Hiệp định EVFTA thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Sau bốn năm thực thi Hiệp định EVFTA, các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản… được mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời tạo cơ hội để doanh nghiệp trong nước tiếp cận với các thiết bị, công nghệ, kỹ thuật cao của EU.

Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8 năm 2020 có ý nghĩa quan trọng, giúp Việt Nam vươn lên trở thành một trong hai nước ASEAN (cùng với Singapore) có hiệp định thương mại tự do với EU.

EVFTA tác động lớn nhất đến xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU tăng từ khoảng 35 tỷ Euro năm 2019 lên hơn 48 tỷ Euro năm 2023. Các lĩnh vực như điện tử, dệt may, giày dép, nông nghiệp và thủy sản đều tăng trưởng mạnh mẽ. Sau bốn năm đi vào thực thi, Hiệp định EVFTA đã có những tác động tới xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Đinh Sỹ Mỹ Lăng, Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ, Bộ Công Thương, cho biết: “Xuất khẩu của Việt Nam sang EU có những bước tiến nhất định. Bằng chứng là xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực châu Âu tăng trưởng một cách rõ rệt”.

Hiệp định EVFTA đã đem lại những kết quả tích cực cho mặt hàng da giày Việt Nam.

Không chỉ tác động tích cực về lĩnh vực xuất khẩu, EVFTA còn góp phần đưa EU lên vị trí thứ 6 trong số các nhà đầu tư FDI nhiều nhất vào Việt Nam với 2.450 dự án , tổng số vốn đầu tư hơn 28 tỷ Euro.

Ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, cho hay: “EVFTA là một trong những thỏa thuận nhiều tham vọng nhất, bởi vì không chỉ cải thiện thương mại giữa Việt Nam và EU mà còn giúp Việt Nam chuyển đổi sang hệ thống thương mại bền vững và xanh hơn. Như vậy, nó không chỉ có tác động đến môi trường kinh doanh mà còn tác động đến điều kiện môi trường và xã hội vì sự phát triển của Việt Nam.

Trong bối cảnh xu thế FDI toàn cầu suy giảm, các nhà đầu tư lớn từ  EU vẫn tin tưởng vào tiềm năng của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Năm 2023, dòng vốn đầu tư của FDI châu Âu vào Việt Nam hơn 800 triệu Euro. Xu thế đầu tư của EU chủ yếu vẫn tập trung vào các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Dự báo dòng đầu tư trực tiếp FDI từ EU vào Hà Nội và Việt Nam về trung hạn và dài hạn sẽ gia tăng đáng kể, với nhiều dự án có giá trị cao. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều tối ngày 26/9, theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO đã công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024 tại Geneva (Thuỵ Sĩ).

Trong khi giá vàng miếng đứng yên, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh với vàng một số thương hiệu vượt 83 triệu đồng/lượng.

Là một trong số đơn vị sản xuất rau, củ, quả cung cấp cho các hệ thống siêu thị, bếp ăn trường học nhưng đã gần như bị mất trắng sau cơn bão số 3. Với 17/30ha rau màu, 30% diện tích nhà lưới công công nghệ cao cũng bị sụp đổ.

Ngày 25/9, Trung Quốc cho biết sẽ phát trợ cấp sinh hoạt cho các nhóm người yếu thế như một biện pháp kích thích tiêu dùng. Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố một loạt biện pháp để kích thích nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD đang trên đà mất đi toàn bộ mức tăng kể từ đầu năm 2024 đến nay do những dự báo cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất nhanh hơn dự kiến trước đây để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.

Thị trường chứng khoán phiên 26/09 duy trì sắc xanh trong toàn bộ phiên giao dịch. VN-Index xuất hiện hai nhịp kéo mạnh mẽ, đưa chỉ số không những vượt ngưỡng 1.290 mà còn thử thách mốc kháng cự cao hơn là 1.295 và có lúc tiến gần đến 1.300.