Giải mã đòn trả đũa của Israel vào Iran

Sáng sớm 19/4, một căn cứ quân sự gần thành phố Isfahan, miền Trung Iran đã bị tấn công. Theo các quan chức Mỹ và Israel giấu tên, Israel là bên ra tay. Chính quyền Israel chưa chính thức xác nhận cuộc tấn công. Nếu đúng Israel hành động thì đây được coi là đòn đáp trả việc Iran nã hơn 300 tên lửa và UAV vào lãnh thổ Israel đêm 13/4.

Đài CNN dẫn lại thông tin từ báo chí Iran cho hay, các hệ thống phòng không của nước này đã được kích hoạt ở một số địa điểm sau khi ba vụ nổ được nghe thấy gần một căn cứ không quân gần thành phố Isfahan. Trong khi đó, truyền hình nhà nước Iran cho biết, hệ thống phòng không của nước này đã đánh chặn 3 UAV của Israel và chưa ghi nhận cuộc tấn công tên lửa nào.

Vụ việc khiến Iran phải tạm thời đình chỉ tất cả các chuyến bay đến các thành phố Tehran, Isfahan và Shiraz, cùng sân bay của các khu vực Tây, Tây Bắc và Tây Nam nước này, nhưng lệnh này sau đó đã được dỡ bỏ.

Vụ việc khiến Iran phải tạm thời đình chỉ tất cả các chuyến bay đến các thành phố Tehran, Isfahan và Shiraz, cùng sân bay của các khu vực Tây, Tây Bắc và Tây Nam nước này, nhưng lệnh này sau đó đã được dỡ bỏ.

Mặc dù quân đội và giới lãnh đạo Israel hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ tấn công vào Iran sáng sớm 19/4, nhưng CNN dẫn lời một quan chức Mỹ khẳng định Israel đã thực hiện một cuộc tấn công quân sự vào bên trong Iran. Vị quan chức còn nói rằng, trong ngày 18/4, Mỹ đã nhận được thông báo trước về một cuộc tấn công dự kiến của Israel trong những ngày tới.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến có thể khiến khu vực Trung Đông lún sâu hơn vào vòng xoáy xung đột.

Bà Ursula Von Der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Bà Ursula Von Der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết: “Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để tất cả các bên kiềm chế leo thang tại khu vực. Điều vô cùng cần thiết là khu vực này phải ổn định và tất cả các bên kiềm chế hành động tiếp theo”.

Nhận định về cuộc tấn công xảy ra sáng 19/4, giới quan sát cho rằng đây dường như là phản ứng mang tính hạn chế của Israel nhằm tránh leo thang căng thẳng. Hiện, chưa ghi nhận bất kỳ thiệt hại hay vụ nổ có quy mô lớn nào cũng như không có sự cố nào tại các cơ sở hạt nhân Iran.

Đài CNN dẫn một nguồn tin tình báo cho biết, các cuộc tấn công qua lại giữa Israel “đã kết thúc” sau vụ tấn công sáng sớm 19/4 của Israel vào Iran. Tuy nhiên, liệu những căng thẳng trong quan hệ giữa hai đối thủ truyền kiếp tại Trung Đông đã thực sự dừng lại?

Cuộc chiến tàn khốc của Israel ở Gaza.

Theo giới quan sát, bất kỳ giải pháp nào nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng hiện tại không chỉ đơn giản là giữa Iran và Israel mà phải đi sâu vào nguyên nhân tại sao khu vực này lại đang đứng bên bờ vực chiến tranh? Đó là cuộc chiến tàn khốc của Israel ở Gaza. Chừng nào xung đột còn tiếp diễn và các cuộc không kích của Israel còn tiếp tục dẫn đến những cái chết của thường dân, thì sẽ luôn còn những tác nhân tiềm tàng có thể kéo cả khu vực vào một cuộc chiến với những hệ luỵ khôn lường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định, quân đội nước này đã sẵn sàng thực hiện “bất cứ nhiệm vụ nào” được giao tại thành phố Rafah thuộc Dải Gaza.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro khẳng định sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel, trong một động thái nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza. Tuyên bố của Colombia được xem là đòn giáng tiếp theo vào hình ảnh của Israel, nước đang chịu áp lực dư luận rất lớn vì tình hình Gaza.

Israel đã mở lại cửa khẩu Erez nhằm cho phép các xe tải viện trợ đi vào dải Gaza. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày một tăng yêu cầu nước này làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ ở vùng lãnh thổ Palestine.

Phong trào Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Tuyên bố trên được đưa ra vào thời điểm các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas do Ai Cập làm trung gian đang có nhiều tiến triển.

Mỹ vừa công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào hàng trăm thực thể và cá nhân tại Nga, Trung Quốc và một số nước khác với cáo buộc hỗ trợ Moscow trong cuộc xung đột tại Ukraine. Đây là một trong những hành động trừng phạt Nga có phạm vi rộng nhất từ trước tới nay của Washington.

Ngành du lịch Trung Quốc đang đón nhận một đợt tăng trưởng mới vào mùa cao điểm du lịch nghỉ lễ tháng 5.