Hiểm họa tai nạn trên cao tốc vẫn luôn trực chờ

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây ra nhiều thương vong về người, khiến gia đình và xã hội vô cùng đau xót. Vì nhiều lý do, những hiểm họa tai nạn giao thông trên các tuyến đường cao tốc vẫn trực chờ hàng ngày. Chỉ một sơ suất nhỏ, hậu quả sẽ rất khôn lường.

Ngày 18/02, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn thuộc địa phận huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông thương tâm khiến 3 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là xe ô tô con 7 chỗ cố vượt phải rồi tạt sang trái, va vào xe đầu kéo rồi mất kiểm soát gây ra tai nạn giao thông liên hoàn. Hành động của tài xế được đánh giá là vô cùng nguy hiểm khi đây là đoạn đường hẹp. Chiều cùng ngày cơ quan chức năng cũng đã khởi tố tài xế xe ô tô con gây tai nạn.

Ngoài việc vượt ẩu của tài xế, nhiều người cũng thắc mắc về thiết kế của tuyến cao tốc này, khi giai đoạn mỗi bên chỉ có một làn đường, riêng những điểm cho phép vượt được thiết kế hai làn xe, vị trí tài xế này vượt có đoạn đường vô cùng hẹp thắt cổ chai và không có dải phân cách cứng.

Dù có nhiều năm kinh nghiệm lái xe và thường di chuyển trên cao tốc, với một số tài xế, những tuyến đường hẹp hay các nút giao luôn tiềm ẩn những lo ngại khi va chạm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhiều chuyên gia cho rằng, xét trên phương diện kinh tế, việc phân kỳ đầu tư các dự án cao tốc là phù hợp trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, việc đường cao tốc chỉ xây dựng hai làn, không có dải phân cách cứng như cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ buộc phải giới hạn tốc độ. Và yếu tố quan trọng nhất để kéo giảm những vụ tai nạn vẫn nằm ở ý thức của người tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn, lái xe phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, chủ động thu thập thông tin chuyến đi, xác định điểm dừng, nút giao ra khỏi cao tốc.

Bên cạnh đó, khi điều khiển phương tiện luôn phải tập trung, giữ khoảng cách với các xe lưu thông phía trước. Luôn duy trì tốc độ ở mức hợp lý kể cả khi có thể đi nhanh hơn, bởi tốc độ giới hạn không có nghĩa là khuyến khích người lái điều khiển xe hướng tới mức tối đa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có đề xuất gia cố nhiều đoạn taluy có nguy cơ sạt lở của tuyến đèo Prenn - cửa ngõ của thành phố Đà Lạt.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty CP Phúc Thành Hưng, doanh nghiệp dự án Diễn Châu – Bãi Vọt khắc phục ngay vị trí đảo thu phí để hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/9/2024 theo đúng hợp đồng đã ký.

Trong ngày 26/7 từ 0-24 giờ các đơn vị được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông tạm dừng hoạt động trông giữ phương tiện dưới lòng đường trên các tuyến phố Lê Thánh Tông, Lê Đức Thọ.

Để đảm bảo ANTT, ATGT phục vụ lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội cùng công an các địa phương đã triển khai phương án phân luồng giao thông, ứng trực giữ gìn an ninh trật tự trên suốt lộ trình đoàn tang lễ.

Lúc sinh thời, trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã ba lần ghé thăm tỉnh Đắk Lắk. Những chuyến đến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với phong thái giản dị, thân tình, gần gũi đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân.

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ tập trung rà soát, đề xuất phương án xử lý các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập.