Giao tranh tiếp diễn ở Dải Gaza

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở Gaza giữa Israel với phong trào Hồi giáo Hamas sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc. Quân đội Israel thông báo đã bắn hạ một chỉ huy của Hamas. Trong khi đó, lãnh thổ Israel ngày qua cũng bị đe dọa do các đợt rocket phóng từ Dải Gaza

Trong ngày 2/12, trại tị nạn Jabalya - trại tị nạn lớn nhất Gaza - đã bị tấn công khiến hàng chục người thiệt mạng, CNN đưa tin. Vụ tấn công xảy ra sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel cảnh báo người dân trong khu vực “phải sơ tán khẩn cấp vì nếu ở lại đó sẽ rất nguy hiểm”. Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Israel đang mở rộng cuộc tấn công xuống phía nam Dải Gaza khi các thành phố Khan Younis và Rafah trở thành mục tiêu của các cuộc không kích từ Israel

Lực lượng Hamas thông tin, 240 người đã thiệt mạng trên lãnh thổ Palestine kể từ khi lệnh ngừng bắn hết hạn vào sáng 30/11. 650 người khác đã bị thương trong “hàng trăm cuộc không kích, pháo kích khắp mọi nơi ở Dải Gaza”

Trong khi đó, tình hình đàm phán giữa Israel và Hamas đang rơi vào bế tắc. Ngày 2/12, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo đã triệu hồi nhóm đàm phán của Israel từ Qatar trở về nước, vì đàm phán giữa Israel và Hamas đã đi vào “ngõ cụt”. Về phía Hamas, phó trưởng văn phòng chính trị Hamas - ông Saleh al-Arouri nói rằng các cuộc đàm phán để trao đổi con tin và tù nhân giữa Hamas và Israel đã tạm dừng và sẽ không có cuộc trao đổi nào nữa cho đến khi “chiến tranh kết thúc”

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 5/9, Chính phủ Hà Lan công bố nước này sẽ tăng thêm chi tiêu quốc phòng lên tới hàng tỷ euro, đầu tư vào xe tăng, máy bay chiến đấu và khinh hạm để củng cố năng lực ứng phó trước những thách thức mới.

Quân đội Đức đã đưa hệ thống phòng không Iris-T đầu tiên vào sử dụng trên lãnh thổ nước này sau khi chuyển giao một số hệ thống cho Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm một căn cứ quân sự ở miền Bắc. Tại đây ông tuyên bố Đức sẽ không cắt giảm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Mỹ đang cân nhắc cung cấp tên lửa hành trình JASSM AGM-158 cho Ukraine, một động thái được kỳ vọng sẽ xoay chuyển cục diện chiến trường khi Ukraine đang thay đổi chiến thuật tấn công vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, chuyện gì sẽ xảy ra nếu Ukraine sở hữu loại tên lửa này?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã đệ đơn từ chức vào thời điểm tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiến hành đợt cải tổ nội các lớn nhất nhằm ứng phó với chiến sự kéo dài.

Trang web Politico đưa tin rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden "sẵn sàng" cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình tàng hình phóng từ trên không Lockheed Martin AGM-158 JASSM và Lầu Năm Góc có thể đã tiến hành nâng cấp máy bay F-16 của Ukraine để có thể mang và bắn loại tên lửa này. Tên lửa cũng có thể được tích hợp vào các thiết kế máy bay chiến đấu Nga hiện có của Ukraine, giống như cách người ta đã làm với AGM-88 HARM và AASM Hammer.