Hàng nghìn gốc quất bị nước lũ nhấn chìm

Mưa lớn trong những ngày qua khiến mực nước sông Hồng dâng cao đột biến, nhấn chìm những vườn quất cảnh ngoài bãi sông Hồng, thuộc phường Tứ Liên, quận Tây Hồ.

Những cây quất chỉ còn nổi phần ngọn trên mặt nước. Cơn bão số 3 đã nhấn chìm công sức của những hộ dân trồng quất ở khu vực ven sông Hồng khi chỉ còn vài tháng nữa sẽ đến mùa thu hoạch, những cây quất này sẽ phục vụ người dân Thủ đô chơi tết.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng cây quất cảnh, đây là lần đầu tiên vườn quất của anh Phùng Văn Tuấn phải chịu thiệt hại nặng đén thế. 700 gốc quất được anh chăm bón, cắt tỉa tỉ mỉ đã đơm hoa kết trái, đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Những người dân trồng quất nỗ lực cứu cây.

Ngâm mình dưới nước với hy vọng cứu được cây nào hay cây đó, anh Phùng Văn Tuấn cho biết: “Từ chiều qua đến chiều nay nước lên tầm khoảng 1 mét rưỡi rồi. Thiệt hại rất lớn, 1-2 tỷ đấy, còn có vài tháng nữa thu hoạch thôi mà bây giờ như thế này. Anh em vẫn đang vận chuyển. Không có từ ngữ gì để diễn tả nỗi khổ của người nông dân lúc này”.

Chị Bùi Minh Thuần đau xót bởi chỉ sau một đêm vườn quất của gia đình bà đã nằm sâu trong biển nước. Sự lo lắng hiện hữu bởi đây là nguồn thu nhập chính của gia đình: “Tôi là dân làng nghề, không có nghề gì chỉ trồng quất thôi, cả một năm trời trông vào cây quất. Trồng từ lúc nó còn bé, từ tháng giêng đến bây giờ, khi cây quất đã đơm hoa kết trái để chuẩn bị thu hoạch thế nhưng bây giờ tự dưng là mất hết”.

Những cây quất ngập trong nước lũ sông Hồng.

Anh Bùi Công Thành cho biết: “Từ sáng giờ rất là vất vả, huy động tất cả họ hàng anh em trong gia đình, mười mấy con người chạy quất từ đêm qua cho đến sáng nay, vừa cho được lên đây buổi sáng thì bây giờ nước lại lên đến đây, không còn chỗ để chạy nữa, hết cách rồi. Thương bố mẹ em làm cả năm, từ cây còn bé xíu. Nếu mà ngập lên nữa thì hỏng hết cây, chỉ bỏ thôi không có cách nào cứu được cả”.

Quất ở phường Tứ Liên chìm trong nước lũ.

Để mang đến cho người chơi những sản phẩm đẹp và chất lượng, người nông dân trồng quất tại Tứ Liên đã phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức, mỗi cây quất được nâng niu chăm sóc trong một thời gian dài.

Anh Phùng Văn Tuấn bảo: “Nếu mà cho tôi được cảm xúc có khi tôi khóc mất, tại vì quá đau xót đấy. Cả một năm trồng trọt, mà tự nhiên thiên tai ập đến thì đúng ra không biết nói điều gì cả. Mong muốn làm sao cho nước nó rút nhanh để cho bà con hồi phục dần dần. Nước ra nhanh thì cây nó nó đỡ bị hại, còn cái cây ngoài kia mình chưa vận chuyển được, nước rút đi thì mình vớt vát được tí nào hay tí đấy”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước thềm Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, ngày 17/9, tại Viêng Chăn - Thủ đô nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội đã tới chào xã giao Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom.

Ngày 17/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ tại Nhà Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện cơn áp thấp nhiệt đới đã được cảnh báo đang vượt qua khu vực đảo Luzon, tiến thẳng vào Biển Đông. Dự báo trong đêm 17/9 và ngày 18/9, khi di chuyển tới khu vực biển quần đảo Hoàng Sa áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4 và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển nước ta.

Chiều 17/9, kết luận Phọp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu áp dụng các bài học kinh nghiệm trong triển khai các dự án lớn vừa qua, đặc biệt phát huy “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong ứng phó, khắc phục bão lũ để triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ngày 17/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp nhận Quốc thư của 14 Đại sứ kiêm nhiệm đến từ Costa Rica, Malta, Sudan, Zambia, Mauritius, Uganda, Ghana, Ethiopia, Guinea – Bissau, Rwanda, Bambia, Sierra Leone, Botswana và Bhutan.

Chiều 17/9, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống của Học viện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chào mừng.