Hà Nội đang triển khai 58 dự án nhà ở xã hội

Thu nhập của công nhân tại Hà Nội bình quân 7 triệu đồng/tháng, nên việc giải ngân chậm chạp gói tín dụng nhà ở xã hội đang khiến cho giấc mơ an cư của người có thu nhập thấp ngày càng xa vời.

Trong phiên thảo luận sáng 24/5 tại hội trường, nhiều đại biểu Quốc hội nêu nhu cầu thực tế rất lớn về nhà ở xã hội. Ngoài việc xây mới các dự án, một số đại biểu cho rằng phải quan tâm hơn đến phân khúc nhà ở cho thuê.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH Hải Dương) phát biểu: "Trong khi phát triển nhà ở xã hội, chúng ta quan tâm nhiều hơn nữa phân khúc nhà ở cho thuê. Đa phần những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp ở các đô thị lớn, người lao động muốn sở hữu nhà, trả tiền thuê hàng tháng để có thể tiếp cận nhà ở xã hội, đáp ứng tiêu chí về diện tích và phòng cháy chữa cháy".

Thành phố Hà Nội hiện có trên 270.000 doanh nghiệp, với khoảng 2,7 triệu lao động.

Nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội, thời gian tới sẽ tập trung tháo gỡ các nút thắt liên quan đến tín dụng và pháp lý để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cấp bách hiện nay. Theo Sở xây dựng Hà Nội, thành phố hiện đang triển khai 58 dự án phát triển nhà ở xã hội với 60.000 căn hộ.

Thành phố cũng lập chủ trương đầu tư 5 khu nhà ở xã hội tập trung, quy mô khoảng 270ha. Khi các dự án này triển khai, sẽ có thêm nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động.

Ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết: "Sau khi phê duyệt sẽ  triển khai đưa nhà ở xã hội vào phục vụ công nhân lao động. Thành phố cũng tạo điều kiện để người lao động mua nhà ở xã hội, trả tiền linh hoạt, ưu đãi. Còn vấn đề vay vốn thì sẽ thực hiện theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội''.

Hà Nội chủ trương đầu tư 5 khu nhà ở xã hội tập trung, quy mô khoảng 270ha.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng vấn đề nhà ở với công nhân lao động rất quan trọng, có an cư mới lạc nghiệp. Ông đề xuất nên có sự linh hoạt trong thủ tục mua nhà, thuê nhà để tránh gây khó khăn cho người có nhu cầu thực.

"Để xác nhận được người này chưa từng mua nhà, chưa sở hữu nhà trên toàn Việt Nam, khi mà chưa có số hóa thì mất bao công sức, tiền bạc, thời gian. Phải kiểm tra sau. Phải tin công nhân, người lao động. Hà Nội cần cơ chế đặc thù thì nên nghiên cứu đề xuất. Còn với những trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm để không ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng triệu người khác...", ông Thanh nói.

Báo cáo của LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết thành phố hiện có trên 270.000 doanh nghiệp, với khoảng 2,7 triệu lao động.  Quý 1/2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7 triệu đồng/tháng, chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu trong khi chi phí thuê nhà trọ chiếm phần đáng kể.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng tin Bloomberg cho biết thâm hụt tài chính của chính phủ Mỹ đã tăng 347 tỷ USD trong tháng 5/2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, do chi phí đi vay tăng cao tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu.

Giá vải thiều cuối vụ năm nay tăng vọt, từ 100 - 180 nghìn đồng/kg. Năm ngoái, vải thiều bán tại các cửa hàng chỉ 35.000-60.000 đồng.

Tổ chức xếp hạng thị trường MSCI thay đổi đánh giá tiêu chí "khả năng chuyển nhượng" của Việt Nam từ cần cải thiện sang không có vấn đề lớn.

Theo số liệu thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa sau tháng 5 đạt 32,74 tỷ USD.

Dự báo tăng trưởng GDP quý II có thể đạt 5,9 - 6,3% nhờ các yếu tố rủi ro bên ngoài được dự báo và trong tầm kiểm soát.

Phiên lao dốc 1,66% trong ngày cuối tuần trên thị trường chứng khoán tuần qua không chỉ thổi bay toàn bộ nỗ lực tăng điểm của 2 tuần trước đó mà còn kéo VN-Index lùi xuống dưới đỉnh cao tháng 3/2024.