Hà Nội phấn đấu đạt 1,2 triệu m2 nhà ở xã hội

Giai đoạn 2021-2023, Hà Nội đã có 63 dự án nhà ở xã hội, với 56.700 căn hộ dự kiến đưa vào sử dụng. Đây là nỗ lực rất lớn của thành phố. Tuy nhiên, Hà Nội là một trong những đô thị có mật độ dân số cao nhất cả nước do đó nhu cầu nhà ở xã hội là rất lớn và những dự án nhà ở xã hội đã và đang được thực hiện trong thời gian qua là chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu thực sự của người dân về loại hình nhà ở này.

Căn hộ vỏn vẹn 50m2 của gia đình chị Tú Quyên, ở Phường Láng Hạ, quận Đống Đa. Với 4 nhân khẩu, gia đình có mong muốn chuyển sang căn hộ lớn hơn. Với mức thu nhập hơn 10 triệu cả hai vợ chồng, nhà ở xã hội là lựa chọn phù hợp nhất.

Rec: Chị Trần Tú Quyền – Phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Tôi đã 2 lần cầm hồ sơ đi nộp mua nhà ở xã hội. Lần đầu tiên không được. Gần đây, tôi nộp hồ sơ tại một dự án ở quận Cầu giấy. Tôi đi từ 3 giờ sáng, lấy được số 40. Nhưng đại diện dự án bảo hồ sơ thiếu 1 loại giấy tờ, yêu cầu bổ sung. Bổ sung xong, quay lại thì số đã lên tới 80. Chắc cũng không được duyệt hồ sơ…"

Người dân mong mỏi từng ngày! Thế nhưng, nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn lại chậm tiến độ vì nhiều lý do.

Nhiều dự án chậm tiến độ với nhiều lý do

Đơn cử như Dự án khu nhà ở xã hội Tố Hữu tại phường Trung Văn và phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm triển khai từ năm 2020. Dự án có diện tích gần 16 nghìn m2, gồm hai toà chung cư cao 25 và 28 tầng. Tuy nhiên sau 4 năm, dự án vẫn án binh bất động do chưa giải phóng xong mặt bằng

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Phó giám đốc Cty Cp Bic Việt Nam cho biết: "Dự án chưa hoàn thành do vướng công tác giải phogns mặt bằng. Có hơn 50 trường hợp phải giải phongs mặt bằng, hiện nay mới thực hiện xong 20 phương án tại phường Trung Văn, còn hơn 30 phương án tai phường Mễ trì hiện đang rất khó khăn, do việc xác minh nguồn gốc đất. rất mong UBND quân jchir đạo nhanh việc này để dự án sớm đi vào hoạt đông, đáp ứng nhu cầu cao của người dân"

Dự án khu nhà ở xã hội New city tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức đã hoàn thành được 85%, nhưng vỡ tiến độ bàn giao tới 3 lần. Với trách nhiệm đôn đốc, UBND huyện Hoài Đức đã có gần 30 văn bản gửi chủ đầu tư. Tuy nhiên đến thời điểm này, dự án vẫn dậm chân tại chỗ

Ông Nguyễn Trọng Tấn - Trưởng phòng Quản lý Đô thị huyện Hoài Đức cho biết: "Huyện đã mời cả chủ đầu tư đến làm việc, và cũng đã xử phạt hành chính, để yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư đến nay vẫn chưa thực hiện được đảm bảo tiến độ. Tời gian tới, Chúng tôi tiếp tục thực hiện các coogn tác về quản lý cư dân, và rất  mong các sở ngành thành phố hướng dẫn, phối hợp cùng huyện xử lý dự án này"

Trong tổng số 63 dự án nhà ở xã hội đang triển khai trên địa bàn thành phố, thì mới có 5 dự án hoàn thành, 58 dự án vẫn đang trên giấy với rất nhiều lý do chậm trễ.

Ông Bùi Tiến Thành - Trưởng phòng phát triển đô thị - Sở Xây dựng Hà Nội thông tin thêm: "Đối với mỗi lĩnh vực vướng mắc: đầu tư, quy hoạch, đất đai.. thì thành phố đã chỉ đạo từng sở chuyên ngành rồi. Sở xây dựng cũng sẽ phối hợp với từng sở ngành để cùng rà soát các khó khăn, để báo cáo thành phố, nhanh chóng tháo gỡ. đồng thời tổng hợp những khó khăn để kiến nghi Bộ xây dựng hoặc các cấp có thẩm quyền, để từ đó có thể điều chỉnh, bổ suntg chính sách mới phù hợp với thực tế. bên cạnh đó, làm rõ các quy định chưa cụ thể chi tiết để quá trình triển khai các dự án không bị vướng mắc"

Nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố hiện là trên 130.000 căn hộ, đáp ứng cho khoảng 0,5 triệu người đủ điều kiện. Tuy nhiên năm nay, Hà Nội chỉ có 3 dự án đi vào sử dụng với 1.700 căn, đáp ứng chỉ 9% nhu cầu. Có thể thấy nguyên nhân đến từ nhiều lý do, trong đó có trách nhiệm của nhiều sở ngành liên quan.

Nhu cầu về nhà ở xã hội rất cao nhưng thực tế mới đáp ứng được rất ít.

Nhu cầu lớn là vậy, Hà Nội cũng là địa phương có nhiều lợi thế trong phát triển nhà ở xã hội. Làm thế nào để tháo gỡ những rào cản, để hoàn thành mục tiêu 1,2 triệu m2 sàn nhà ở xã hội vào năm 2030 tại Hà Nội?

Theo các chuyên gia, 60% khó khăn trong thực hiện các dự án nhà ở xã hội đến từ nguồn vốn. Do vậy, ngoài việc cần có quỹ đất, chuyên gia đề xuất, Hà nội có thể xây dựng một quỹ dành riêng cho nhà ở xã hội

TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia Kinh tế cho rằng: "Bên cạnh gói 120  nghìn tỷ của chính phủ, thành phố nên có gói tương tự như trước đây, là gói 30 nghìn tỷ, với lãi suất rất thấp. Đây không phải gói thương mại, mà là gói từ vốn nhà nước. Ngân hàng nhà nước cho ngân hàng thương mại vay với lãi suất khoảng 3%, ngân hàng thương mại cho vay khoảng 5%, như vậy lãi suất cho người đi vay sẽ rất thấp"

Các nhà đầu tư khẳng định họ sẵn sàng đầu tư vào nhà ở xã hội. Tuy nhiên, nhà đầu tư mong muốn Hà Nội dành một quỹ đất riêng dành cho dự án nhà ở xã hội, thay vì họ phải tự đi tìm dự án như hiện nay

Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Toàn cầu đánh giá: "Điều đầu tiên phải làm rõ là quỹ đất dành cho nhà ở xã hội là ở chõ nào. Theo tôi, để khuyến khích nhà ở xã hội phát triển, Hà Nội nên dùng quỹ mà chúng ta thu tiền từ nhà ở thương mại, đầu tư vào hạ tầng một cách bài bản.  trên cơ sở đó có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đủ hấp dẫn, thì tôi cho rằng NOXH sẽ giải được bài toàn tăng tính hấp dẫn. Chứ không phải chọn chỗ xa nhất, chỗ xấy nhất làm, thì chắc chắn khoogn có ai ở"

Tại cuộc họp với thủ tướng về phát triển nhà ở xã hội diễn ra mới đây, Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nộiđã lên phương án để triển khai kế hoạch nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025, mục tiêu phát triển mới hơn 1,2 triệu m2 sàn tương đương khoảng 20.000 căn hộ. Để thực hiện được điều này, thành phố cam kết sẽ có một nghị quyết riêng về phát triển nhà ở xã hội.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: "Hà Nội cũng nhận thức đầy đủ là phải chuẩn bị quỹ đất đầy đủ, quỹ đất này được xấcd định trong quỹ 20% nhà ở thương mại. tuy nhiên luật nhà ở cũng cho linh hoạt, mà chính thành phố cũng đề nghị là thiết lập các khu nhà ở xã hội tập trung, dưới 2 hình thức: 2% hoặc nộp tiền 2% vào quỹ chung. Hiện nay thành phố đã có quỹ đất trên 400ha, đang nghiên cứu kiện toàn hơn 500ha nữa ngay trong chừng trình kế hoạch nhà ở"

Có thể thấy, nhu cầu nhà ở xã hội ở Hà Nội  là rất lớn. Thành phố đã triển khai những dự án, rõ lộ trình thực hiện. Vấn đề là làm thế nào để dự án sớm đi vào hoạt động là câu hỏi cần lời giải đáp. Cần đặt mình vào vào địa vị người chưa có nhà để lo nhà ở xã hội cho dân là chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng CHính phủ về vấn đề này. Có như vậy, một bộ phận người dân có thu nhập thấp mới có thể có nhà ở Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Là sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ mang tới cho du khách nhiều trải nghiệm hấp dẫn. Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 đã chính thức được khai mạc.

Chiều 26/4, Phó chủ tịch thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên tại quận Hà Đông nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỳ nghỉ lễ, thường mọi người đi chơi xa. Nhưng cũng có người chọn ở lại Hà Nội. Với sự lựa chọn này, liệu họ có những trải nghiệm mới mẻ thú vị ở ngay tại nơi vốn tưởng như đã quá thân thuộc?

Sáng 25/4, tại trường THPT Trương Định quận Hoàng Mai, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố, Sở Giao thông Vận tải, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ tổng kết Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023, trao giải Cuộc thi viết và trắc nghiệm trên internet đồng thời phát động Chương trình năm 2024.

Thời điểm này, Hà Nội đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng. Cùng với sự khắc nghiệt của thời tiết thì cũng có thể thấy rõ sức nóng của giao thông Hà Nội trong ngày làm việc cuối cùng trước khi bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Tình trạng khó khăn về giao thông vào những dịp nghỉ lễ không còn xa lạ với người dân Thủ đô nên nhiều người cũng đã chủ động hơn trong việc lựa chọn cho mình những lộ trình và thời gian di chuyển để tránh chịu cảnh ùn tắc.

Tại Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 vừa được UBND TP. Hà Nội thông qua ngày hôm qua (25/4), UBND Thành phố Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.