Hà Nội là điểm sáng công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hà Nội hiện đang dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp khoa học, công nghệ với 168/800 doanh nghiệp khoa học, công nghệ của cả nước, chiếm 21%.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn, rất cần cơ chế chính sách đồng bộ, cơ chế kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài để giải bài toán này.

Công ty cổ phần Khoa học dữ liệu (METRIC) chuyên cung cấp nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử, mặc dù lĩnh vực này đang rất phát triển và giàu tiềm năng, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi gọi vốn đầu tư do đặc trưng của các sản phẩm công nghệ đều cần thời gian đầu để làm quen và được thị trường công nhận, trong khi giai đoạn này các doanh nghiệp đều cần nguồn vốn lớn.

Ông Trần Minh Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần Khoa học dữ liệu (METRIC), chia sẻ: “Sản phẩm công nghệ trong những giai đoạn đầu là sẽ khó khăn nhất để xây dựng được sản phẩm phù hợp với thị trường và được thị trường công nhận. Với giai đoạn này, nhiều doanh nghiệp sẽ cần nguồn vốn cũng như hiểu biết về thị trường để có thể đưa ra các chiến lược phù hợp”.

Cần giải pháp cho vốn của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Giải pháp cho nguồn vốn của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, theo nhiều nhà quản lý, đó là cần cơ chế chính sách đầy đủ, đồng bộ và cơ chế kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho hay: “Trước hết cần hình thành cơ chế chính sách đầy đủ, đồng bộ nhằm vận hành tốt theo quy chuẩn quốc tế. Thứ hai, cơ sở vật chất chúng ta cần phải được hoàn chỉnh. Như hiện nay, các cơ sở nghiên cứu hay các khu nhà ở cho chuyên gia tại Hòa Lạc vẫn còn thiếu”.

Luật Thủ đô (sửa đổi) mới được thông qua cũng được các chuyên gia kỳ vọng sẽ tạo đột phá, tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế quản lý khoa học và thúc đầy hoạt động đổi mới sáng tạo. Dù vậy, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn Thủ đô cần được thiết lập mạnh mẽ hơn trong thời gian tới để tháo gỡ được khó khăn về công nghệ và nhân lực chất lượng cao cho đổi mới sáng tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 2/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 8 bị can là lãnh đạo, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam để điều tra về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Chiều 2/10, Hạt Kiểm lâm Biên Hòa cho biết đơn vị đã ghi nhận 20 cá thể hổ và 1 con báo đen chết, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân.

Thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn.

Không kể ngày thường hay ngày lễ tết, lực lượng cảnh sát cơ động đều tuần tra trên các tuyến đường từ 22h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau, đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân Thủ đô.

Khoảng 20h45 ngày 1/10/2024, tại tuyến Lê Trọng Tấn hướng đi quốc lộ 6, tổ công tác Y2/141 phát hiện một xe ô tô nhãn hiệu Vinfast có dấu hiệu nghi vấn.

Trong tháng 10, cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với học sinh THCS, THPT, phụ huynh học sinh.