Hạn mức tín dụng giảm, doanh nghiệp tăng cơ hội vay vốn

Sau khi tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét quyết định tại Kỳ họp bất thường vào ngày 15/1 tới đây. Trong đó, có quy định về giảm giới hạn cấp tín dụng được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội có các Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận nguồn vốn trong năm 2024.

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt khoảng 13,5% so với mục tiêu 14% đề ra, đặc biệt trong gần 1 tháng cuối năm, tín dụng đã tăng gần 2%, nâng số dư nợ tăng ròng trong năm 2023 lên hơn 1,63 triệu tỉ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều DN chưa tiếp cận được vốn đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa., bởi so với lượng doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường, lượng tín dụng này chưa thể đáp ứng. Trong khi đó, dòng vốn giải ngân cuối năm chủ yếu cho các dự án đã hoàn thiện hồ sơ trước đó của những tập đoàn lớn.

Một trong những điểm mới trong dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là quy định về giới hạn cấp tín dụng. Cụ thể: “Tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 10% vốn tự có của ngân hàng thương mại” và “tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng thương mại”, lần lượt giảm mạnh so với mức 15% và 25% của luật hiện hành. Theo các chuyên gia, việc cắt giảm dòng tín dụng chảy vào các dự án lớn sẽ tăng thêm cơ hội phân bổ nguồn vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh theo hướng giảm tỷ lệ tối đa cho vay sẽ nới rộng số lượng khách hàng được tiếp cận vốn, tuy nhiên cũng sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp có dự án lớn, cần nguồn vốn cao vì phải tiếp cận cùng lúc với nhiều ngân hàng mới đảm bảo đủ nguồn lực tài chính để triển khai dự án, các chi phí liên quan đến tài chính cũng sẽ cao hơn rất nhiều; do đó việc giảm hạn mức tín dụng như dự kiến cũng cần lộ trình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoài Vietjet top 50 còn có nhiều doanh nghiệp lớn khác như Petrolimex, Hòa Phát, PV Gas, Vinamilk, FPT…

Sau phiên sáng giảm hơn 4 điểm, VN-Index cho thấy rõ nỗ lực hồi phục trong phiên chiều, nhưng do khối ngoại tiếp tục bán ròng số lượng lớn nên chỉ số chưa thể chuyển sang sắc xanh.

Sở Công Thương Hà Nội đã thực hiện thủ tục bổ sung 8 cụm công nghiệp vào Quy hoạch cụm công nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2020, có xét đến năm 2030.

Theo điều hành của liên Bộ Công thương - Tài chính, từ 15h hôm nay 27/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng đợt thứ ba liên tiếp. Xăng E5RON92 tăng 510 đồng/lít, giá bán là 22.010 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 550 đồng, giá bán lên mức 23.010 đồng/lít.

Thị trường toàn cầu đang trải qua nhiều biến động, thách thức đối với đầu tư và xuất khẩu quốc tế. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp biết thích ứng và có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về chiến lược, đặc biệt là pháp lý tại các thị trường trọng điểm, sẽ là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế.

Chuyến lưu diễn Eras Tour vòng quanh thế giới của nữ ca sỹ Taylor Swift sẽ giúp nền kinh tế Anh tạo thêm gần 1 tỷ bảng Anh khi người hâm mộ mạnh tay chi tiền.