Giấc mộng hay vỡ mộng homestay?

Khoảng 10 năm trước đây, khái niệm du lịch homestay còn khá lạ lẫm với nhiều người, nhưng giờ đây đang trở nên quen thuộc, thậm chí bùng nổ du lịch homestay cùng với xu hướng “bỏ phố về rừng”. Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19, xu hướng này phát triển ngày một mạnh mẽ hơn.

Homestay nghĩa là “ở tại nhà người dân”. Khi khái niệm homestay mới ra đời, cách thức hoạt động của nó rất đơn giản. 

Người dân bản xứ tại các địa điểm du lịch cho du khách thuê lại căn phòng còn trống, không có người sử dụng trong nhà mình.

Hiện nay, du lịch càng ngày càng phát triển, xê dịch đã trở thành một xu hướng, nhu cầu trải nghiệm của du khách càng cao hơn, kéo theo sự thay đổi của dịch vụ homestay.

Đầu tư homestay trên phố trung tâm gần những khu di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng… Với mô hình này phù hợp với những đối tượng khách hàng thích tìm hiểu về nét văn hóa, lịch sử, khám phá phố cổ. Hầu như khách hàng sẽ là du khách nước ngoài, du khách từ các tỉnh thành khác bởi du khách ở trong thành phố họ thường mong muốn có trải nghiệm mới mẻ hơn. 

Do nhu cầu du lịch tăng cao và khách hàng muốn có những trải nghiệm mới lạ, khác biệt nên các chủ đầu tư đã chớp lấy cơ hội, xây dựng thêm các homestay tại khu vực ngoại thành, ven đô. Nơi đây có chi phí mua mặt bằng và xây dựng thấp hơn nhiều so với trong nội đô. Nhiều nhà đầu tư xem đây là mô hình có tiềm năng và tương lai phát triển mạnh. 

Homestay càng mới, lạ, đầu tư bài bản thì mới thu hút được khách du lịch. Tuy nhiên, so với số tiền bỏ ra, lợi nhuận mang lại hiện không đủ để bù đắp cho các chi phí trong khi hầu hết người kinh doanh đều phải vay vốn ngân hàng. Thị trường homestay "vỡ trận" một phần do nguyên nhân nhiều người ồ ạt đầu tư theo trào lưu trước đó mà không lường trước được cú chạm đáy của bất động sản từ giữa 2022 đến nay. 

Các dự án homestay hiện nay hầu hết được xây dựng trên đất nông nghiệp mà pháp luật lại chưa có quy định cụ thể để điều chỉnh loại hình du lịch này, dẫn đến còn rất nhiều sai phạm khi thực hiện xây dựng homestay.

Mục đích chính của đất nông nghiệp là làm “nông nghiệp” nhưng hiện nay các cá nhân, hay chủ đầu tư đều bất chấp rủi ro không chuyển mục đích sử dụng đất mà cứ xây dựng mô hình homestay trên đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp, điều này vừa vi phạm quy định của pháp luật vừa ảnh hưởng lớn tới quy hoạch của địa phương. 

Homestay là loại hình du lịch độc đáo, phát huy được thế mạnh của các địa phương vốn giàu truyền thống văn hóa, cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ. 

Tuy nhiên, để loại hình du lịch homestay phát triển bền vững, không phải những căn nhà cao tầng, bê – tông hóa đường xá mà những chủ đầu tư phải nâng cao kiến thức về quản lý, hình thức kinh doanh để đưa homestay trở về với đúng mục đích như ban đầu với những căn hộ nhỏ, chi phí thấp, đóng góp có lợi cho hệ sinh thái, môi trường. 

Do đó, mô hình này sẽ thu hút rất nhiều bạn trẻ sinh sống tại đô thị muốn tìm kiếm cảm giác được trải nghiệm văn hóa, tận hưởng không khí yên tĩnh và bình dị của các vùng quê

Giấc mộng hay vỡ mộng homestay không phải là câu chuyện của những người khách du lịch, thích trải nghiệm, mà giờ đây là vấn đề của chính những người kinh doanh và quản lý dịch vụ homestay đang phải đối mặt. Ranh giới đó cũng thật mong manh. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến ngày 27/9, có 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản công bố huy động vốn thành công thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ trong nước với tổng giá trị khoảng 27.000 tỷ đồng.

Nguồn cung nhà giá rẻ thiếu hụt trầm trọng. Trong khi đó, giá nhà lại ở ngưỡng quá cao. Điều này khiến cho người dân càng khó khăn hơn trong việc sở hữu căn nhà của riêng mình. Trước tình hình đó, nếu doanh nghiệp không tự thay đổi, tái cấu trúc và tìm các giải pháp hạ giá nhà thì sẽ rất khó để trụ vững.

Với ước tính thu nhập bình quân của người dân tại Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm, nếu dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà thì để sở hữu một căn nhà tại Hà Nội, người dân cần khoảng 23 năm để mua chung cư, chưa tính tới các loại hình nhà đất khác. Rõ ràng, giá nhà ở Hà Nội đang quá cao so với mức thu nhập bình quân của người lao động.

Trong khi hàng loạt mặt bằng trên các tuyến phố lớn tại TP Hà Nội đang đóng cửa, treo biển cho thuê thì nhiều hộ kinh doanh đang có xu hướng dịch chuyển, tìm kiếm mặt bằng trong ngõ hẻm để tiết kiệm tối đa chi phí.

Một trong các mục tiêu của việc di dời nhà máy ra khỏi nội đô là giảm áp tải lên đô thị Thủ đô. Thế nhưng những khu 'đất vàng' sau khi các nhà máy đã di dời ấy được sử dụng ra sao? Mục tiêu của việc di dời ấy có đạt được hay không?

Tính đến ngày 20/8/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt hơn 1,76 tỷ USD, chiếm hơn 9,7% tổng vốn đầu tư đăng ký, giảm 47,2% so với cùng kỳ năm trước.