Hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ tăng 48% cùng kỳ

5.464 vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã bị phát hiện, xử lý trong năm qua, tăng 48% so với cùng kỳ.

Con số đáng báo động này đã được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đưa ra tại hội thảo chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ sáng 14/6. Đặc biệt, vi phạm gia tăng mạnh trong môi trường kinh doanh thương mại điện tử.

Hội thảo chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ sáng 14/6.

Đứng đầu về số vụ việc kiểm tra xử lý là Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội với 1.579 vụ; phạt hành chính gần 16 tỷ đồng. Với thủ đoạn tinh vi như: xây dựng các trang web giả mạo để bán hàng giả nhằm tăng niềm tin cho người tiêu dùng, qua mắt các lực lượng chức năng; quá trình buôn bán các đối tượng thường xuyên thay đổi thông tin số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, thông tin cá nhân, cá biệt tài khoản ngân hàng cũng không phải chính chủ đối tượng bán hàng. Tất cả các thủ đoạn trên khiến cho việc theo dõi, xử lý của cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp đã đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh với vấn nạn này, trong đó việc định danh người bán được xem là giải pháp căn cơ. Bên cạnh đó, nâng cao khả năng nhận biết cho cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn; chủ động ban hành các kế hoạch kiểm tra theo địa bàn, nhóm mặt hàng. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đối với phương thức thương mại điện tử nhằm chấn chỉnh, cũng như xử lý vi phạm, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tuần tra kiểm soát từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau, các tổ công tác thuộc Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đã phát hiện và xử lý hàng chục thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông.

Bốn đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa thuộc Chi cục đăng kiểm số 8 (đóng tại TP Cần Thơ) bị cáo buộc nhận hối lộ hàng tỉ đồng để đăng kiểm ‘"theo yêu cầu".

Sáng 20/6, người dân khu vực Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã rất bất ngờ khi phát hiện một người đàn ông khoảng 50 tuổi tử vong trên ô tô.

Vào 2h43 sáng nay 20/6, một ngôi nhà cao tầng trên phố Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội) bất ngờ bốc cháy.

Cặp đôi đối tượng Lê Thị Dịu và Nguyễn Hoàng Giang mới đây đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 16/06/2024, Công an xã Tản Hồng (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết vừa kịp thời ngăn chặn vụ giả danh cán bộ Công an lừa đảo trên không gian mạng, giúp người dân không chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.