Giảm rủi ro mất tiền trong tài khoản với sinh trắc học

Tội phạm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đang gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong dư luận. Vì thế, việc xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 được kỳ vọng sẽ đảm bảo an toàn tốt hơn, hạn chế khó khăn trong việc truy vết.

An tâm khi có thêm lớp bảo mật tài khoản, kỳ vọng sẽ giảm tình trạng lừa đảo mất tiền hay không còn lo lắng khi để số tiền lớn trong tài khoản là mong muốn của nhiều người dân khi Quyết định 2345 về xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần và trên 20 triệu đồng/ngày của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 7.

Anh Nguyễn Ngọc Bằng - Phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: "Hiện tại, tôi thấy một số trường hợp khách hàng hay bị mất tiền không rõ nguyên do, nên khi thêm một bước xác thực này cũng có thể cập nhật thêm một bước xác thực khi giao dịch".

Hơn 95% khách hàng đã xác thực sinh trắc học trên ứng dụng online tại Ngân hàng TMCP Quân Đội.

Tại Ngân hàng TMCP Quân Đội, hơn 95% lượng khách hàng đã xác thực sinh trắc học trên ứng dụng online, ngân hàng cũng đã tích hợp với tính năng xác minh Face ID khách hàng đã cập nhật từ trước để tối ưu hóa các bước thực hiện. Đây cũng là ngân hàng đầu tiên triển khai hình thức cảnh báo về các tài khoản lừa đảo cho khách hàng trước khi có giao dịch chuyển tiền.

Ông Nguyễn Quang Hiện - Phó Giám Đốc Khối Khách Hàng Cá Nhân - Ngân hàng TMCP Quân Đội cho hay: "Đa số khách hàng đã chọn cập nhật trên app vì chỉ mất khoảng một phút thôi. Một số khách hàng thì đến quầy để sinh trắc học chủ yếu tập trung vào khách hàng lớn tuổi hoặc các thiết bị phần mềm chưa đáp ứng. Khách hàng cần nhanh chóng cập nhật sinh trắc học để đáp ứng quy định của pháp luật".

"Ngoài ra, khi các giao dịch tài chính thì khách hàng cũng phải hết sức thận trọng trong các giao dịch của mình, chúng tôi cũng có ra những cảnh báo với những tài khoản nhận tiền là đối tượng lừa đảo để khách hàng biết khi thực hiện giao dịch", ông Nguyễn Quang Hiện cho biết thêm.

Các ngân hàng khuyến cáo, người dân cần nhanh chóng cập nhật dữ liệu sinh trắc học.

Không thể phủ nhận, quy định về xác thực sinh trắc học giúp nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn nằm ở hành vi của người dùng.

Những khách hàng chưa cập nhật dữ liệu sinh trắc học trước ngày 1/7 vẫn có thể tiếp tục hoàn thiện trên các ứng dụng của ngân hàng hoặc tại quầy giao dịch, ngoài ra, hoạt động chuyển tiền vẫn diễn ra bình thường với giao dịch dưới 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên, các ngân hàng khuyến cáo, người dân cần nhanh chóng cập nhật dữ liệu sinh trắc học nhằm bảo vệ tài khoản cá nhân và tuân thủ quy định mới của Ngân hàng Nhà nước.

Trong giai đoạn đầu triển khai, lợi dụng một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, đã xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng để liên hệ khách hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học và sau đó chiếm đoạt tài sản.

Các ngân hàng khẳng định, không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học. Do đó, người dùng cần hết sức cảnh giác với những cuộc gọi mạo danh này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đã nhiều năm nay, bồn chứa nước bằng inox trên nóc nhà là một phần cuộc sống của người Hà Nội. Nhưng bồn chứa nước ở trên nóc các khu các tập thể cũ lại là câu chuyện đáng bàn. Bởi trọng lượng của những bồn nước này đè lên những nóc nhà có tuổi đời hơn 60 năm là điều nguy hiểm.

Quá trình quản lý đăng ký phương tiện, CSGT Hà Nội đã phát hiện, xử lý 442 trường hợp các tổ chức, cá nhân không làm thủ tục đăng ký sang tên theo quy định.

Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ quy định xe ô tô chở học sinh, trẻ mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng – Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời báo chí về tiến độ điều tra các vụ án thời gian qua liên quan đến các lĩnh vực điện, xăng dầu, Tập đoàn Thuận An, Tập đoàn Phúc Sơn.

Sau gần 2 tháng triển khai Nghị định 50 của Chính phủ về công tác PCCC&CNCH, đến nay, công tác quản lý nhà nước về PCCC đang ngày được nâng cao; các nhóm thủ tục hành chính được phân cấp triệt để, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Nhằm đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế, Ban quản lý vịnh Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh giao chủ trì đề xuất thu phí tham quan đối với ba tuyến mới.