'Hà Nội đĩa than' - không gian âm nhạc xưa

Nằm ở phố Yên Lãng, quận Đống Đa, một ngôi nhà có tên “Hà Nội đĩa than” nhiều năm nay đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của người yêu nhạc, đặc biệt là mê âm thanh phát ra từ những chiếc đĩa than cổ.

Chủ nhân của “Hà Nội đĩa than” là hai anh em ruột cựu chiến binh Trần Đại Dương và nhạc sĩ Trần Hải Đăng - Phó Viện trưởng Âm nhạc - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, người đứng sau rất nhiều bộ hồ sơ đệ trình UNESCO để đưa âm nhạc cổ truyền Việt Nam ra với thế giới.

Nhạc sĩ Trần Hải Đăng, Phó Viện trưởng Viện Âm nhạc - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho biết: ''Số lượng đĩa của nhà tôi có cả vạn chiếc, nhưng không phải xô bồ mà đều được chọn lọc kỹ càng.

'Hà Nội đĩa than' - không gian âm nhạc xưa

Tôi chỉ sưu tầm, chơi, nghe những đĩa nhạc có giá trị về mặt nghệ thuật, những đĩa của những nhạc sĩ, ca sĩ đã được khẳng định vị thế tiêu biểu trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, cũng như trên thế giới.''

Chơi đĩa than phải rất công phu, am hiểu âm nhạc. Từ cách lau đĩa đến bảo quản, đặt bài như thế nào. Cả căn nhà là đĩa than với đủ các kích cỡ, chạy suốt các thời kỳ âm nhạc.

Chơi đĩa than phải rất công phu, am hiểu âm nhạc.

Ông Trần Đại Dương chia sẻ: ''Những giai điệu cách mạng như thức ăn hàng ngày của chúng tôi. Đến giờ bất kể ở đâu chúng tôi cũng dồn đi mua nó. Đĩa than nó là thời gian thật, nghe nó rất dày. Tất nhiên nó có yếu điểm là nó có tiếng nổ lép bép nhưng nghe rồi nó quen.''

Không chỉ có đĩa than, toàn bộ gần 50 m² tầng 1 và một phần tầng 2 dường như quá nhỏ bé để chứa kho âm nhạc cổ, độc đáo với hàng chục bộ loa đủ các kích cỡ. Nhiều người coi “Hà Nội đĩa than” như một nơi mà mỗi người có thể đến đây để cùng âm nhạc để xua đi những ưu phiền.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đêm nhạc của Hà Anh Tuấn tại Australia sẽ diễn ra tối 29/09 tại biểu tượng âm nhạc và kiến trúc của thế giới - Nhà hát con sò Sydney Opera House.

“Hoàng tử indie” Vũ. chính thức ra mắt MV mới mang tên “Nếu Những Tiếc Nuối”. Đây cũng là ca khúc chủ đề cho “Bảo Tàng Của Nuối Tiếc” - album phòng thu thứ 3 của nam ca sĩ, đánh dấu sự trở lại sau 2 năm kể từ album 'Một Vạn Năm' đầy thành công.

Từ ngày 1/10 đến hết ngày 3/11/2024, thí sinh muốn đăng ký tham dự cuộc thi 'Tiếng hát Hà Nội' 2024, có thể tải ứng dụng Hanoi On và đăng kí theo cách dưới đây.

Tùng Dương cũng là nam ca sĩ rất thành công khi chỉ trong 3 tháng đã tung ra 2 MV “Cánh chim Phượng hoàng" và "Đàn ông không cần khóc". Đây sẽ là một “cú hích” quan trọng để Tùng Dương tiếp tục thực hiện những dự án âm nhạc lớn với nhiều ý tưởng mới lạ và độc đáo.

Là cuộc thi thanh nhạc được tổ chức chuyên nghiệp, Tiếng hát Hà Nội năm 2024 đã trở lại, tiếp tục tìm kiếm, ươm mầm những tài năng âm nhạc trẻ.

Tour diễn The Music of ABBA sẽ diễn ra tại ba thành phố lớn: TP.HCM (5/10), Đà Nẵng (8/10), và Hà Nội (12/10). Khán giả sẽ được thưởng thức lại những bản hit nổi tiếng một thời như “Dancing Queen,” “Mamma Mia”, “SOS,”...