Hà Nội, điểm đến an toàn cho du lịch một mình

Mới đây, Explore Worldwide theo dõi và phân tích các dữ liệu tìm kiếm của Google trong hai năm 2021 và 2022 đã đưa ra bảng xếp hạng 10 điểm đến được các khách đi du lịch một mình quan tâm nhiều nhất. Trong đó, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam là thành phố tốt nhất dành cho những chuyến du lịch một mình, với tổng số lượt tìm kiếm năm 2022 tăng 946% so với cùng kỳ năm trước.

Du khách an tâm khi du lịch một mình tại Hà Nội 

Theo sau Hà Nội là Thủ đô Bangkok của Thái Lan với mức tăng 816% so với cùng kỳ năm trước và thành phố Đài Bắc (Đài Loan) tăng 700%, xếp ở vị trí thứ ba.

Theo Explore Worldwide giải thích, lý do khiến Hà Nội ngày càng trở nên nổi tiếng đối với những người đi du lịch một mình là nhờ nét kiến trúc cổ kính, mang tính thẩm mỹ cao, di sản văn hóa phong phú. Đặc biệt, các du khách đi du lịch một mình hoàn toàn có thể tự trải nghiệm rất nhiều hoạt động như đi dạo và thưởng thức ẩm thực địa phương tại các ngôi chợ hoặc tham quan các di tích lịch sử. Thậm chí, du khách chỉ cần thả bộ trên những con phố đầy màu sắc là cũng đủ thỏa mãn niềm yêu thích trải nghiệm và khám phá của họ.

Chia sẻ với phóng viên Đài Hà Nội, khá nhiều bạn trẻ người nước ngoài đến Hà Nội du lịch đều đánh giá: Hà Nội xinh đẹp và cũng là nơi họ có thể cảm thấy an toàn khi đi bộ dọc theo các con phố mà không cần phải liên tục kiểm tra tình hình xung quanh hay khi mang máy ảnh trên vai hoặc cầm điện thoại trên tay thoải mái chụp ảnh mà không cần lo lắng.

Thủ đô Hà Nội của Việt Nam là thành phố tốt nhất dành cho những chuyến du lịch một mình,

Hà Nội - điểm đến an toàn của du khách quốc tế

Check in mọi địa điểm nổi tiếng, trong mọi lúc mọi nơi với chiếc điện thoại trên tay, chọn hạng phòng ở tập thể chứ không phải những căn phòng riêng như những lần đến thành phố khác trên thế giới… Tất cả những điều này chỉ được anh Daniel (du khách người Anh) áp dụng khi đến tham quan Hà Nội. Daniel là một người đam mê du lịch một mình, anh đã đi du lịch qua nhiều quốc gia và thành phố khác nhau nhưng Hà Nội của Việt Nam vẫn để lại trong anh một cảm giác thân quen như đang ở quê nhà.

Khi tới Hà Nội tôi cảm thấy vô cùng an toàn. Tôi thường quay về khách sạn khá là muộn, khoảng 2-3h đêm nhưng tôi vẫn cảm thấy rất yên tâm. Thậm chí ở những thành phố khác, tôi rất sợ khi cầm điện thoại hay đồ vật giá trị trên tay khi đi ra ngoài nhưng ở Hà Nội thì tôi không cần lo về việc đó nữa và tận hướng trọn vẹn khống khí và cảnh sắc của thành phố này. Và minh chứng cụ thể nhất là gần đây, tôi đã để quên điện thoại ở trên xe taxi khi di chuyển tới các điểm tham quan nhưng ngay sau đó vài giờ tôi đã nhận được lại điện thoại của mình" - ảnh Daniel Mogan chia sẻ về cảm giác của mình khi du lịch tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên đến du lịch tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội nhưng anh Daniel lại đang tận hưởng Hà Nội theo cách của riêng mình. Chia sẻ thêm về chuyến du lịch của mình, Daniel không ngại tiết lộ sự yêu thích của mình đối với thành phố Hà Nội khi trong chuyến du lịch Việt Nam lần này, anh đã có ba lần đến Hà Nội sau những chuyến tham quan ở các tỉnh, thành khác.

Anh Daniel Mogan cho biết: Đi du lịch ở Hà Nội tôi cảm thấy rất vui và cảm nhận được sự bình yên khi được đi khám phá mọi thứ ở nơi đây và tôi đang có một trải nghiệm khá tuyệt vời. Mọi người ở đây rất thân thiện, đồ ăn ngon và điều làm tôi ấn tượng nhất đó chính là kể cả khi tôi bị lạc thì những người ở đây luôn sẵn sàng giúp đỡ, chỉ đường giúp tôi, nên việc du lịch một mình ở một đất nước xa lạ trở nên dễ dàng hơn với tôi.

Hà Nội được nhận xét là "một nơi an toàn cho du khách" với tỷ lệ tội phạm, bạo lực với khách du lịch "rất hiếm" và hầu hết người dân địa phương đều tốt bụng. Bên cạnh đó Hà Nội còn được nhắc đến là một điểm đến “thân thiện với hầu bao” của du khách, vậy nên trong những năm gần đây Hà Nội được lựa chọn là một trong những điểm du lịch lý tưởng của nhiều du khách khi lựa chọn đi du lịch một mình.

Anh Daniel yêu thích Hà Nội, nên trong chuyến du lịch Việt Nam lần này, đây là lần thứ 3 anh trở lại Hà Nội sau khi tham quan các tỉnh, thành khác.

Nhiều bạn trẻ lựa chọn du lịch một mình

Để được gọi là điểm đến an toàn, Hà Nội đã hội tụ nhiều yếu tố để những du khách đi du lịch một mình như anh Daniel cảm thấy an tâm khi đặt chân tới đây. Việc đi du lịch một mình tại một vùng đất hội tụ đủ các yếu tố từ cảnh sắc, con người, ẩm thực đến an ninh an toàn thì quả thực đây chính là lý do mà nhiều người muốn quay trở lại Hà Nội thêm lần nữa.

Không ít người cho rằng, đi du lịch một mình rất tẻ nhạt nhưng một số bạn trẻ xem đây là xu hướng với những trải nghiệm khó quên. Đặc biệt, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung được xếp vào một trong những nước an toàn nhất, rất thích hợp cho các solo traveller (du khách độc hành). Trong số những người chọn du lịch một mình, phụ nữ chiếm ưu thế.

Ở Việt Nam, theo số liệu năm 2019 của công ty nghiên cứu thị trường Outbox có trụ sở tại TP.HCM, trong số khách du lịch một mình ở Việt Nam, 60% là phụ nữ. Họ ưu tiên trải nghiệm và kết bạn.

Điều tuyệt vời nhất mà những người đi du lịch một mình thu hoạch được sau chuyến đi chính là tận hưởng trải nghiệm nghỉ dưỡng tự do theo ý thích. Đây còn là cách tốt nhất để họ làm chủ hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh.

Nhiều bạn trẻ thích đi du lịch một mình để tận hưởng trải nghiệm nghỉ dưỡng tự do theo ý thích

Một mình đi du lịch đến Sa Pa rồi lại Hội An và những ngày nghỉ sắp tới là đến Hòa Bình, chị Hồ Linh Chi (30 tuổi ở quận Bắc Từ Liêm) - một nhân viên văn phòng, đã chọn cách rời xa những xô bồ, náo nhiệt của cuộc sống ồn ào để chọn sự tĩnh lặng riêng cho bản thân, đồng thời cũng để khám phá cuộc sống tại những vùng đất mới. Suốt 3 năm qua cô lặng lẽ chọn cho mình những điểm đến để tận hưởng cảm giác tự do.

Chị Linh Chi chia sẻ, với mỗi nơi khám phá, chị  được chủ động tham gia kết bạn thêm những người mới. Theo chị Linh Chi, đi du lịch trong nước rất chị thấy rất tự tin thoải mái, người dân thân thiện, có khó khăn học đều chỉ dẫn, đồ ăn ngon và giá rẻ.

Cùng quan điểm yêu thích sự tự do giống chị Linh Chi, nhiều du khách độc hành cũng cho rằng du lịch một mình là điều gì đó "rất khó tả".

Anh Nguyễn Tiết Việt (quận Thanh Xuân) thích đi du lịch một mình trên chiếc xe máy để được tự do khám phá, đi bất cứ đâu, ăn những món thích ăn,… Anh Việt cho biết, đi du lịch một mình trong anh có thể ăn, ngủ, nghỉ thoải mái và tự do giờ giấc. Nếu như đi theo đoàn hoặc nhóm bạn sẽ phải chờ đợi nhau.

“Solo traveller" là thuật ngữ đã bắt đầu trở nên quen thuộc. Chinh phục cảm giác sợ hãi khi phải đến một nơi xa lạ, không người thân và xoay sở mọi thứ một mình. Với những bạn trẻ, gạt bỏ sự do dự sang một bên và thực hiện cuộc hành trình như những gì mình mong muốn để trải nghiệm du lịch một mình chính là vì "không muốn bỏ lỡ cơ hội hay lãng phí thời gian".

Theo kinh nghiệm chia sẻ của nhiều người, để thực hiện được một chuyến đi du lịch một mình thật sự thoải mái, cần phải chuẩn bị tốt về hành trang lẫn tinh thần kèm theo một số kĩ năng.

Những lưu ý khi đi du lịch một mình

Theo kinh nghiệm chia sẻ của nhiều người, để thực hiện được một chuyến đi du lịch một mình thật sự thoải mái, cần phải chuẩn bị tốt về hành trang lẫn tinh thần và cần trang bị những kỹ năng sau:

1. Điểm vui chơi, thời gian đi, lưu ý về địa điểm, địa hình, khí hậu, hành trình, nơi ăn ở, phương tiện đi lại, chi phí, nét văn hóa địa phương, thủ tục visa hộ chiếu...

2. Sức khỏe

Hãy chuẩn bị cho chuyến đi của mình sức khỏe thật tốt dù chuyến du lịch một mình dài ngày hay ngắn ngày, đơn giản là khi đi một mình bạn sẽ khó tìm được sự giúp đỡ nếu gặp vấn đề về sức khỏe.

3. Trang phục

- Gọn nhẹ, đơn giản phù hợp với thời tiết khí hậu, tùy theo điểm du lịch, thời gian, địa hình;

- Không nên mang theo những trang sức đắt tiền trong chuyến đi, nếu là nữ thì không nên ăn mặc hở hang.

4. Phương tiện đi lại

- Nếu lang thang đi phượt một mình bạn nên đi ngắn ngày, chuẩn bị đồ sửa chữa cho chiếc xe máy của mình, mũ bảo hiểm đảm bảo an toàn cho chính bản thân và tất nhiên là tuân thủ Luật Giao thông.

- Nếu đi ô tô, máy bay, tàu hỏa đến điểm du lịch thì nên lên kế hoạch đi lại tại các nơi bạn đến: đi bộ, thuê xe đạp, xe máy hay một số phương tiện đi lại khác.

5. Đồ đạc

Hạn chế tối đa hành trang mang theo, chỉ nên mang những thứ thực sự cần thiết, như máy ảnh, điện thoại, thuốc men, thẻ ATM, trang phục quần áo hạn chế nhất có thể.

6. Tiền bạc

Nên mang theo thẻ ATM, chỉ nên mang ít tiền mặt, nếu mang nhiều tiền mặt bạn nên chia ra làm nhiều nơi để cất giữ.

7. Đặt dịch vụ

Hãy tìm hiểu thông tin và đặt phòng trước khi đến trong chuyến hành trình nếu bạn không muốn lếch thếch vác đồ đạc đi tìm nhà nghỉ, khách sạn.

Hãy tìm hiểu thông tin và đặt phòng trước khi đến trong chuyến hành trình

8. Khám phá

Không nên quá tham lam đi nhiều nơi, hãy lên lịch hợp lý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

9. Giữ liên lạc

Luôn giữ liên lạc với gia đình, bạn bè để mọi người có thể biết bạn đang ở đâu khi du lịch 1 mình, để bạn khỏi cảm thấy lạc lõng và bạn luôn cần lời khuyên, lời động viên cho chuyến đi của mình.

10. Luôn cẩn trọng

An toàn cho chính bạn luôn là điều cần thiết nhất, hãy luôn cẩn trọng trong mọi tình huống, đừng quá tin tưởng những vị khách bạn gặp trên hành trình, hạn chế đi lại vào ban đêm, những chỗ vắng vẻ, tham gia giao thông cẩn trọng, nếu đến các nơi đông đúc hãy luôn cẩn trọng vấn đề trộm cắp...

Du lịch một mình, dù đến với miền đất nào thì chúng ta cũng vẫn cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng, tuy nhiên đến với những điểm đến an toàn như thủ đô Hà Nội, thì sự cộng hưởng của các yếu tố từ con người đến cảnh sắc, ẩm thực đến môi trường an ninh là điều còn đọng lại trong lòng mỗi tín đồ ham xê dịch một mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết sẽ di dời, đốn hạ gần 200 cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp để lấy mặt bằng làm công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm xe buýt… kết nối Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Trong tuần (từ ngày 19 đến 26/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 9 ca so với tuần trước đó) và 170 trường hợp mắc tay chân miệng (giảm 25 ca so với tuần trước đó).

"Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội" là một sản phẩm du lịch mới nhất của Hà Nội trong tháng 4 này. Những tiềm năng du lịch của Hà Nội đang được đánh thức với cách tiếp cận mới, được thể hiện qua việc kết nối các điểm đến đặc sắc của Thanh Oai - Ứng Hòa và Mỹ Đức, để tạo nên những sản phẩm du lịch có khả năng khai thác thực tiễn chứ không chỉ còn là ý tưởng.

Nghệ thuật tranh đường phố, bích họa đã có mặt và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam từ khá lâu, nhưng những năm gần đây mới trở nên phổ biến hơn ở Hà Nội. Những bức họa đã góp phần điểm tô sự sinh động cho các bức tường, khu phố khắp Thủ đô.

Văn phòng thành ủy Hà Nội vừa phát đi thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy, đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành và một số cơ quan, đơn vị liên quan tập trung dành nguồn lực đầu tư, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình 04 nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Các tuyến phố Hà Nội những ngày này khoác lên mình màu áo mới, với rực rỡ màu sắc cờ Tổ quốc, băng rôn, pano, tranh cổ động, chào mừng kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của đất nước.