Giám định ADN: hành trình tìm lại tên cho liệt sĩ

Đề án giám định gen, định danh liệt sĩ sau 10 năm triển khai đã mang lại nhiều kết quả khả quan, mang lại niềm hy vọng cho các gia đình liệt sĩ.

Sau hơn nửa thế kỷ tìm kiếm, gia đình đã vô cùng xúc động khi đón được liệt sĩ Chử Văn Cần (Thanh Sơn, Vĩnh Phúc) trở về an nghỉ tại quê nhà.

Nhập ngũ tháng 8/1971, liệt sĩ hy sinh năm 1972 khi đang thực hiện nhiệm vụ tại mặt trận phía Tây. Nhờ phương pháp giám định ADN, đối chiếu thông tin với gen của thân nhân, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính, tìm lại tên tuổi, quê quán của liệt sĩ.

Anh Đỗ Văn Hoàng, cháu họ liệt sĩ Chử Văn Cần, chia sẻ: "Gia đình vô cùng xúc động khi được Bộ Lao động báo tin về kết quả giám định xác định danh tính liệt sĩ".

Nhưng những gia đình xác định được hài cốt của người thân như vậy không nhiều. Hơn một năm nay, gia đình chị Diện vẫn ngóng chờ từng ngày kết quả giám định ADN của liệt sĩ Nguyễn Đình Luyện (Phù Tiên, Hải Hưng cũ).

Hiện cả nước còn hơn 300.000 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ nhưng chưa xác định được danh tính và khoảng 180 nghìn hài cốt liệt sĩ chưa tìm kiếm, quy tập được.

Thông tin trong những năm chiến tranh đôi khi không chính xác, lại trải qua thời gian dài nên phai mờ dần. Đây là khó khăn lớn nhất cho công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ hiện nay.

Giám định ADN hài cốt liệt sĩ.

Mặc dù đã đạt được những thành công bước đầu, song việc giám định ADN hài cốt liệt sĩ ngày càng khó hơn. Chất lượng giám định ADN sẽ giảm dần vì các mẫu xương bị phân hủy rất mạnh theo thời gian.

Anh Hà Hữu Hảo, Trưởng khoa Y - Sinh học, Viện Pháp Y quốc gia, cho biết công tác giám định gen ADN liệt sĩ đang gặp một số khó khăn do hoàn cảnh lịch sử để lại như thời tiết Việt Nam nóng ẩm nên xương bị phân hủy nhanh, thông tin về thân nhân liệt sĩ không có. Vì vậy, nếu xác định ADN mà so với số lượng mẫu rất lớn (hàng triệu mẫu) thì tỷ lệ thành công rất khó.

Ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐTB&XH, cho biết Bộ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các địa phương tổ chức lấy trên 50.000 hài cốt liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; đã phân tích được hơn 25.000 kết quả ADN để so sánh, đối khớp và lưu trữ vào trung tâm lưu trữ ADN hài cốt liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ. Trong quá trình lưu trữ và so sánh đối khớp, đã xác định được trên 1.500 danh tính liệt sĩ.

Đề án giám định gen, định danh liệt sĩ sau 10 năm triển khai đã mang lại niềm hy vọng cho các gia đình liệt sĩ. Đi qua các cuộc chiến tranh, đất nước ta có gần 1,2 triệu liệt sĩ đã ngã xuống trên khắp các chiến trường. Đến giờ phút này vẫn còn rất nhiều liệt sĩ chưa xác định được danh tính, đồng nghĩa với còn rất nhiều gia đình khắc khoải mong chờ “ngày trở về” của liệt sĩ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến sáng 16/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt.

Khoảng sáng 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và ngày 18/9 mạnh lên thành bão (bão số 4) với sức gió mạnh cấp 8 khi di chuyển đến vùng biển giữa Biển Đông (khu vực Hoàng Sa).

Tối 16/9, tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, xảy ra vụ sập cầu chui đang thi công thuộc dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Nằm trong vùng tâm bão đi qua, nhưng các nhà máy sản xuất công nghiệp trọng điểm trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh vẫn ổn định sản xuất trong và sau bão số 3.

Sau khi nước rút, nhiều người dân sống tại các khu vực ngập lụt do nước sông Hồng dâng cao, phải di dời, đã trở về và bắt tay vào dọn dẹp, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trước những mất mát to lớn vì cơn bão số 3 gây ra, Đài Hà Nội kêu gọi cán bộ, nhân viên ủng hộ để cùng bà con các vùng bão lũ khắc phục hậu quả.