Hà Nội giải bài toán giá nhà để người dân an cư

Ngay từ đầu năm 2024, giá chung cư tại Hà Nội đã liên tục lập đỉnh, bỏ xa thu nhập của đại đa số người dân. Để giải bài toán về giá, đưa giá chung cư về sát hơn với thu nhập của người dân, Hà Nội đang áp dụng nhiều giải pháp lớn, trong đó đáng chú ý là mục tiêu đưa ra thị trường 7,1 triệu m2 sàn nhà ở trong năm 2024, trong đó nhà ở xã hội xấp xỉ 0,08 triệu m2, tương đương 1.200 căn.

Giá bán căn hộ tại một căn hộ quận Long Biên đang có xu hướng tăng nhanh chóng. Chỉ trong vòng hai năm đã tăng tới 15,6% và điều đáng nói là không chỉ dự án HC Golden City ở Bồ Đề quận Long Biên mà hầu hết các dự án chung cư tại Hà Nội cũng đang có mức tăng giá chóng mặt.

Hiện dự án này có mức giá khoảng 47-54,2 triệu đồng/m2. Được biết vào khoảng quý 4/2020, giá bán trung bình tại đây dao động từ 33,3-45,8 triệu đồng/m2.

Cũng trong xu hướng tăng giá nhanh, một căn chung cư 100m2 tại tòa Golden Park trên đường Dương Đình Nghệ có giá 5,2 tỷ đồng vào thời điểm tháng 10 năm ngoái, nay đã tăng lên 6 tỷ đồng.

Theo thống kê, giá một căn chung cư tại nội thành Hà Nội đã tăng 77% trong năm qua, tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Điều này đã khiến cho Hà Nội tiếp tục lọt nhóm các thủ đô khó mua nhà ở nhất thế giới. Trong khi đó, Singapore là một nước có giá nhà bình quân cũng thuộc top thế giới, nhưng nếu quy đổi theo số năm thu nhập của người dân vẫn thấp hơn Việt Nam, với 26 năm. Tại Jakarta (Indonesia), người dân cũng mất 26 năm thu nhập để mua nhà. Còn ở Bangkok (Thái Lan), người dân cần 29 năm.

Ông Lê Đình Chung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản SGO Homes cho biết: "Đây là một vấn đề rất là nhức nhối khi mà chúng ta thấy rằng cái lệch pha cung - cầu, nhu cầu người ở ngày càng cao, trong khi sản phẩm ngày càng khan hiếm. Cộng với việc rõ ràng thu nhập của người dân đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về kinh tế và giá nhà thì đang leo thang. Thì vấn đề này là vấn đề chung của toàn xã hội và Nhà nước cũng đang rất muốn can thiệp để làm sao có thể hạ được giá nhà."

Hà Nội giải bài toán giá nhà để người dân an cư

Để giải bài toán về giá, đưa giá chung cư về sát hơn với thu nhập của đại bộ phận người dân, tăng nguồn cung là giải pháp khả dĩ nhất. Trước tiên là loại bỏ vướng mắc pháp lý liên quan đến các dự án nhằm đảm bảo rằng các dự án này có thể được triển khai và xây dựng. Tiếp đó là có những ưu đãi về tín dụng và kích thích dòng tiền qua việc thúc đẩy các chính sách hướng đến người có nhu cầu mua nhà ở thực giúp doanh nghiệp phát triển các dự án phù hợp với nhu cầu này.

Thế nhưng tăng nguồn cung thôi là chưa đủ. Mà quan trọng nhất là phải tăng nguồn cung nhà giá rẻ. Đó là lí do vì sao các ngành chức năng đang khẩn trương đẩy mạnh tiến độ Đề án xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội. Bởi lẽ hiện nay, các dự án mới nhỏ giọt nhưng lại chủ yếu ở phân khúc cao cấp. Người có thu nhập thấp hoặc trung bình khó lòng mà với tới. Với mục tiêu trên 7,1 triệu m2 sàn nhà ở trong năm 2024, trong đó nhà ở xã hội xấp xỉ 0,08 triệu m2, tương đương 1.200 căn, Hà Nội cần phải quyết liệt hơn nữa bởi đây là con số khá lớn.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang nâng cấp dần hệ thống giao thông công cộng, trong đó có các tuyến metro. Đi lại thuận tiện sẽ thúc đẩy người dân dịch chuyển ra ngoài trung tâm, giảm áp lực nhu cầu nhà ở khu vực nội đô, từ đó góp phần hạ nhiệt giá nhà. Với những giải pháp được đưa ra, người dân kỳ vọng rằng sẽ không còn phải “thắt lưng buộc bụng” quá lâu để có thể sở hữu được căn nhà cho riêng mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phương án kiến trúc tháp tài chính 108 tầng (thuộc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội), kiến trúc quan trọng của dự án lớn nhất huyện Đông Anh, đã được lựa chọn và trao giải Nhất vào tối 14/5. Đây là phương án của Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ).

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.