Hamas giảm các điều kiện để đạt lệnh ngừng bắn ở Gaza

Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã giảm bớt các điều kiện để chấp nhận lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 9 tháng ở Dải Gaza, đồng thời gửi các đề xuất mới tới các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar.

Truyền thông Trung Đông và Bắc Phi cho biết, theo các đề xuất mới của Hamas, phong trào này từ bỏ yêu cầu đối với cam kết bằng văn bản của Israel về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn khi kết thúc giai đoạn 45 ngày ban đầu của kế hoạch gồm ba giai đoạn.

Hamas sẽ chấp nhận các đảm bảo quốc tế rằng các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn hoặc “sự bình tĩnh lâu dài” sẽ bắt đầu vào đầu giai đoạn đầu tiên và kết thúc vào cuối giai đoạn này.

Hamas cũng tuyên bố sẵn sàng chấp nhận việc Israel rút dần khỏi Gaza, từ bỏ yêu cầu việc rút quân phải được hoàn thành vào cuối giai đoạn đầu.

Cũng theo các nguồn tin trên, việc phóng thích các con tin của Hamas sẽ phụ thuộc vào tiến triển của các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và việc Israel rút khỏi Gaza.

Hạ tầng Palestine bị phá hủy trong cuộc giao tranh.

Trước đó, Israel đã nhận được phản hồi của Hamas đối với các đề xuất sửa đổi được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố lần đầu tiên vào ngày 31/5 về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả khoảng 120 con tin bị giam giữ ở dải đất ven Địa Trung Hải này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ không đồng ý với lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza, nói rằng ông muốn các lệnh ngừng bắn tạm thời để cho phép thả con tin.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ đô Tokyo, Nhật Bản vốn có hệ thống kênh xả ngầm chống lũ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trước những diễn biến bất thường của thời tiết do biến đổi khí hậu, thành phố này đang phải mở rộng hệ thống kênh xả ngầm này.

Tối 5/10, bầu trời thủ đô Seoul của Hàn Quốc rực sáng với những màn pháo hóa rực rỡ trong khuôn khổ Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Seoul 2024, khiến người dân và du khách mãn nhãn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 5/10 đã kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, quốc gia đang bị chỉ trích vì hành động quân sự ở Dải Gaza và Liban.

Một nguồn tin an ninh Liban cho biết sau các cuộc không kích của Israel vào khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, từ ngày 4/10, họ đã không thể liên lạc được với ông Hashem Safieddine, nhân vật được dự đoán sẽ là lãnh đạo tiếp theo của Hezbollah.

Khi chỉ còn đúng một tháng nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, cuối tuần này, các ứng cử viên của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đang gấp rút vận động sự ủng hộ của cử tri tại các bang chiến trường.

Trong bối cảnh xung đột leo thang tại khu vực Trung Đông, hôm nay, 5/10, một máy bay quân sự của Hàn Quốc đã đưa 97 công dân nước này từ Liban về nước, trong khi Trung Quốc cũng xác nhận đã sơ tán an toàn hơn 200 công dân.