Hà Nội dẫn đầu về chỉ số đổi mới sáng tạo

Thành phố Hà Nội đã trở thành địa phương đứng đầu cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương với 62,86 điểm. Trước đó, Hà Nội cũng lần đầu tiên lọt top 200 thành phố đổi mới sáng tạo toàn cầu. Để tiếp tục giữ vững thứ hạng cao này, Hà Nội quyết tâm duy trì điểm mạnh, cải thiện điểm còn hạn chế.

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị giới thiệu về Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương và khuyến nghị cho thành phố Hà Nội diễn ra vào sáng 31/5 do Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức.

Thủ đô Hà Nội mỗi ngày một đẹp và hiện đại hơn. Ảnh: Internet

Đi sâu vào Bộ chỉ số của Hà Nội, các chuyên gia chỉ rõ, Hà Nội đứng đầu ở cả xếp hạng đầu ra và đầu vào đổi mới sáng tạo nhờ dẫn đầu 14/52 chỉ số thành phần. Trong số này có các chỉ số về nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, như: Nhân lực, chi cho nghiên cứu phát triển, số lượng tổ chức khoa học công nghệ, tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động nghiên cứu phát triển, tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo...

Hà Nội có các điểm mạnh vượt trội đều đạt điểm tuyệt đối, như: Số sản phẩm OCOP 4 sao trở lên, tín dụng cho khu vực tư nhân, đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đơn đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích/10.000 dân...

Hà Nội đứng đầu ở cả xếp hạng đầu ra và đầu vào đổi mới sáng tạo

Mặc dù có nhiều lợi thế và tiềm năng đối với hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học và công nghệ, thành phố vẫn còn những điểm hạn chế cần tiếp tục cải thiện trong thời gian tới như trụ cột về thể chế, liên kết sáng tạo, thiếu cơ chế đặc thù.

Hội nghị giới thiệu về Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương và khuyến nghị cho thành phố Hà Nội.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị hiểu rõ cách thức thu thập, xử lý số liệu, cải thiện bộ chỉ số của Hà Nội. Các đại biệu tham dự cũng đã cùng trao đổi nhằm hiểu rõ hơn tầm quan trọng, xác định điểm mạnh, điểm yếu và đề xuất giải pháp cải thiện bộ chỉ số của Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đảo giao thông tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt – Bưởi và đường dẫn lên tuyến đường vành đai 2 trên cao được trồng nhiều cây xanh đa tầng, tạo không gian xanh mát.

Ngày mai (28/6), theo chương trình, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự thảo Luật Thủ đô (Sửa đổi). Sửa đổi Luật Thủ đô là điểm nhấn lập pháp quan trọng của Kỳ họp thứ 7 cũng như của cả nhiệm kỳ.

Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn huyện Mỹ Đức cho biết, trên tuyến đường trục Bắc - Nam nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa thi công ì ạch hơn 6 tháng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Là dự án trọng điểm có vai trò giảm ùn tắc, tuy nhiên do vướng nhiều thủ tục, dự án đường Âu Cơ - Nhật Tân đã bị chậm nhiều năm vẫn chưa thể thông xe vào 30/6 như kế hoạch.

Theo các chuyên gia, vấn đề “làn đường riêng” hay “làn đường ưu tiên” cần đặt vào sự nghiên cứu tổng thể quy hoạch đô thị để phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Tại kỳ họp thứ 13 HĐND quận Thanh Xuân khoá VI, các đại biểu đã xem xét những báo cáo và tập trung quyết liệt chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội - an ninh quốc phòng, các dự án trọng điểm từ nay đến cuối năm.