Hà Nội sát cánh hỗ trợ các thí sinh đặc biệt

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay tại Hà Nội, có 12 thí sinh cần sự hỗ trợ đặc biệt đang điều trị y tế và gặp tai nạn thương tích.

Trong số này, có 9 thí sinh bị gãy chân, tay do chấn thương khi chơi thể thao hoặc tham gia giao thông thuộc các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông, Ba Đình, các huyện: Thanh Oai và Chương Mỹ.

Và 02 thí sinh cần hỗ trợ về y tế để truyền insulin dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Thọ Xuân (huyện Đan Phượng).

Thí sinh còn lại bị điếc bẩm sinh phải dùng máy trợ thính dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi (huyện Chương Mỹ).

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã chuẩn bị các phương án để sát cánh, có biện pháp hỗ trợ thí sinh một cách tốt nhất, dựa trên nguyên tắc đảm bảo an toàn để các em yên tâm tham dự kỳ thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã chuẩn bị các phương án để sát cánh, có biện pháp hỗ trợ thí sinh một cách tốt nhất.

Hỗ trợ thí sinh gãy tay tại địa điểm thi

Bị gãy tay trước trước kì thi 3 ngày, Minh Quân rất lo sợ không thể tham gia kỳ thi. Tuy nhiên, được sự động viên của phụ huynh và sự hỗ trợ của các thầy, cô giáo, nén lại nỗi đau thân thể, Minh Quân nỗ lực đến trường thi để thực hiện ước mơ vào được trường cấp 3 mà em mong muốn sau 9 năm miệt mài đèn sách.

Tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Trần phú, quận Hoàng Mai, Hội đồng thi quyết định chuyển hai phòng thi dự phòng từ tầng 4 xuống tầng 1 để thuận tiện cho các thí sinh đặc biệt di chuyển.

Trong ngày làm thủ tục dự thi và trước buổi thi, cán bộ điểm thi cũng đã gặp gỡ, động viên để các em yên tâm làm bài thi tốt nhất.

Trong ngày thi đầu tiên, với môn Ngữ Văn và môn Ngoại ngữ, các thí sinh đặc biệt này được Hội đồng thi bố trí học sinh lớp 8 hỗ trợ nghe và chép lại nội dung bài làm. Quá trình làm bài được ghi âm dưới sự giám sát của camera, cử 2 giám thị, 1 cán bộ giám sát, thực hiện đúng quy định theo quy chế thi.

Thiết bị kết nối với điện thoại để cấp, truyền insulin cho 2 thí sinh ở điểm thi Trường THPT Thọ Xuân, huyện Đan Phượng.

Còn tại điểm thi Trường THPT Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, các thí sinh bị tiểu đường, thiếu insulin - hormone có vai trò hạ đường huyết lại cần thiết bị kết nối với điện thoại để cấp, truyền insulin. Điểm thi đã bố trí cho gia đình mang thiết bị kết nối tới phòng thi để được kiểm tra an ninh trước khi thi, đồng thời có sự giám sát, hỗ trợ của lực lượng y tế, an ninh, cán bộ coi thi trong suốt quá trình thi. Gia đình thí sinh cũng phải túc trực để kịp thời phối hợp xử lý các tình huống phát sinh. Trường cũng cử nhân viên y tế túc trực và xe cứu thương chờ sẵn để nếu có tình huống cần hỗ trợ sẽ đưa em đến cơ sở y tế gần nhất.

Đồng hành cùng thí sinh đặc biệt

Tai nạn trước kỳ thi lớp 10 đúng 1 tháng, không thể sử dụng tay phải để viết nên Thanh Phát phải nhờ đến sự trợ giúp của em học sinh khóa dưới trong lúc thi. Việc làm sao để thể hiện được kiến thức của mình ra bằng bàn tay của người khác là điều em chưa làm bao giờ. Đối với Phát, kỳ thi lớp 10 như một bước ngoặt nên em cố gắng hết sức ôn luyện thật kỹ, đối với em làm sao để có thể chuyển thể được thông điệp từ tư duy đọc sang tư duy viết là sự khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Trì cho biết, ngay từ khi nhận được thông tin về trường hợpc ủa Thanh Phát, nhà trường đã trao đổi với gia đình, hướng dẫn gia đình làm đơn để nhà trường chuyển lên cấp trên đề xuất hướng giúp đỡ cho trong quá trình diễn ra kỳ thi. Và trong quá trình ôn tập, giúp con tự tin đi thi.

Được sự động viên của gia đình, nhà trường và địa phương, Thanh Phát đã tích cực ôn luyện để chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này.

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Phó Chủ tịch phường Thanh Trì cho biết, khi biết tin trên địa bàn phường có 1 thí sinh bị gãy tay đặc biệt tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, lãnh đạo phường đã trao đổi với Hiệu trưởng nhà trường và cùng xuống nhà Thanh Phát để động viên em yên tâm làm bài thi thông qua sự hỗ trợ của các bạn.

Không giấu nổi sự xúc động, bà Nguyễn Thị Mai Lan, phụ huynh thí sinh Nguyễn Thanh Phát chia sẻ, gia đình rất hoang mang lo lắng cho con. Tuy nhiên, trong 1 tháng qua, được sự hướng dẫn của cô giáo hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm đã luôn đồng hành hỗ trợ con, nên gia đình thấy yên tâm và tự tin để đi thi. Bà Lan cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với nhà trường, địa phương đã tạo điều kiện giúp đỡ cho con có ngày thi tốt nhất.

Thí sinh Nguyễn Thanh Phát được Hội đồng thi bố trí học sinh lớp 8 hỗ trợ nghe và chép lại nội dung bài làm trong buổi thi sáng nay.

Hôm nay là một ngày đặc biệt với thí sinh Nguyễn Thanh Phát. Tuy kết quả thi môn thi đầu tiên không được như mong đợi, nhưng với quyết tâm cao, Phát vẫn tự tin mình có thể vượt qua được kì thi lần này

Mỗi em sẽ có phòng thi riêng, đảm bảo đúng quy chế. Đồng thời hai giáo viên cũng đã được cắt cử xuống để làm thủ tục lắp đặt camera, hướng dẫn các em sử dụng máy ghi âm theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chỉ còn 1 ngày nữa kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2024 sẽ khép lại, nhưng những dấu ấn về một kỳ thi của những thí sinh đặc biệt như Thanh Phát và Minh Quân sẽ vẫn còn mãi. Bởi nó là minh chứng cho sự dũng cảm, vượt lên chính mình để khẳng định và làm chủ bản thân, làm chủ tri thức.

Năm học 2024 - 2025, Hà Nội có hơn 117 nghìn lượt thí sinh đăng ký dự thi lớp 10, trong đó hơn 106 nghìn học sinh đăng ký thi lớp 10 công lập, nhiều hơn năm ngoái khoảng 2.000.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay tại Hà Nội là hơn 77 nghìn học sinh. Trong đó, 119 trường THPT công lập tuyển hơn 73.600 học sinh và 8 trường THPT công lập tự chủ tuyển mới hơn 3.500 học sinh.

Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + Điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Những thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6.

Dự kiến chậm nhất ngày 2/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 6-9/7. Thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học từ ngày 10-12/7. Ngày 19-22/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ban Chỉ đạo thi TP.Hà Nội yêu cầu các địa phương từ nay tới trước ngày 25/6 khẩn trương rà soát, kiểm tra mọi điều kiện tổ chức kỳ thi. Ban Chỉ đạo thi TP sẽ kiểm tra đột xuất các điểm thi với 12 tổ kiểm tra của thành phố để kì thi diễn ra “tuyệt đối an toàn”.

Từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học.

Bộ GDĐT vừa đề nghị năm nay các trường đại học không được yêu cầu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 lên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới được xét tuyển (trừ trường hợp thí sinh đăng ký vào các trường khối công an, quân đội).

Thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2024; trong đó xuất hiện ngành có điểm chuẩn xét tuyển sớm ở mức tối đa 30/30 điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 02/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành, trong đó có một số điểm mới.

Việc trường Đại học Y Hà Nội lần đầu tiên xét tuyển khối C và D trong phương án tuyển sinh năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của thí sinh và dư luận.