Hamas công bố thủ lĩnh mới

Hamas đã quyết định chọn ông Yahya Sinwar làm thủ lĩnh mới của phong trào, kế nhiệm cố lãnh đạo Ismail Haniyeh, người bị ám sát tại Iran vào tuần trước.

Việc chọn lựa ông Sinwar cho thấy Hamas sẽ tiếp tục cuộc xung đột với Israel đã bắt đầu từ ngày 7/10/2023.

Sinh ra trong một trại tị nạn ở thành phố Khan Younis, phía nam Gaza, ông Sinwar, 61 tuổi, được bầu làm lãnh đạo Hamas tại Gaza vào năm 2017.

Hiện nay Israel xếp tên ông Sinwar lên hàng đầu trong danh sách cần tiêu diệt. Việc bầu chọn ông Yahya Sinwar diễn ra giữa thời điểm nhạy cảm, khi nỗi lo nguy cơ xung đột leo thang thành cuộc chiến khu vực đang ở mức cao.

Ông Yahya Sinwar làm thủ lĩnh mới của phong trào, kế nhiệm cố lãnh đạo Ismail Haniyeh.

Iran đã tuyên bố sẽ tấn công Israel để báo thù cho ông Haniyeh và lực lượng Hezbollah tại Liban cũng nói sẽ tấn công để trả đũa vụ sát hại chỉ huy quân sự Fuad Shukr tại Beirut.

Israel không nhận trách nhiệm về vụ ám sát nhưng họ thừa nhận ám sát các nhà lãnh đạo cấp cao khác, bao gồm phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri và Mohammed Deif, chỉ huy quân sự của phong trào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.