Hà Nội phòng, chống sốt xuất huyết từ cộng đồng

Mới vào đầu mùa của dịch bệnh Sốt xuất huyết nhưng số ca bệnh đang gia tăng. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 1.020 trường hợp mắc Sốt xuất huyết, tăng gần 600 ca mắc so với cùng kỳ năm 2023.

Bệnh nhân mắc rải rác tại 30/30 quận huyện thị xã; đã ghi nhận 17 ổ dịch trong đó có 01 ổ dịch tại xã Đồng Tháp – huyện Đan Phượng kéo dài 2 tháng chưa kết thúc.

Gia đình ông Nguyễn Khắc Mẫn xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng có 7 người thì có đến 4 người mắc sốt xuất huyết. Bản thân ông cũng mắc vừa khỏi bệnh nhưng vẫn còn mệt mỏi. Sau mỗi đợt mưa, ông cẩn thận kiểm tra xem nước còn tồn đọng hay không để không sản sinh ra muỗi vằn truyền bệnh Sốt xuất huyết.

Hà Nội phòng, chống sốt xuất huyết từ cộng đồng

Ông Nguyễn Khắc Mẫn, xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng cho biết: ''Gia đình có người mắc sốt xuất huyết quá vất vả, hại về sức khỏe, tốn kém về kinh tế. Nhà tôi có bể nước thường xuyên thả cá để diệt bọ gậy.''

Toàn huyện Đan Phượng hiện còn 5 ổ dịch sốt xuất huyết, trong đó có một ổ dịch Sốt xuất huyết kéo dài 2 tháng nay chưa kết thúc. Nguyên nhân đã xác định rõ là do xã có nhiều khu đất trống, bể nước mưa tích trữ của người dân. Tuy nhiên công tác tổng vệ sinh môi trường và thả cá diệt bọ gậy ở những nơi ổ dịch này chưa triệt để.

Tiến sĩ, bác sĩ Đào Hữu Thân, Trưởng khoa Phòng chống Bệnh truyền nhiễm  CDC Hà Nội khuyến cáo người dân không để nước tồn đọng phát sinh ổ bọ gậy sản sinh ra muỗi truyền bệnh Sốt xuất huyết. Lưu ý khi có ca bệnh thì báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, giám sát xử lý ổ dịch ở cộng đồng, không để phát sinh dịch bệnh.

Cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo, khi có ổ dịch sốt xuất huyết, các địa phương cần phun thuốc diệt muỗi để diệt các con muỗi trưởng thành, cắt đứt đường lây truyền.

Thời tiết nóng ẩm chỉ sau 1 tuần, các ổ bọ gậy tồn đọng nước sẽ cho ra đời lứa muỗi truyền bệnh Sốt xuất huyết.

Sở y tế Hà Nội đã chỉ đạo toàn ngành chủ động giám sát, phát hiện sớm mầm bệnh, đồng thời phối hợp với các địa phương ngăn ngừa triệt để nguồn lây bệnh Sốt xuất huyết.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, Đề án 06 của thành phố để đã lại dấu ấn mạnh mẽ bằng kết quả tích cực trong triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt.

Bộ Y tế kiến nghị Quốc hội, Chính phủ kịp thời ban hành quy định để cấm toàn diện với các sản phẩm thuốc lá mới trước khi việc sử dụng trở nên phổ biến hơn.

Mới vào đầu mùa của dịch bệnh Sốt xuất huyết nhưng số ca bệnh đang gia tăng. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 1.020 trường hợp mắc Sốt xuất huyết, tăng gần 600 ca mắc so với cùng kỳ năm 2023.

Những ngày qua, số ca mắc viêm não Nhật Bản tăng lên ở nhiều địa phương, nhiều ca nhập viện trong tình trạng sốt cao.

Huyện Gia Lâm vừa ra mắt điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi tại xã Yên Thường.

Hàng năm, Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tiếp nhận hơn 20.000 thai phụ đến khám, tư vấn về sàng lọc trước sinh.