Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho công dân. Cùng với Thừa Thiên - Huế, Hà Nội là một trong hai địa phương trên cả nước được Chính phủ chọn làm thí điểm thực hiện công tác này. Việc thí điểm nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Trung bình mỗi ngày, Sở Tư pháp Hà Nội tiếp nhận trên 500 hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Người có nhu cầu có thể lựa chọn ba hình thức cấp là trực tiếp tại bộ phận một cửa, cấp qua cổng dịch vụ công quốc gia và qua hệ thống app VNeID. Riêng việc cấp qua VNeID thì người xin cấp cần phải có tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Kết quả trả lại cho người dân là Phiếu Lý lịch tư pháp bản điện tử, có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu lý lịch tư pháp giấy.

Công tác thí điểm này hướng tới giảm thiểu chi phí không chỉ cho công dân mà cho cả các cơ quan nhà nước.

Đợt thí điểm này dự kiến sẽ diễn ra trong hai tháng, sau đó sẽ rút kinh nghiệm để triển khai, nhân rộng trong thời gian tới. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Nội thực hiện cấp Phiếu Lý lịch tư pháp điện tử.

Với hệ thống thí điểm trên VNeID này, công dân được tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ, được tải kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp điện tử về các thiết bị của mình, có thể sử dụng được giải quyết các thủ tục hành chính trên các hệ thống trực tuyến, giảm thiểu chi phí không chỉ cho công dân mà cho cả các cơ quan nhà nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ nay đến ngày 4/5, tại thành phố Hà Nội xuất hiện mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, tiềm ẩn nguy cơ úng ngập, sạt lở đất.

Chiều nay 02/05, đoàn công tác của Bộ Công an với khoảng 100 đại biểu - là đại diện Công an các tỉnh, thành phố đã có buổi tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu tại Công an phường Dịch Vọng Hậu - quận Cầu Giấy. Đến dự có đại diện các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội.

Dự án đường trục phía Nam Thủ đô, đoạn đi qua huyện Phú Xuyên dài gần 9km. Sau thời gian dài 'đắp chiếu' để chờ mặt bằng sạch, gần đây, địa phương đã nối lại thi công. Tuy nhiên, vẫn còn hai khu vực chưa thể giải phóng mặt bằng, có thể gây ảnh hưởng tới khả năng thông xe toàn tuyến được thành phố gia hạn trong năm 2025.

Sau phản ánh về tình trạng xe ô tô đỗ, dừng trái phép dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn gần khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim đã tiến hành giải tỏa, xử lý vi phạm. Bước đầu ghi nhận kết quả tích cực, tình hình trật tự đô thị tại khu vực này đã dần đi vào nề nếp.

Sáng nay (2/5), Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã trình bày Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố.

Sau hai tuần thực hiện cao điểm Tháng hành động về an toàn thực phẩm, 4 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố đã kiểm tra 11/30 quận, huyện, thị xã, phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.