Hàng nghìn người sơ tán vì lũ lịch sử ở Trung Âu

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị mất tích do ảnh hưởng của bão Boris khiến mực nước nhiều con sông ở Trung Âu dâng cao, gây lũ lụt trên diện rộng tại khu vực này.

Chính quyền nhiều địa phương ở nhiều nước Trung Âu đã phải ban bố báo động sau cảnh báo sẽ có thêm mưa trong những ngày tới.

Tại Áo, theo cơ quan dự báo thời tiết, chỉ 4 ngày qua, một số khu vực đã phải hứng chịu lượng mưa gấp năm lần lượng mưa trung bình trong cả tháng 9. Lũ lụt đã làm vỡ 12 con đập, khiến các dòng sông đầy bùn chảy xiết, trong khi hàng nghìn hộ gia đình không có điện và nước. Chính phủ Áo đã phải chi 300 triệu euro để khắc phục thảm họa lũ lụt này.

Nước ngập tại Romania do bão Boris.

Tại Romania, hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại và nhiều hộ gia đình đang phải sống trong cảnh không có điện do ảnh hưởng của bão lũ.

Tổng thống Romania Iohannis đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời cho biết chính quyền đã lập các trại di tản và khẩn trương tiến hành công tác cứu hộ để giúp người dân đến nơi an toàn.

Ủy ban châu Âu cam kết sẽ hỗ trợ các quốc gia bị thiệt hại do bão.

Tại Cộng hòa Séc, nước sông Morava liên tục dâng cao trong đêm khiến thành phố Litovel chìm trong biển nước, nhiều trường học và cơ sở y tế phải đóng cửa. Tổng thống Séc Pavel đã kêu gọi người dân quyên góp để giúp đỡ các nạn nhân và khu vực chịu thiệt hại do trận lũ.

Ủy ban châu Âu cam kết sẽ hỗ trợ các quốc gia bị thiệt hại do bão, đồng thời kêu gọi tinh thần đoàn kết và hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.

Theo Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy đơn vị biệt kích lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, quân Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Nikolayevo-Dayino và Daryino ở vùng biên giới Kursk của nước này.

Tổng thống Peru Dina Boluarte vừa ban bố tình trạng khẩn cấp ở ba khu vực bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng tàn khốc nhất tại quốc gia này khiến 16 người thiệt mạng.

Nhằm cải thiện vấn đề rác thải nhựa, thương hiệu Two Farmers ở Anh đã tạo ra những gói bim bim khoai tây chiên có bao bì thân thiện với môi trường hơn, khi chúng có thể phân hủy hoàn toàn.

Quốc hội Ukraine ngày 18/9 đã quyết định sửa đổi ngân sách năm 2024 với việc tăng chi tiêu quốc phòng thêm 12 tỷ USD khi cuộc xung đột giữa nước này và Nga đã gần bước sang năm thứ ba.

Bất chấp xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục, thâm hụt thương mại trong tháng 8/2024 của Nhật Bản đã lên đến gần 700 tỷ yên (khoảng 4,9 tỷ USD) chủ yếu do đồng yên suy yếu đẩy giá nhập khẩu tăng cao.