Hamas đề xuất dừng chiến sự hơn 120 ngày

Tờ Al Mayadeen của Liban ngày 2/5 đã đưa tin về thỏa thuận khung cho ngừng bắn giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas của Palestine.

Theo kế hoạch, ngừng bắn gồm ba giai đoạn, Hamas đề xuất trả tự do cho quân nhân lẫn dân thường Israel để đổi lấy hơn 120 ngày đình chiến.

Hamas đề xuất trả tự do cho quân nhân lẫn dân thường Israel để đổi lấy hơn 120 ngày đình chiến

Trong giai đoạn đầu kéo dài 40 ngày, Hamas yêu cầu quân đội Israel rút về biên giới phía Đông dải Gaza và chấm dứt mọi hoạt động quân sự gần khu vực đông dân cư. Hamas cam kết sẽ thả tất cả con tin, gồm binh sĩ Israel, cũng như dân thường và trẻ em bị bắt trong cuộc đột kích ngày 7/10/2023 vào lãnh thổ Israel. Các cuộc trao đổi giãn cách ba ngày, chia làm 11 lần và mỗi lần có 3 con tin được thả.

Cũng trong giai đoạn đầu, Israel phải tạo điều kiện cho hàng trăm chuyến xe viện trợ nhân đạo được di chuyển thông suốt vào dải Gaza, cho phép người tị nạn trở về nhà và ngừng mọi hoạt động không quân lẫn do thám trong thời gian 8-10 tiếng/ngày.

Trong giai đoạn hai kéo dài 42 ngày, Hamas yêu cầu Israel "thực thi các biện pháp tái lập hòa bình lâu dài, đánh giá và khởi công tái thiết toàn diện nhà cửa, cơ sở cùng hạ tầng dân sự".

Ở giai đoạn thứ ba, các bên sẽ xác định danh tính người thiệt mạng trong xung đột, trao trả thi thể và hài cốt cho phía còn lại. Theo tài liệu, Hamas đề xuất Ai Cập, Qatar và Mỹ sẽ là 3 nước giám sát thực thi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 120 ngày này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.