Hai phương án thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư

Sang năm 2025, các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ tiến hành thu phí sử dụng đường bộ. Luật Đường bộ 2024 đã đưa ra hai phương án thu phí.

Phương án thứ nhất là Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan quản lý tài sản đường cao tốc, tự tổ chức thu.

Qua đấu thầu, sẽ lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng. Đây là cách thu dần đối với từng phương tiện qua các trạm thu phí. Sau khi trừ chi phí tổ chức thu, sẽ nộp ngân sách.

Luật Đường bộ 2024 đã đưa ra hai phương án thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư.

Phương án thứ hai là đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý. Ở phương án này, nhà đầu tư sẽ đứng ra thu phí và quản lý, bảo trì tuyến đường. Nhà nước bán quyền thu phí tuyến cao tốc trong thời gian nhất định và thu ngay được một khoản tiền.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trong 10 năm tới, nhu cầu vốn đầu tư mới đường cao tốc lên đến gần 240.000 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn bảo trì mới đáp ứng được khoảng 40%. Việc áp dụng hình thức thu phí nào sẽ được cân nhắc, tính toán cụ thể để đảm bảo hiệu quả tối đa nguồn thu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 4/7, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm 2024 để cho ý kiến vào các nội dung theo thẩm quyền.

UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ngành có liên quan rà soát, kiểm tra và báo cáo cơ sở pháp lý của đề xuất tăng giá vé xe buýt từ 10 đến 55%.

Sau nhiều ngày thực hiện xác thực sinh trắc học, nhiều người dân vẫn loay hoay, thậm chí có phần khó chịu vì giao dịch bị chậm, nghẽn, không thể đăng nhập vào các app ngân hàng.

Ngày 4/7, sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận một sự cố đáng chú ý khi một chiếc máy bay của hãng Eva Air Boeing 777, chuẩn bị cất cánh từ Sài Gòn đi Đài Bắc, đã va chạm với cột đèn chiếu sáng sau khi đi nhầm bến đỗ.

Vào khoảng 16 giờ 45, ngày 3/7 trực ban Công an huyện Tây Giang, Quảng Nam đã kịp thời cứu một người dân bị mắc kẹt giữa dòng sông A Vương đang chảy xiết do lũ quét bất ngờ.

Tội phạm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đang gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong dư luận. Vì thế, việc xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 được kỳ vọng sẽ đảm bảo an toàn tốt hơn, hạn chế khó khăn trong việc truy vết.