Hezbollah thay đổi lập trường về lệnh ngừng bắn ở Liban

Lực lương Hezbollah đã lần đầu tiên công khai ủng hộ nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn tại Liban. Diễn biến này đánh dấu lần đầu tiên lực lượng Hezbollah công khai ủng hộ phương án đình chiến với Israel mà không đặt điều kiện Tel Aviv phải chấm dứt cuộc chiến ở Gaza.

Động thái này diễn ra vào thời điểm quân đội Israel đang tăng cường không kích vào miền Nam Liban. Trong một tuyên bố, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem cho biết, nhóm này ủng hộ những nỗ lực chính trị do Chủ tịch Quốc hội Liban Nabih Berri dẫn đầu, với mục tiêu đạt một lệnh ngừng bắn.

Tuy nhiên, theo ông Naim Qassem, khi lệnh ngừng bắn được thiết lập vững chắc, mọi chi tiết đàm phán khác sẽ được đưa ra thảo luận và việc ra quyết định phải dựa trên cơ sở hợp tác. Dù Hezbollah công khai ủng hộ nỗ lực ngừng bắn, các nhà phân tích cho rằng, tình hình căng thẳng ở Trung Đông vẫn rất khó đoán định. Lực lượng Hezbollah vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục chiến đấu nếu Israel không chấm dứt các cuộc tấn công.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông khu vực đưa tin, chính phủ Mỹ đang nỗ lực đạt được thỏa thuận với Israel để nước này không tấn công các mục tiêu của Iran nhằm đáp trả vụ phóng gần 200 tên lửa của Tehran vào ngày 1/10.

Đổi lại, Mỹ đề nghị Israel một gói viện trợ bổ sung bao gồm viện trợ quân sự và hỗ trợ ngoại giao. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán kéo dài nhiều ngày mà vẫn chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng giữa các bên. Giới phân tích cho rằng Mỹ đang cố gắng ngăn chặn leo thang căng thẳng ở Trung Đông, đặc biệt là khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với sự biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, hàng năm, thế giới phải hứng chịu rất nhiều cơn bão với sức tàn phá khủng khiếp, kéo theo tình trạng lũ lụt trên diện rộng, các vụ sạt lở, lũ quét gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nhiều nước đã có các biện pháp vừa tình thế vừa dài hạn để phòng, tránh, chống và phản ứng nhanh, nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra.

Nữ nhà văn của Hàn Quốc Han Kang được vinh danh giải Nobel Văn học 2024 vì những áng văn chương mãnh liệt, đậm chất thơ, đã chất vấn những sang chấn gắn liền với lịch sử và phơi bày bản chất mong manh của đời người.

Phần mái sân bóng chày Tropicana Field tại thành phố St. Petersburg, bang Florida bị gió tốc sau khi bão Milton quét qua khu vực.

Báo cáo Triển vọng Năng lượng ngắn hạn vừa công bố của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy trong năm 2025, nhu cầu dầu mỏ của Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung sẽ không cao như dự báo trước đây.

Hãng dược phẩm của Anh GSK vừa thông báo đã đạt thỏa thuận trị giá 2,3 tỷ USD tại Mỹ để chấm dứt các vụ kiện cáo buộc thuốc trị chứng ợ nóng Zantac của công ty này gây ung thư.

Một máy bay của hãng hàng không Turkish Airlines từ Seattle đến Istanbul phải hạ cánh khẩn cấp ở New York hôm 9/10, sau khi phi công đột tử giữa chuyến bay.