Hiểm họa ma túy núp bóng thuốc lá điện tử

Tội phạm đưa ma túy vào thuốc lá điện tử để đầu độc người dùng, nhất là giới trẻ. Về hình dáng bên ngoài, thuốc lá điện tử chứa ma túy tương đối giống với thuốc lá điện tử thông thường nên rất khó phát hiện.

Vừa tròn 18 tuổi, Nguyễn Văn Nguyên và Nguyễn Đức Kiên đã bị Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bắt giữ vì buôn bán tinh dầu có chứa chất ma túy.  Nguyễn Đức Kiên, (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: "Em phi từ nhà, lấy túi cớ chứa tinh dầu đấy ship sang quán mà Nguyên đang làm, em đang mượn xe để đi ship tầm 11 rưỡi thì các chú công an đã bắt rồi. Đây là lần đầu tiên em bán nên em không nghĩ công an sẽ kiểm tra em".

Nguyễn Văn Nguyên (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: "Em mua với giá là 1 triệu, sau đó em chiết ra các lọ nhỏ, em bán với giá 200 nghìn/lọ. Hôm mà có khách đặt mua, sau đó bị các chú công an phát hiện là hôm đấy khách mua 15ml, thì bọn em bán với giá 700 nghìn, cả tiền ship. Hôm đấy bán bọn em lãi được 200 nghìn, thì bọn em chia đôi".

Tinh dầu có chứa ma túy mà Kiên và Nguyên đem đi bán sẽ được người mua bơm vào thuốc lá điện tử để sử dụng. Bởi vì không có sự khác biệt so với các loại tinh dầu dành riêng cho thuốc lá điện tử, do đó, người mua sẽ dễ nhầm lẫn giữa thuốc lá điện tử và các loại chứa tinh dầu ma túy. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử đều sử dụng ống chứa dung dịch, loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Dung dịch này thường chứa nicotine, chất tạo hương, làm người sử dụng không dứt ra được. Việc vô tình mua, hút phải loại tinh dầu ma túy dẫn đến hậu quả khó lường, dễ khiến người hút trở thành con nghiện.

Ngoài ra, loại tinh dầu có chứa ma túy ẩn giấu dưới vỏ bọc thuốc lá điện tử cũng khiến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy gặp nhiều khó khăn hơn.

Nguyễn Văn Nguyên và Nguyễn Đức Kiên đã bị Công an huyện Sóc Sơn bắt giữ vì buôn bán tinh dầu có chứa chất ma túy.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Ý, đội Cảnh sát điều tra Tội phạm về ma túy, Công an huyện Sóc Sơn, cho biết: "Thứ nhất, các bạn đang ở lứa tuổi học sinh nên các bạn nhận thức về pháp luật, các tệ nạn xã hội còn hạn chế. Thứ 2, công tác đấu tranh về các đối tượng trẻ tuổi, hành vi nhận thức khá manh động. Công an đã tổ chức tuyên truyền về tác hại của các loại ma túy mới này ở 4, 5 điểm trường ở huyện Sóc Sơn rồi".

Trên địa bàn huyện Sóc Sơn, việc buôn bán tinh dầu ma túy không mới nhưng các đối tượng liên tục thay đổi chiêu thức, ẩn núp dưới nhiều vỏ bọc sản phẩm khác nhau. Vì vậy, cần có sự tăng cường giáo dục và những biện pháp phòng ngừa để giúp giới trẻ nhận thức được những tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử nói chung và thuốc lá điện tử chứa ma túy nói riêng, để đưa ra quyết định thông minh và có trách nhiệm về sức khỏe.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thành phố Sainte-Adresse (Pháp) dự Lễ khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sáng 6/10 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau, thành phố Montreuil, nước cộng hòa Pháp.

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại nhà máy chè Ích Thành, thôn Tĩnh Hưng, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 7/10. Ngọn lửa bùng phát nhanh chóng và lan rộng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Sáng 7/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 38 để rà soát, chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21/10 sắp tới.

Tội phạm đưa ma túy vào thuốc lá điện tử để đầu độc người dùng, nhất là giới trẻ. Về hình dáng bên ngoài, thuốc lá điện tử chứa ma túy tương đối giống với thuốc lá điện tử thông thường nên rất khó phát hiện.

Sáng 7/10, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Thành ủy Hà Nội đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.