Giải pháp giảm chênh lệch giá vàng

Những ngày gần đây, thị trường vàng lại nóng lên khi giá vàng tăng mạnh. Khi thấy giá vàng tăng cao, người dân lại đổ xô đi mua vàng. Điều này gây lãng phí cho nền kinh tế khi dòng tiền không đổ cho sản xuất kinh doanh mà lại chảy vào kênh vàng để tích trữ. Nhiều thách thức đặt ra khi khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới giãn rộng như hiện nay.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC và giá vàng nhẫn lại tiếp tục lập đỉnh lịch sử và đang chênh lệch với giá vàng thế giới khoảng 12 triệu đồng/ lượng. Nếu mua vàng từ đầu năm, đến thời điểm hiện tại, với mỗi lượng vàng SJC, người dân đã lãi khoảng 8 triệu đồng và khoảng 13 triệu đồng/lượng với vàng nhẫn. Điều đó lý giải việc vì sao cứ có tiền, nhiều người lại nghĩ ngay đến mua vàng tích trữ.

Cứ có tiền, nhiều người lại nghĩ ngay đến mua vàng tích trữ.

Tôi thấy vàng thì thường không bao giờ xuống cả nên cứ có tiền tiết kiệm là tôi sẽ dùng để mua vàng chứ tôi sẽ không quan tâm giá vàng tăng hay giảm.

Trịnh Thuỳ Linh - Khách mua vàng.

Sáng 12/4 vào lúc 10 giờ, giá vàng thế giới giao dịch ở mức cao kỷ lục 2.391 USD mỗi ounce. Quy đổi theo tỷ giá, vàng thế giới tương đương gần 72,6 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí). Giá vàng miếng SJC ở cùng thời điểm là khoảng 85 triệu đồng. Như vậy giá vàng trong nước cao hơn khoảng 12,5 triệu đồng. Dù đã thu hẹp nhưng đây vẫn là mức chênh lệch rất lớn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao. Đây là chỉ đạo mới nhất nhằm bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Ngay sau chỉ đạo này, NHNN cho biết sẽ triển khai ngay việc tăng nguồn cung vàng miếng. Đối với Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, NHNN cho biết cũng sẽ đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung và triển khai trong thời gian tới.

NHNN đang cân nhắc và đề xuất với chính phủ về cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng, về những mặt được và mặt còn hạn chế, cân nhắc điều kiện xem xét cơ chế độc quyền này. Hay NHNN cũng sẽ xem xét quy định điều kiện kinh doanh với vàng miếng.

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Lâu nay, SJC là đơn vị được giao độc quyền sản xuất vàng miếng nhưng trên thực tế chục năm qua, NHNN chưa cấp phép cho đơn vị này dập thêm. Do đó, nguồn cung mặt hàng này trở nên hạn chế và cũng là một nguyên nhân khiến vàng miếng neo cao so với thế giới, bên cạnh đó là những hệ lụy đi kèm.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng đã đến lúc cần mở cửa thị trường và ứng xử với vàng như một loại hàng hóa. Ngoài tăng nguồn cung, việc cho phép giao dịch vàng tài khoản cũng có thể là một giải pháp cần tính đến.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng đã đến lúc cần mở cửa thị trường và ứng xử với vàng như một loại hàng hóa.

Nhu cầu nắm giữ vàng của người dân vẫn được thực hiện, vẫn được đảm bảo nhưng người ta không nắm giữ vàng vật chất mà nhà nước vẫn quản lý được số vàng đó, chứ số vàng đó không phải vàng vật chất năm trong két của người dân, không được huy động thành ra một nguồn lực tài chính phát triển kinh tế đang rất cần trong thời gian tới.

GS.TS Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Chỉ đạo của Thủ tướng trong thông báo số 160/2024 là rất kịp thời trong bối cảnh nhiều ngày giá vàng trong nước tăng dồn dập và duy trì cách biệt quá cao so với giá vàng thế giới để ổn định thị trường vàng. Tính từ đầu năm đến nay, đây là văn bản thứ 5 mà thủ tướng ban hành để chỉ đạo về thị trường vàng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, có hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước.

Trong 4 tháng qua, tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký vào Việt Nam bao gồm: vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4, CPI tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, thông tin được nêu trong báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố hôm nay.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% trong năm 2024 này và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025. Đây là nhận định của nhiều tổ chức quốc tế về nền kinh tế Việt Nam.

Giá vàng trong những ngày lễ không biến động nhiều, vẫn giữ ở ngưỡng trên 85 triệu đồng/lượng bán ra.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, là cơ sở nền tảng tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp bền vững. Đây là cơ sở để ngành nông nghiệp Thủ đô chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.