Hàn Quốc nối lại hoạt động quân sự gần biên giới

Sau quyết định đình chỉ Thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018, Hàn Quốc cho biết họ sẽ nối lại mọi hoạt động quân sự dọc đường biên giới giữa hai nước vào ngày 4/6.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tán thành đề nghị đình chỉ hoàn toàn Thỏa thuận quân sự toàn diện 2018 (CMA) sau cuộc họp nội các.

Pháo tự hành K-9 của quân đội Hàn Quốc ở Paju, gần biên giới Triều Tiên. Ảnh: Sky News.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tuần trước đã thả gần 1.000 quả bóng bay mang theo các loại rác thải sang nước láng giềng để đáp trả việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn sang Triều Tiên. Sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích từ Hàn Quốc, Triều Tiên ngày 2/6 thông báo ngừng thả bóng bay qua biên giới, song cảnh báo có thể thực hiện thêm nhiều lần nếu cần thiết.

Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Hoạt động ngoại giao bị đình trệ từ lâu và Bình Nhưỡng tăng cường thử nghiệm, phát triển vũ khí, trong khi Seoul ngày càng xích lại gần hơn đồng minh Washington.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nắng nóng tại Saudi Arabia, nguyên nhân khiến hơn 1.300 người tử vong trong dịp lễ hành hương Hajj năm nay, đã trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Kết luận này do nhóm nhà khoa học châu Âu của Tổ chức ClimaMeter đưa ra ngày 28/6.

2023 là năm tồi tệ nhất với trẻ em tại các vùng xảy ra xung đột. Thông tin đáng lo ngại này được trích dẫn từ báo cáo mới của Liên hợp quốc.

Ngày 28/6, cảnh sát Kenya đã tuần tra trên đường phố Port-Au-Prince, thủ đô của Haiti, với trang bị đầy đủ và sử dụng xe bọc thép.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Vương quốc Anh, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã đến thăm Viện đại học Oxford.

Ngày 28/6, Quốc hội Argentina đã thông qua gói cải cách kinh tế của Tổng thống Javier Milei sau nhiều giờ tranh luận. Đây được coi là thành tựu lớn đầu tiên của ông Milei sau hơn 6 tháng nhậm chức.

Trong năm 2024, Hạm đội Nga sẽ được bổ sung các tàu và vũ khí mới, trong đó có hơn 40 tàu chiến các loại, nhằm tăng cường sức mạnh trên biển.