Hà Nội tìm hướng phát triển ngành thủ công mỹ nghệ

Theo kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu có từ 6-10 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường nước ngoài.

Theo số liệu khảo sát mới nhất, trung bình một năm các làng nghề mây tre đan tại Hà Nội tiêu thụ khoảng 6.800 tấn nguyên liệu các loại; đối với các làng nghề gốm sứ, khối lượng nguyên liệu cần dùng hiện tại vào khoảng 620.000 tấn; các làng nghề sơn mài cần khoảng 4.000 tấn nguyên liệu. Nếu muốn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tất nhiên cần nguồn cung nguyên liệu lớn hơn nữa.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội Sản xuất và Kinh doanh mây tre đan xuất khẩu, cho biết: “Những năm gần đây chúng tôi cũng đi tìm nguyên liệu nhưng vẫn còn khó khăn nhiều. Nơi khai thác được thì chưa có kỹ thuật xử lý, vậy nên gặp khá nhiều rủi ro và không đáp ứng được hợp đồng”.

Mặc dù đã có quy hoạch vùng nguyên liệu, nhưng ít nhất trong thời gian trước mắt, cần nhanh chóng tìm ra, hoặc kết nối được với các vùng nguyên liệu mới để phục vụ sản xuất.

Đảm bảo nguồn cung nguyên liệu đang là vấn đề đặt ra cho ngành mây tre đan.

Hội chợ làng nghề Việt lần thứ 20 và Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm 2024 vừa diễn ra tại Trung tâm triển lãm hội chợ, số 489 Hoàng Quốc Việt, quy tụ tinh hoa làng nghề của gần 100 đơn vị đến từ 31 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thành phố Hà Nội đang tích cực thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giữa các làng nghề với doanh nghiệp, cũng như các nhà nhập khẩu quốc tế. Nhiều hội chợ, triển lãm và các nền tảng thương mại điện tử đang được sử dụng như công cụ hữu hiệu để giới thiệu sản phẩm ra thế giới, tạo điều kiện cho các sản phẩm thủ công tiếp cận những thị trường lớn.

Được mệnh danh là “Đất trăm nghề”, Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề, đa phần là thủ công mỹ nghệ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu có từ 6-10 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường nước ngoài.

Lợi nhuận trước thuế công ty mẹ của 19 tập đoàn và tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) ước đạt 50.360 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024.

Sau hơn 3 năm triển khai đề án “Phụ nữ Sóc Sơn phân loại rác thải tại hộ gia đình và khởi nghiệp từ rác hữu cơ”, các cấp hội phụ nữ tại huyện Sóc Sơn đã sáng tạo trong việc xử lý rác tại hộ gia đình.

Sáng ngày 18/10, mỗi lượng vàng nhẫn trơn tăng hơn nửa triệu, xác lập kỷ lục mới trên 85 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, hiện còn nhiều điểm nghẽn cần điều chỉnh phù hợp với thực tế, nhu cầu của doanh nghiệp.

Tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng OceanBank và CB.