Gỡ khó cho vay tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen

Tình trạng bùng nợ, trốn nợ diễn ra mạnh mẽ thời gian gần đây khiến tình hình cho vay tiêu dùng của 16 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, hiện đang gặp khó khăn nhất kể từ khi thành lập đến nay và hệ luỵ là tín đụng đen có cơ hội biến tướng và hoành hành.

28 nghìn thành viên, 76 nghìn thành viên, thậm chí có những nhóm số thành viên lên tới hàng trăm nghìn, trên Facebook, các hội bùng app vay tiền online, bùng tiền vay tiêu dùng mọc lên như nấm.

Gỡ khó cho vay tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen 

Bộ Công an cho biết, hiện "tín dụng đen" cho vay nóng xuất hiện ngày càng nhiều. Nay có thêm cả “tín dụng đen công nghệ” với lãi suất cao hơn nhiều so với loại truyền thống. Điều này khiến cho việc cho vay tiêu dùng ngày càng phức tạp hơn.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Hiệp hội Ngân hàng và lãnh đạo một số công Tài chính tiêu dùng được cấp phép hiện nay như FE Credit, Mcredit, HD Saison cho rằng, cần nhanh chóng có hành lang pháp lý rõ ràng và quan trọng là phải đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân để hiểu rõ sự khác biệt giữa tài chính tiêu dùng chính thống và tín dụng đen như thế nào?

Hậu quả của việc bùng nợ có thể ko đến trong vài tháng nhưng sau này khi muốn vay những khoản lớn hơn như mua nhà, mua xe thì chắc chắn người có lịch sử bùng nợ sẽ mất đi cơ hội tiếp tục được vay ở tất cả các đơn vị được cấp phép cho vay chính thống.

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an đang nỗ lực làm sạch dữ liệu khách hàng để hạn chế rủi ro, góp phần thúc đẩy thị trường cho vay tiêu dùng phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững.

Hiện nay có 16 công ty Tài chính được cấp phép, chịu sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Có nhiều cái tên khá quen thuộc như FE Credit, Home Credit, HD Saison, Mcredit. Có vay - có trả rồi lại vay khi cần. Chỉ có như vậy người tiêu dùng Việt Nam mới được thụ hưởng hết những ưu đãi của thị trường tài chính tiêu mà Nhà nước đang nỗ lực xây dựng. Thời điểm cuối năm khi vay tiêu dùng tăng cao, khi kênh tín dụng chính thống được gỡ khó, hoạt động hiệu quả thì “tín dụng đen” mới hy vọng được đẩy lùi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay có lãi suất là 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm.

Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 19/9, giá xăng dầu bắt đầu tăng trở lại. Xăng E5RON92 tăng 51 đồng/lít, giá bán là 18.941 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 127 đồng/lít, giá bán 19.762 đồng/lít.

Trước kia nhót chín đỏ mọng giá rẻ, nhót xanh thì 'cho không ai lấy'. Nay loại quả xanh non này lại trở thành món ăn "hot trend" có giá lên tới 430.000 đồng/kg.

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm 600 - 700 đồng/kg tùy vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 123.200 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.

Các chỉ số chứng khoán lớn đã giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, đồng USD tăng giá trong phiên giao dịch đầy biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed – Ngân hàng Trung ương) quyết định cắt giảm mạnh lãi suất.