HĐBA LHQ thảo luận về an ninh lương thực và khí hậu

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức phiên thảo luận về vấn đề an ninh lương thực và các yếu tố gây ra nạn đói tại nhiều nơi trên thế giới.

Phát biểu tại cuộc thảo luận, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đánh giá chiến tranh và bất ổn khí hậu nằm trong số những nguyên nhân chính khiến nạn đói gia tăng. Theo ông Guterres, thảm họa khí hậu đang khiến khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng hơn tại nhiều nơi trên thế giới và trong số 14 quốc gia có nguy cơ cao nhất từ tình trạng biến đổi khí hậu thì 13 nước đang đối mặt với khủng hoảng nhân đạo và an ninh lương thực.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres kết luận các nước cần phải khẩn trương hành động, tạo điều kiện để giải quyết xung đột và gìn giữ hòa bình, trong phạm vi quốc gia cũng như giữa các nước, đồng thời đầu tư nhiều hơn để tạo ra các hệ thống lương thực lành mạnh, công bằng và bền vững theo hướng "nuôi dưỡng mà không hủy hoại hành tinh".

Theo Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc, hiện đang có khoảng 258 triệu người tại 58 quốc gia phải đối mặt với tình hình mất an ninh lương thực nghiêm trọng, trong đó 70% là vì bất ổn khí hậu và xung đột.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo các nhà chức trách ở Moscow và Kiev, một nhân viên an ninh tại một nhà máy điện hạt nhân do Nga kiểm soát đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào ngày 4/10.

Ngày 4/10, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc trong lúc các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Ít nhất 201 người thiệt mạng trên khắp các bang Bắc và Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Hơn một nửa số người chết được ghi nhận ở Bắc Carolina.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nước này bị Hàn Quốc và Mỹ tấn công.

Ngày 4/10, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết phần lớn trong số gần 900 nơi tạm trú ở Liban đã kín chỗ và ngày càng có nhiều người sơ tán khỏi miền Nam Liban đang đối mặt với tình trạng vô gia cư.

Thủ tướng Ishiba Shigeru một lần nữa nhấn mạnh phương châm trước sau như một của chính phủ mới là “bảo vệ nền kinh tế và người dân Nhật Bản đến cùng”, nhắc lại cam kết “tăng thu nhập của người dân cao hơn mức tăng của vật giá”.