Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ tranh luận nảy lửa

Sáng nay 11/9, theo giờ Việt Nam, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ là bà Kamala Harris và ông Donald Trump đã có cuộc tranh luận “nảy lửa” và hấp dẫn tại thành phố Philadelphia.

Trong đó tâm điểm thu hút sự quan tâm của hàng triệu khán giả truyền hình là một loạt vấn đề liên quan tới đường lối, chính sách đối nội và đối ngoại.

Tại cuộc tranh luận, bà Harris đã thể hiện những luận điểm sắc bén về vấn đề quyền nạo phá thai, chỉ trích chính sách thuế quan và thương mại mang tính gây hấn của ông Trump, một lần nữa nhắc lại vụ bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2020 như là một “vết đen” trong lịch sử nước Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích ông Trump về những thất bại trong chính sách đối ngoại, về một nền kinh tế yếu kém và thâm hụt thương mại kỷ lục khi ông giữ cương vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Về phần mình, khác với phong thái bùng nổ trong các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống trước đây, ông Donald Trump thể hiện khả năng ứng phó linh hoạt. Ông đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ lạm phát cao chưa từng thấy, chỉ trích quan điểm trong vấn đề nạo phá thai và chính sách nhập cư gây hại cho nước Mỹ.

Một trong những “điểm nóng” của cuộc tranh luận là vấn đề chính sách đối ngoại. Hai ứng cử viên đã thể hiện những quan điểm gần như hoàn toàn trái ngược liên quan tới cuộc xung đột Nga - Ukraine, hòa bình Trung Đông hay cuộc chiến tại Dải Gaza…

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đã có cuộc tranh luận “nảy lửa” và hấp dẫn tại thành phố Philadelphia.

Theo giới quan sát và dư luận báo chí tại Mỹ, đây là một cuộc tranh luận hấp dẫn giữa hai ứng cử viên tổng thống và có thể sẽ trở thành một bước ngoặt của chặng nước rút trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Theo kết quả thăm dò của hãng tin CNN từ những cử tri đăng ký theo dõi cuộc tranh luận này, khoảng 63% ý kiến cho rằng bà Harris đã có màn thể hiện tốt hơn so với đối thủ Donald Trump.

Ngoài ra, ngay sau khi cuộc tranh luận kết thúc, nhóm vận động tranh cử của bà Kamala Harris đã nhận tin vui khi ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift, người có hàng triệu khán giả hâm mộ tại Mỹ, tuyên bố ủng hộ bà Harris trở thành Tổng thống tiếp theo.

Ê-kíp tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố để ngỏ khả năng tiến hành cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai với ông Trump trước ngày bầu cử 5/11 tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ hai tháng sau vụ bị ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, lại một lần nữa thoát nạn trước một âm mưu ám toán nhằm vào mình. Trước hai vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống bất thành - sự việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, người dân Mỹ đang hoài nghi về khả năng bảo vệ những nhân vật quan trọng của lực lượng mật vụ nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga vừa gửi đề nghị đến Bộ Tài chính nước này, yêu cầu từ nay đến ngày 1/7/2025, tất cả các tổ chức tín dụng lớn trong nước phải đảm bảo cho khách hàng khả năng giao dịch với đồng tiền ruble kỹ thuật số.

Cứ mỗi dịp Tết Trung thu, người dân Hong Kong, Trung Quốc, lại thực hiện tục múa rồng lửa để ngăn chặn điều không may mắn ảnh hưởng đến ngôi làng của họ.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị mất tích do ảnh hưởng của bão Boris khiến mực nước nhiều con sông ở Trung Âu dâng cao, gây lũ lụt trên diện rộng tại khu vực này.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) ngày 16/9 đánh giá đợt lũ lụt ở miền Bắc Thái Lan là nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới thăm Kazakhstan và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà - ông Kassym-Jomart Tokayev tại thủ đô Astana. Đây là lần đầu tiên sau 14 năm, một nhà lãnh đạo Đức có chuyến thăm tới Kazakhstan.