Hezbollah dọa tập kích toàn lãnh thổ Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công không giới hạn chống Israel nếu chiến tranh nổ ra. Đặc biệt, lực lượng này lần đầu tiên đe dọa có thể tấn công cả các mục tiêu ở đảo Cyprus trên biển Địa Trung Hải.

Trong một tuyên bố trên truyền hình, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah nêu rõ nếu Israel phát động cuộc chiến tranh tổng lực vào Lebanon, nước này sẽ phải chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công ở cả trên bộ, trên không và trên biển của Hezbollah. Các cuộc tấn công của Hezbollah sẽ là phi quy tắc và không có bất kỳ giới hạn nào, khiến cho toàn lãnh thổ Israel không còn địa điểm nào được coi là an toàn.

Đặc biệt, thủ lĩnh Hezbollah lần đầu tiên đe dọa có thể coi Cyprus là một phần của cuộc chiến tranh nếu quân đội Israel sử dụng hạ tầng hậu cần tại quốc đảo này để phục vụ chiến sự. Trong kịch bản đó, khu vực Địa Trung Hải thay đổi hoàn toàn.

Thủ lĩnh Hezbollah lần đầu tiên đe dọa có thể coi Cyprus là một phần của cuộc chiến tranh.

Lời đe dọa của thủ lĩnh Hezbollah được đưa ra chỉ một ngày sau khi quân đội Israel thông báo đã phê chuẩn kế hoạch tác chiến cho cuộc tấn công vào Lebanon, trong khi Ngoại trưởng Israel đe dọa nước này sẽ phát động cuộc chiến tổng lực vào Lebanon để hủy diệt Hezbollah.

Giao tranh qua biên giới giữa Israel và Hezbollah bùng phát ngày 8/10/2023, một ngày sau khi quân đội Israel phát động chiến dịch tấn công vào dải Gaza để trấn áp lực lượng Hamas.

Theo một số báo cáo, đợt giao tranh kéo dài hơn 8 tháng qua đã khiến khoảng 500 người thiệt mạng, đồng thời buộc hàng chục nghìn cư dân dọc hai bên biên giới Israel - Lebanon phải đi sơ tán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Israel không kích thị trấn Đông Nam Liban vào sáng nay khiến 9 người thiệt mạng. Xung đột giữa Israel và Hezbollah leo thang với hàng loạt cuộc không kích chết chóc khiến àng chục nghìn người ở Liban đã vượt biên vào Syria. Trong khi đó, Nhật Bản đã điều máy bay quân sự sơ tán công dân.

Ngày 27/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đội ngũ của ông đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

4 máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine mới được các đối tác phương Tây chuyển giao được cho đã bị phá huỷ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga vào sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky.

Với tốc độ siêu thanh, tính cơ động cao và khả năng tấn công chính xác, tên lửa Kinzhal đang nổi lên như một loại vũ khí chiến lược, thể hiện uy lực vượt trội và khả năng răn đe mạnh mẽ của quân đội Nga. Liệu sức mạnh này có đủ để định hình tương lai của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và đảm bảo vị thế của Nga trong các cuộc xung đột quy mô lớn?

Nhà Trắng đã công bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó bao gồm bom lượn AGM-154 JSOW để trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16, đạn dành cho pháo phản lực HIMARS và các loại tên lửa chống tăng cùng nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Ít nhất bốn máy bay chiến đấu F-16 được cho là đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của quân đội Nga nhằm vào tỉnh Khmelnytsky - nơi đang tập trung các chiến đấu cơ hiện đại mà Ukraine mới tiếp nhận. Đây là thông tin chưa được kiểm chứng, đang lan truyền trên các trang mạng của Nga và Ukraine cũng như các diễn đàn phân tích quân sự.