Hà Nội cần thêm cú hích cho kinh tế đêm

Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về phát triển kinh tế đêm. Sau 10 năm thực hiện mô hình thí điểm đầu tiên, thành phố nhận thấy cần những cách tiếp cận mới để kinh tế đêm thực sự cất cánh.

Năm 2014, 6 tuyến phố đi bộ của Hoàn Kiếm đã được tổ chức và đến nay, qua nhiều lần mở rộng, không gian phố cổ và hồ Hoàn Kiếm đã trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế đêm.

Năm 2023, ngành du lịch Hà Nội công bố 15 sản phẩm du lịch đêm, trong đó quận Hoàn Kiếm có 8 sản phẩm. Nhưng dù đã đưa ra nhiều chính sách về kinh tế đêm và là đơn vị có kinh nghiệm phát triển hoạt động này, chính quyền quận Hoàn Kiếm vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất cho phép các điểm di tích trên địa bàn do thành phố và trung ương quản lý được mở cửa đến 22h đêm nhằm kết nối với hoạt động du lịch.

Kinh tế đêm của Hà Nội vẫn chưa thực sự được đánh thức và cần những cách tiếp cận mới để phát triển.

Du lịch chỉ là một thành tố cấu thành kinh tế ban đêm, nhưng có vai trò nòng cốt. Để giữ chân du khách lâu hơn, đồng thời thúc đẩy gia tăng chi tiêu của khách trong thời gian lưu trú, rất cần những cách tiếp cận mới trong tổ chức và vận hành hoạt động kinh tế đêm.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty Du lịch Aza bày tỏ băn khoăn: mạng lưới xe bus hiện chỉ phục vụ đến 22h đêm, trong khi kinh tế đêm vận hành xuyên đêm, vậy du khách lên chơi phố cổ có phương tiện công cộng nào phục vụ?".

Xe bus chỉ là một thí dụ đơn giản nhất về tính đồng bộ trong quản lý và vận hành nền kinh tế đêm. Còn bộn bề những vấn đề trong cơ chế và chính sách để kinh tế đêm phát huy tiềm năng sẵn có. Tiến sỹ Hà Huy Ngọc - Viện Kinh tế Việt Nam là một trong những người vừa cùng Hà Nội tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự kiến năm 2035, Hà Nội sẽ sử dụng xe buýt điện thay thế hoàn toàn xe buýt chạy bằng năng lượng hóa thạch. Đây là nội dung chính của dự thảo nghị quyết được lấy ý kiến để thông qua trong kỳ họp HĐND thành phố tới đây.

Thời gian qua, nhiều người dân đã rất bức xúc và phản ánh đến cơ quan chức năng về việc có nhiều người điều khiển xe máy cố tình đi vào làn đường dành cho ô tô trên Đại lộ Thăng Long, đặc biệt trong giờ cao điểm sáng.

Việc đón, trả khách tại địa điểm hẹn trước thay vì vào bến xe ngày càng diễn ra phổ biến. Nhiều lái xe biết là không được phép nhưng vẫn cố tình phạm luật.

Đến nay, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch Covid-19 đã được kết nối, đỡ đầu thông qua chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Hội LHPN TP. Hà Nội triển khai.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã yêu cầu lực lượng công an và các quận, huyện triển khai các chương trình tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân.

Sáng 20/6, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đã tới thăm, chúc mừng cơ quan đại diện Đài Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh.