Hà Nội từng bước giải bài toán ô nhiễm làng nghề

Cho đến nay, nguyên nhân gây ô nhiễm của khá nhiều làng nghề đã được chỉ ra là do hầu hết các cơ sở tại làng nghề không có biện pháp xử lý nước thải, các loại khí thải, nước thải, chất thải rắn đều xả trực tiếp ra môi trường. Đặc biệt, với các làng nghề tái chế chất thải như giấy, kim loại, nhựa, dệt nhuộm sử dụng hóa chất công nghiệp đang là vấn đề bức xúc gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Hiện nay, sự đánh đổi môi trường lấy kinh tế tại một số làng nghề đã khiến ô nhiễm bao trùm nhiều khu vực. Thậm chí, nhiều biện pháp bảo vệ môi trường đã được áp dụng nhưng  không đem lại hiệu quả

Khi các làng nghề ô nhiễm, nhiều địa phương đã xây dựng các cụm công nghiệp với kỳ vọng di dời các cơ sở ở trong làng nghề để sản xuất tập trung, giải quyết ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, thực tế cho thấy, ô nhiễm còn lan rộng từ làng nghề sang cả cụm công nghiệp…

Các làng nghề đã mang lại nhiều giá trị kinh tế, việc làm cho hàng triệu lao động nông thôn. Tuy nhiên, do cách làm nặng tính tự phát, quy mô nhỏ, nhiều doanh nghiệp hoặc cơ sở sản xuất đã bỏ qua yếu tố môi trường nên giờ nhiều nơi đang phải gánh chịu những ảnh hưởng tiêu cực do ô nhiễm.

Hà Nội trong mấy năm gần đây đã triển khai và vận hành một số dự án đầu tư xử lý nước thải làng nghề quy mô lớn của thành phố. Nhờ đó, từng bước giải bài toán ô nhiễm nước thải trên địa bàn, góp phần cải thiện môi trường sống khu vực nông thôn. Tuy nhiên, rất cần sự vào cuộc của các cấp các ngành, đặc biệt là Cục kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đẩy mạnh kiểm tra toàn diện về ô nhiễm, tình trạng vi phạm pháp luật tại làng nghề. Đồng thời tăng cường kiểm tra đề xuất và triển khai các cơ chế, giải pháp xử lý triệt để ô nhiễm môi trường ở các làng nghề./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm trên mây - Gallery in the Sky, sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Vinpearl Landmark 81 TP.HCM đang thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước đến trải nghiệm tầm nhìn độc đáo từ tòa nhà cao nhất Việt Nam.

100 em thiếu nhi Hà Nội và học sinh trường phổ thông thuộc Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam đã tham gia cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Việt - Nga với chủ đề “Hà Nội - Mátxcơva trong trái tim em”.

Sự cố sập dàn treo đèn sân khấu Miss Cosmo Vietnam 2024 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11, TP. HCM) vào tối 28/9 đã khiến một kỹ thuật viên lắp đặt bị thương khá nặng. Nạn nhân đã được các đồng nghiệp đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương.

Thời gian qua, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng phường Quảng An (quận Tây Hồ), tình trạng phương tiện dừng đỗ trên các tuyến đường ven hồ đã giảm rất nhiều, lòng đường trở nên thông thoáng, người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Labubu - một hiện tượng đang gây sốt trong cộng đồng giới trẻ. Những con búp bê đầy màu sắc này không chỉ thu hút trẻ em mà còn rất nhiều bạn trẻ đam mê sưu tầm. Giá bán của Labubu không hề rẻ, có thể lên tới hàng triệu đồng cho mỗi chiếc. Dẫu còn gây tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận rằng Labubu đã trở thành một món đồ chơi có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng trẻ hiện nay.

Sáng 28/9, Trung ương Hội Người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.