Hà Nội sẽ dựng lại gần 1.900 cây xanh bị gãy đổ

Tiếp tục khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, nhiều lực lượng đang được huy động ra hiện trường thu dọn cây đổ, cành gãy. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, cố gắng cứu được cây nào hay cây đó, công tác trồng dựng lại cây gãy đổ cũng bắt đầu được triển khai, tranh thủ thời gian sớm nhất.

Theo đánh giá sơ bộ, có thể dựng lại được gần 1.900 trong tổng số gần 9.000 cây đô thị bị gãy đổ.

Có thể dựng lại được gần 1.900 trong tổng số gần 9.000 cây đô thị bị gãy đổ.

Chiều qua 10/9, hai cây thàn mát hay còn gọi là sưa trắng, ở góc đường Chùa Một Cột - Chu Văn An quận Ba Đình, bị đổ trong cơn bão số 3, đã được công ty công viên cây xanh Hà Nội dựng lại vào đúng vị trí cũ. Hai cây sưa này có tuổi đời vài chục năm, đường kính khoảng 70-80cm.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó TGĐ Công ty Công viên cây xanh Hà Nội chia sẻ: "Cây bị ngã đổ chúng tôi sẽ tiến hành cắt sửa lại chiều cao khoảng 6-8m tùy loại cây và địa điểm cụ thể. Sau đó, chúng tôi sẽ bôi chất liền sẹo để đảm bảo thân cây phát triển ổn định. Sau khi dựng lại cây, chúng tôi sẽ bôi chất kích thích rễ phát triển. Cuối cùng là chống dựng cây để đảm bảo cây không ngã đổ trong mưa bão".

Cây say khi dựng lại sẽ được bôi chất kích thích rễ phát triển.

Dọc trục đường Phạm Văn Đồng, hàng chục cây giáng hương cũng bắt đầu được cắt tỉa gọn cành lá, loại bỏ rễ dập nát và tiến hành trồng lại.

Ông Nguyễn Vũ Tùng, phụ trách kỹ thuật Công ty CP Đầu tư XD & TM Hà Thành cho hay: "Riêng đường Phạm Văn Đồng, chúng tôi trồng được 20 cây rồi. Những cây nào bị bong hết vỏ, gãy đôi, dân cưa cắt thì chúng tôi sẽ loại bỏ, còn lại cứu được những cây không bị tróc vỏ hay bị chặt ngang thân. Chúng tôi đã đội mưa gió để trồng lại ngay, trước mắt là giải phóng mặt bằng, sau nữa là cố gắng cứu sống các cây càng nhanh càng tốt".

Theo sở xây dựng Hà Nội, trong số hơn 20.000 cây bị gãy đổ trong cơn bão số 3, có khoảng 8.700 cây đô thị và đánh giá sơ bộ có thể dựng lại, cứu được gần 1.900 cây. Các cây có đường kính dưới 25cm là những cây có khả năng phục hồi và sống cao. Ngoài giáng hương và sưa trắng, sưa đỏ, các loại cây cổ thụ, quí hiếm khác như sanh, si, đa, đã được ưu tiên dựng lại trên một số tuyến phố chính.

Trong số hơn 20.000 cây bị gãy đổ trong cơn bão số 3, có khoảng 8.700 cây đô thị và đánh giá sơ bộ có thể dựng lại, cứu được gần 1.900 cây.

Ông Nguyễn Thế Công, PGĐ Sở Xây dựng Hà Nội chia sẻ: "Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, chúng tôi đã tiến hành rà soát, phân loại và đánh giá. Việc dựng lại cây sẽ phấn đấu hoàn thành trước 20/9. Những cây không thể dựng lại ngay tại hiện trường sẽ được vận chuyển về vườn ươm chăm sóc hoặc tiến hành thu dọn gỗ".

Công tác thu dọn cành, lá cây trên các tuyến phố vẫn đang thực hiện khẩn trương với sự tham gia của nhiều lực lượng và các công ty cây xanh từ nhiều tỉnh thành khác đến chi viện.

Công tác thu dọn cành, lá cây trên các tuyến phố vẫn đang thực hiện khẩn trương.

Từ nay đến 30/9, sở xây dựng và các đơn vị quản lý, duy trì cây xanh sẽ thống nhất với UBND các quận, huyện, thị xã vị trí trồng lại và thay thế, bổ sung cây xanh trên vỉa hè để đảm bảo chất lượng, cảnh quan và mỹ quan đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước thềm Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, ngày 17/9, tại Viêng Chăn - Thủ đô nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội đã tới chào xã giao Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom.

Ngày 17/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ tại Nhà Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện cơn áp thấp nhiệt đới đã được cảnh báo đang vượt qua khu vực đảo Luzon, tiến thẳng vào Biển Đông. Dự báo trong đêm 17/9 và ngày 18/9, khi di chuyển tới khu vực biển quần đảo Hoàng Sa áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4 và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển nước ta.

Chiều 17/9, kết luận Phọp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu áp dụng các bài học kinh nghiệm trong triển khai các dự án lớn vừa qua, đặc biệt phát huy “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong ứng phó, khắc phục bão lũ để triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ngày 17/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp nhận Quốc thư của 14 Đại sứ kiêm nhiệm đến từ Costa Rica, Malta, Sudan, Zambia, Mauritius, Uganda, Ghana, Ethiopia, Guinea – Bissau, Rwanda, Bambia, Sierra Leone, Botswana và Bhutan.

Chiều 17/9, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống của Học viện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chào mừng.