Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Hà Nội đã bắt đầu bước vào đầu giai đoạn cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết khi điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, kết hợp mưa nhiều.

Kết quả giám sát tại một số ổ dịch ghi nhận chỉ số côn trùng cao vượt ngưỡng nguy cơ. Do đó, dự báo số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Tại khu vực ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động trên địa bàn phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, những ổ bọ gậy, đặc biệt muỗi vằn gây bệnh vẫn xuất hiện tại khu vực nhà dân. Đây chính là nguyên nhân của việc sốt xuất huyết luôn tiềm ẩn và bùng phát trong chính ổ dịch.

Bà Trần Thị Phương, Phó trưởng Trạm y tế phường Thượng Cát, cho hay: “Tổng vệ sinh môi trường thì chúng tôi cũng đã đi giám sát, tuy nhiên đợt này mưa rất là nhiều. Cho nên dụng cụ chứa nước cũng còn nguy cơ tiềm ẩn sẽ có các ca bệnh phát sinh trong ổ dịch”.

Dụng cụ chứa nước là mối nguy tiềm ẩn gây ra dịch sốt xuất huyết.

Từ đầu năm đến nay, quận Bắc Từ Liêm ghi nhận 128 ca sốt xuất huyết, với 9 ổ dịch. Hiện 1 ổ dịch đang hoạt động đã được tiến hành xử lý môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất giai đoạn 2. Việc người dân phối hợp với y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết đóng vai trò quan trọng.

Bác sĩ Đào Thị Huyền, phụ trách Khoa kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế quận Bắc Từ Liêm, cho biết: “Về tình hình thực địa, đã phun xử lý các phường nguy cơ như Minh Khai, Phú Diễn, Xuân Đỉnh. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND quận và Sở Y tế để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết nói chung cũng như các dịch bệnh khác trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, để đảm bảo công tác khoanh vùng, dập dịch cũng như là giám sát sớm ca bệnh và ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng”.

Việc phun hóa chất diệt muỗi mang mầm bệnh, xử lý các ổ bọ gậy là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống dịch sốt xuất huyết. Vì vậy, thời điểm này, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đang tiến hành xử lý các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết, đặc biệt tại các khu vực ổ dịch có nhiều bệnh nhân; tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang mới đây đã thực hiện thành công 3 ca ghép thận. Đây là bước tiến quan trọng giúp cho các bệnh nhân chạy thận nhân tạo có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường.

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai công tác y tế trường học năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố, gồm 8 mục tiêu và 10 chỉ tiêu về công tác y tế trường học.

Bệnh viện Nhi Hà Nội đóng trên địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông đã sẵn sàng phục vụ khám chữa bệnh về chuyên khoa Nhi giảm tải cho Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Củng cố mạng lưới chăm sóc sức khỏe cho người di cư là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Di cư và sức khỏe người di cư nội địa” do Cục Dân số (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam tổ chức ngày hôm qua tại Hà Nội.

Ngày 24/9, anh L.A.H - người may mắn nhận được trái tim xuyên Việt từ một chàng trai 32 tuổi không may qua đời vì tai nạn ở Hà Nội đã chính thức được xuất viện.

Trong hai tháng triển khai thí điểm tích hợp giấy chuyển tuyến lên VNeID tính từ ngày 1/7, đã có gần 1 triệu giấy được cổng tiếp nhận, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người bệnh khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).