Hài độc thoại, món ăn tinh thần mới lạ của giới trẻ

Hài độc thoại nổi tiếng trên thế giới nhưng lại khá lạ lẫm tại Việt Nam. Vài năm gần đây, thể loại hài độc đáo này bắt đầu đến gần hơn với khán giả Việt Nam và trở thành món ăn tinh thần của giới trẻ.

Hài độc thoại (tên tiếng Anh: Stand-up comedy) là thể loại hài kịch trong đó nghệ sĩ biểu diễn một mình và trực tiếp trước khán giả. Họ có thể kể chuyện, pha trò, độc thoại hài hước, thậm chí hát và làm ảo thuật mà không cần sự hỗ trợ của trang phục hay đạo cụ khác.

Đây là thể loại hài rất phổ biến và được ưa chuộng trên thế giới, đặc biệt là ở các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật, châu Âu. Ronny Chieng, Ali Wong, Kevin Hart, Jerry Seinfeld, Woody Allen, Bill Cosby… là những nghệ sĩ phương Tây nổi đình nổi đám với hài độc thoại.

Các diễn viên có thể kể chuyện, pha trò, độc thoại hài hước... mà không cần sự hỗ trợ của trang phục hay đạo cụ khác.

Ở Việt Nam, nghệ thuật hài độc thoại trở thành món ăn tinh thần mới lạ trong thời gian gần đây khi sức khoẻ tinh thần ngày một được quan tâm, chú trọng. Với nhiều bạn trẻ, đây là nơi họ có thể được cười, được giải phóng bao ưu tư phiền muộn, hay để chữa lành vết thương tâm lý của chính mình.

Nội dung tiết mục hài độc thoại (từ chuyên môn là set diễn) rất đa dạng và không có rào cản: từ câu chuyện thường ngày đến châm biếm, đả kích xã hội; từ chủ đề đơn giản như học đường, gia đình đến những chủ đề nhạy cảm như chính trị, chủng tộc, tình dục... Tất cả đều được nhìn dưới lăng kính hài hước.

Nghệ thuật hài độc thoại trở thành món ăn tinh thần mới lạ của giới trẻ Việt trong thời gian gần đây.

Để diễn được loại hình hài độc thoại không hề đơn giản, bởi lẽ ngoài yếu tố hài hước, duyên dáng, người diễn còn phải thông minh và cực kỳ hoạt ngôn. Trong 10-20 phút, nghệ sĩ gần như phải thoại liên tục, hoàn toàn chủ động từ hình thể cho đến đài từ, mang lại tiếng cười cho khán giả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người chơi môn thể thao nhảy dù phải trải qua quá trình huấn luyện dài, khắt khe để được bay trên bầu trời, ngắm nhìn đất nước từ trên cao.

Hà Nội đang trong những ngày đầu thu. Những cơn gió nhè nhẹ man mát đã bắt đầu thổi tới. Rồi thì sấu chín, hương thị thơm lựng và cốm xanh...

Vào dịp Quốc khánh 2/9 hàng năm, người dân Thủ đô và cả nước lại cùng nhau trang hoàng khu phố mình ở và treo cờ Tổ quốc.

Làng lụa Vạn Phúc (nay là phường Vạn Phúc, Q.Hà Đông, Hà Nội) là một trong những làng lụa dệt tơ tằm đẹp và nổi tiếng nhất Việt Nam, với hơn một nghìn năm tuổi.

Phát triển phương tiện giao thông công cộng chính là xu hướng tất yếu của một đô thị văn minh. Xu hướng đi lại hằng ngày bằng xe buýt điện đang trở thành sự lựa chọn yêu thích của nhiều người dân.

Hà Nội hiện đại với hàng trăm tòa nhà cao tầng và thang máy là phương tiện không thể thiếu. Bảo dưỡng định kỳ là cách để giữ cho thang máy hoạt động ổn định và an toàn.