Hàng loạt vi phạm trên các xe khách giường nằm

Thời gian qua đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thương vong lớn về người và đa số vụ việc liên quan tới phương tiện xe khách vào khung giờ đêm khuya. Đã có không ít những bài học đắt giá, thế nhưng khi màn đêm buông xuống thì những chiếc xe khách giường nằm cũng bắt đầu những hoạt động bát nháo của mình, thậm chí có thể “biến hình” từ xe khách tuyến cố định sang xe hợp đồng.

20h40 tối, tại bến xe Mỹ Đình. Chiếc xe khách giường nằm tuyến cố định Mỹ Đình - Hà Giang của nhà xe Vĩnh Thiện bắt đầu khởi hành. Sau gần 1h di chuyển, chiếc xe đã tới cầu vượt khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Tại đây chiếc xe đã dừng lại bắt thêm khách và chuyển một số hành khách sang một chiếc xe khác. Nếu có nhu cầu, người đặt xe cũng chỉ cần gọi trước cho nhà xe.

Cứ thế xuyên suốt hành trình xe khách tuyến cố định này vẫn cứ hẹn khách và đón dọc đường mà không cần một tờ vé nào. Thậm chí chiếc xe này còn chạy vào sảnh sân bay Nội Bài đón khách, mặc dù thừa nhận đây là hành vi vi phạm.

Theo "chân” những chiếc xe khách giường nằm này nhóm phóng viên liên tục ghi nhận những hành vi điều khiển phương tiện nguy hiểm đáng báo động như buông cả hai tay, đi sai luồng tuyến, đón trả khách không đúng nơi quy định… và để thực hiện được những hành vi này các lái xe cũng liên tục thông báo cho nhau để né chốt chặn của lực lượng CSGT hoặc treo, tháo biển, từ xe tuyến cố định bỗng nhiên “biến hình” thành xe hợp đồng.

Nỗi lo trên các chuyến xe khách giường nằm ban đêm

Theo quy định lái xe không được chạy xe quá 10 giờ trong một ngày và cũng không được lái xe liên tục quá bốn giờ. Thế nhưng thực tế tính từ 9h đối đến 3h sáng xe đến nơi, thì có một số lái xe cũng không hề đổi lái. Trả lời những vấn đề trên Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Giang cho biết sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Những vi phạm của các lái xe khách trên thực tế không hiếm gặp, đặc biệt về đêm, khi đường vắng. Nhiều lái xe thường chủ quan chạy nhanh hơn, điển hình như trường hợp lái xe khách nhà xe Vũ Hán, tuyến Mỹ Đình - Đồng Văn này. Dù di chuyển trong khu dân cư có biển báo nhưng vẫn giữ tốc độ 70 đến 80km/h, vượt quá tốc độ cho phép khi qua khu dân cư chỉ 50km/h. Có thể thấy sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua là hồi chuông đáng báo động để các xe khách chấp hành tốt hơn những quy định về an toàn giao thông… Đừng để xe khách giường nằm tiếp tục bị ví như những chiếc “quan tài bay”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua 4 huyện, thị xã ở Hà Nội, dài khoảng 25km, với vốn đầu tư hơn 18.700 tỉ đồng.

Đi vào làn khẩn cấp, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định… là những báo cáo vi phạm mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận được qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết những tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.