam vẫn còn nhiều "ngôi sao đang lên" khác như: quế, hoa hồi, ớt, đinh hương, gừng, tỏi… Thị trường vẫn còn nhiều dư địa để khai thác, nhưng kèm theo là những chuẩn rất cao về vấn đề an toàn thực phẩm.

Các doanh nghiệp vừa phải linh hoạt theo thị hiếu tiêu dùng, vừa phải không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Các gia vị như tiêu, quế, hồi, gừng, tỏi, ớt tươi cho đến các sản phẩm chế biến, sản phẩm tinh chế... ngày càng được ưa chuộng trên thế giới.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty CP Dh Foods, cho biết: "Khách hàng Mỹ, châu Âu họ yêu cầu những chứng chỉ cao nhất về an toàn thực phẩm. ISO HACCP không đủ, họ yêu cầu BIC, IFRESH. Chúng tôi đã quyết định đầu tư nhà máy mới để đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất để mọi khách hàng đều cung cấp được, và nhà máy ở Long An chỉ tập trung sản xuất sốt, nhu cầu ấy rất cao".

Ông Nguyễn Trung Dũng mong muốn công ty hướng đến thị trường toàn cầu, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Nhờ tập trung mạnh vào chế biến mà các mặt hàng gia vị của Việt Nam ngày càng có sức cạnh tranh cao và duy trì vị trí vững chắc trên thị trường. Với dư địa của thị trường và kinh nghiệm giao thương quốc tế của các doanh nghiệp, ngành gia vị đang nỗ lực đạt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay có lãi suất là 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm.

Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 19/9, giá xăng dầu bắt đầu tăng trở lại. Xăng E5RON92 tăng 51 đồng/lít, giá bán là 18.941 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 127 đồng/lít, giá bán 19.762 đồng/lít.

Trước kia nhót chín đỏ mọng giá rẻ, nhót xanh thì 'cho không ai lấy'. Nay loại quả xanh non này lại trở thành món ăn "hot trend" có giá lên tới 430.000 đồng/kg.

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm 600 - 700 đồng/kg tùy vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 123.200 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.

Các chỉ số chứng khoán lớn đã giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, đồng USD tăng giá trong phiên giao dịch đầy biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed – Ngân hàng Trung ương) quyết định cắt giảm mạnh lãi suất.