Hà Nội lần đầu tiên tổ chức phiên tòa trực tuyến

Mới đây, Tòa án nhân dân quận Đông Anh, thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử trực tuyến đối với bốn bị cáo trong một vụ án bắt giữ người trái pháp luật.

Đây là phiên tòa xét xử hình sự đầu tiên được tổ chức rút kinh nghiệm trực tuyến ở 32 điểm cầu tại Viện Kiểm sát 2 cấp thành phố Hà Nội và Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Bốn bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” trong vụ án này phạm tội khi đều đang ở tuổi 17. Theo cáo trạng, xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội với một nữ sinh, sinh năm 2005, trú tại huyện Đông Anh, nên sáng 6/2/2023, bốn bị cáo đã chặn đường và ép nạn nhân lên xe, khi cách xa trường học, các bị cáo dừng lại và đánh đập nạn nhân và chỉ dừng lại khi có người dân đi qua can ngăn.

Xét các bị cáo tuổi còn trẻ, bồng bột và hành động nông nổi, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo mức án từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng đều cho hưởng án treo. Phiên tòa được kết nối trực tuyến với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố và Viện Kiểm sát 30 quận, huyện trên địa bàn để rút kinh nghiệm thực tiễn.

Hà Nội lần đầu tiên tổ chức phiên tòa trực tuyến

Sau phiên tòa, các điểm cầu đã cùng trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ kiểm sát xét xử và tranh tụng tại phiên tòa, từ đó học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm trong quá trình làm việc, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong hoạt động tố tụng.

Từ nhiều năm nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, kiểm sát viên được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội luôn chú trọng. Đặc biệt là công tác tự đào tạo thông qua các hình thức mở lớp tập huấn (do các kiểm sát viên cao cấp, kiểm sát viên dày dặn kinh nghiệm đảm nhiệm) và tự đào tạo thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến có sự tham gia của những thẩm phán, kiểm sát viên dày dặn kinh nghiệm. Từ đó, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, xét xử, giải quyết các vụ án hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ra đường ở thời tiết nắng nóng này chắc hẳn là không dễ chịu. Thế nhưng nắng nóng lại đem lại cơ hội kiếm tiền cho nhiều người dù có nhọc nhằn, vất vả.

So cùng kỳ năm 2023, tăng 15 người chết; số vụ cháy nhà, công trình, cơ sở chiếm gần 75% tổng số vụ cháy.

Chỉ từ tháng 6 năm ngoái, khi có thông báo về việc thu hồi đất của hơn 100 hộ dân thì người dân mới biết về chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tháng 6/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,49 triệu lượt khách, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Để ghi nhận và biểu dương những tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện, sáng 29/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Đan Phượng đã tổ chức Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu và tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Cụm thi đua số 2, Hội người cao tuổi thành phố Hà Nội vừa tổ chức Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm hoạt động Hội Người cao tuổi.