Hạn chế giao đất đấu giá cho cá nhân tự xây nhà

UBND thành phố Hà Nội vừa gửi văn bản tới các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy định, trong đó hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở; ưu tiên việc đấu giá đất có thu tiền sử dụng, cho thuê đất với đối tượng là tổ chức để thực hiện dự án đầu tư. Việc này nhằm đảm bảo lựa chọn được chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Chỉ đạo của Hà Nội được đưa ra trong bối cảnh hơn một tháng gần đây, loạt phiên đấu giá tại các huyện ngoại thành Hà Nội gây xôn xao thị trường. Trong đó, một số cuộc thu hút hàng nghìn hồ sơ tham dự, gấp hơn chục lần số lô đất được bán ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai; đánh thuế đối với nhà đất bỏ hoang, không sử dụng nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

Trước tình trạng nhiều khu chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng tại Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng mưa bão trên diện rộng vừa qua, vấn đề cải tạo chung cư cũ ngày càng trở nên cấp bách.

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, khi áp dụng giá đất năm 2024, theo tính toán chi phí sử dụng đất của các dự án bất động sản sẽ tăng lên khá nhiều. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng bảng giá đất mới cần minh bạch và cân nhắc nhiều yếu tố.

Qua nắm bắt thị trường Bộ Xây dựng nhận thấy, hiện tượng giá nhà chung cư cũ tăng cao do tình trạng "thổi giá" của giới đầu cơ. Thực tế, nhiều môi giới thúc giục người mua nhà nếu không mua ngay thì chung cư tăng giá dẫn đến mức giá giao dịch bị đẩy lên khá cao so với giá trị thực.

Sau khi tạm dừng phiên đấu giá 26 thửa đất tại khu Trũng Vỡ, xã Tân Hội thì huyện Đan Phượng (Hà Nội) tiếp tục hoãn phiên đấu giá 26 thửa ở thị trấn Phùng, vốn dự kiến tổ chức vào sáng 30/9.

UBND thành phố yêu cầu các huyện công khai danh sách các cá nhân trả giá cao hơn thị trường để "thổi giá" đất sau đó bỏ cọc.