Hàng nghìn con vẹt 'xâm chiếm' thị trấn ở Argentina

Thị trấn Hilario Ascasubi nằm ở phía đông Argentina gần bờ biển Đại Tây Dương đang gặp rắc rối khi hàng ngàn con vẹt đồng loạt đổ bộ vào thị trấn. Số lượng vẹt có thời điểm còn lớn hơn cả số người dân địa phương, gây ra những bất tiện không nhỏ.

Theo các nhà sinh vật học địa phương, hàng nghìn con vẹt đã tràn về thị trấn Hilario Ascasubi do nạn phá rừng ở các ngọn đồi xung quanh, khiến chúng mất đi môi trường sống tự nhiên. Những con vẹt đậu và cắn vào dây cáp gây mất điện diện rộng và phiền toái cho cư dân với tiếng kêu không ngớt; phân vẹt vương vãi khắp nơi.

Ông Ramon Alvarez, phóng viên địa phương cho biết: “Những con vẹt cắn hỏng dây cáp, và khi trời mưa, nước ngấm vào dây làm gián đoạn truyền tải điện. Chúng gây ra rất nhiều rắc rối. Khi internet bị ngắt, tôi bị mất kết nối. Tôi phải gọi cho nhà cung cấp dịch vụ và việc này mất khá nhiều thời gian, dù họ đã cố gắng sửa nhanh nhất có thể”.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này được cho là do sự biến mất của những ngọn đồi khiến loài vẹt này tiến gần hơn đến các thành phố. Hiện phần lớn đất rừng của Argentina đã dần mất đi theo thời gian.

Trong vài năm trở lại đây, loài vẹt đã bắt đầu đến, tìm nơi trú ẩn trong thị trấn Hilario Ascasubi vào mùa thu và mùa đông.

Bà Daiana Lera, nhà sinh vật học cho hay: “Hiện nay, các sườn đồi đang biến mất. Theo ước tính, 4% diện tích rừng bị mất hàng năm ở phía nam tỉnh Buenos Aires. Điều này khiến vẹt không có thức ăn và chúng di chuyển ngày càng gần tới các thành phố, nơi chúng tìm thấy thức ăn, nước uống và nơi trú ẩn."

Người dân địa phương đã thử nhiều phương pháp khác nhau như dùng tiếng ồn và đèn laser để đuổi lũ vẹt đi nhưng không hiệu quả. Bà Lera nói rằng cần phải khôi phục môi trường tự nhiên cho vẹt, nhưng cho đến khi đó, người dân phải nghĩ cách chung sống với loài vật này.

Trong vài năm trở lại đây, loài vẹt đã bắt đầu đến đây, tìm nơi trú ẩn trong thị trấn vào mùa thu và mùa đông. Theo người dân địa phương, thị trấn với khoảng 5.000 cư dân này từng có thời điểm ghi nhận số vẹt nhiều gấp 10 lần số dân. Vào mùa hè, loài chim này di cư về phía nam đến các vách đá Patagonia để sinh sản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo The Kyiv Independent, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk hôm 3/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 3/10 tuyên bố, nước này ủng hộ các hoạt động của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Thị trấn Hilario Ascasubi nằm ở phía đông Argentina gần bờ biển Đại Tây Dương đang gặp rắc rối khi hàng ngàn con vẹt đồng loạt đổ bộ vào thị trấn. Số lượng vẹt có thời điểm còn lớn hơn cả số người dân địa phương, gây ra những bất tiện không nhỏ.

Thị trấn Atafona tại bang Rio de Janeiro, Brazil đang đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng" khi nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm xói lở nghiêm trọng đường bờ biển.

Quân đội Israel ngày 3/10 đã cảnh báo người dân sơ tán khỏi một thành phố và các cộng đồng khác ở miền nam Liban ngay lập tức. Phía Israel báo hiệu có thể mở rộng chiến dịch trên bộ được phát động vào đầu tuần này nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah.

Hàng nghìn người đam mê thiên văn học và người dân ở các tỉnh miền Nam Argentina và Chile đã có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 2/10.