Hà Nội tập trung quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

Chủ trương xây nhà ở xã hội là chính sách an sinh quan trọng của Đảng và nhà nước, khi tạo cơ hội cho người thu nhập thấp có chỗ ở ổn định. Thành phố đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát quỹ đất để phát triển mới các dự án nhà ở xã hội, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân.

Dù là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội nhưng Hà Nội mới hoàn thành khoảng 9% mục tiêu kế hoạch. Khó khăn chủ yếu đến từ việc không có đủ quỹ đất, cộng thêm những vướng mắc về thủ tục pháp lý đã kìm chân doanh nghiệp, khiến việc phát triển phân khúc này còn chậm.

Tập trung quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội

Luật Nhà ở 2023 được kỳ vọng sẽ gỡ vướng khi có quy định cụ thể hơn về quỹ đất làm nhà ở xã hội. Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất trong dự án đã đồng bộ hạ tầng kỹ thuật để làm nhà ở xã hội, hoặc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội ở vị trí khác hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội.

Hiện cả nước đã quy hoạch 1.316 khu đất với hơn 8.600 ha để đầu tư phát triển nhà ở xã hội… Riêng tại Hà Nội, Thành phố đã chủ động dành hơn 400ha để phát triển nhà ở xã hội và bố trí 5 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích 270ha, hơn 1 triệu mét vuông sàn, tương đương khoảng 15.000 căn hộ.

Thành phố cũng đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát quỹ đất ở 20%, 25% tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển mới các dự án nhà ở xã hội, từng bước đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự kiến trong tháng 7, bộ tiêu chuẩn về thiết kế các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, trong đó có thiết kế về PCCC sẽ được ban hành.

Hà Nội đặt mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt khoảng 32m2 sàn/người và phát triển nhà ở xã hội mới khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà.

Với 29.000 căn hộ xây dựng vi phạm quy hoạch, việc cấp sổ cho người dân sẽ thực hiện song song cùng với xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Gần 30 năm qua, Thành phố Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới quy hoạch hai bên sông Hồng. Đây không chỉ là vấn đề giải quyết bài toán đô thị hóa, mà còn tạo ra động lực lớn để Thủ đô phát triển mạnh mẽ.

Tính đến cuối tuần qua, đã có 19 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động từ 0,2-0,5%/năm. Nhiều người đang lo ngại lãi suất cho vay liên quan đến xây dựng, bất động sản vì thế sẽ bị tăng theo.