Hiệu ứng kích thích kinh tế từ Taylor Swift

Trong năm 2023, chuyến lưu diễn Eras Tour của Taylor Swift đã thu về hơn một tỷ USD, trở thành chuyến lưu diễn đầu tiên cán mốc doanh thu 10 chữ số, phá kỷ lục về các buổi hòa nhạc. Nữ ca sĩ tiếp tục thực hiện thêm 85 buổi biểu diễn nữa trong năm 2024 tại châu Á, Australia và châu Âu. Chuyến lưu diễn không chỉ được đón nhận nhiệt liệt bởi người hâm mộ mà còn bởi chính quyền các quốc gia và địa phương lưu diễn, nhờ tác động thúc đẩy kinh tế rõ rệt.

Cú hích kinh tế với các địa phương tổ chức lưu diễn

Theo ước tính của Pollstar, một ấn phẩm của ngành công nghiệp âm nhạc chuyên theo dõi doanh thu của các buổi hòa nhạc, Eras Tour của Taylor Swift đã thu về khoảng 1,04 tỷ USD từ 60 buổi biểu diễn vào năm 2023. Con số này khiến Eras Tour trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại, vượt qua chuyến lưu diễn Farewell Yellow Brick Road của nam danh ca Elton John, vốn đã thu về khoảng 939 triệu USD. Tuy nhiên, Elton John phải mất đến 328 buổi biểu diễn mới đạt được doanh thu trên, gấp hơn 5 lần số lượng buổi diễn của Taylor Swift. Thành công của Eras Tour đã giúp Taylor Swift trở thành nữ tỷ phú đầu tiên nhờ doanh thu hoàn toàn từ âm nhạc.

Eras Tour của Taylor Swift đã thu về khoảng 1,04 tỷ USD từ 60 buổi biểu diễn vào năm 2023.

Chuyến lưu diễn Eras Tour không mang lại số tiền khổng lồ cho Taylor Swift mà còn thúc đẩy nền kinh tế mỗi nơi cô đi qua. Tính riêng tại Mỹ, các nền tảng bán vé Ticket Master và Seat Geek ghi nhận doanh thu đáng kinh ngạc là 554 triệu USD và luôn trong tình trạng cháy vé khi ghế ngồi tại các sân vận động trên khắp đất nước chật kín. Ngoài việc mua vé xem ca nhạc, mỗi du khách còn chi thêm trung bình 1.300 USD cho chi phí khách sạn, ăn uống, đi lại và mua sắm.  Từ quý 1 đến quý 3/2023, tour diễn của Taylor Swift đã nâng doanh số bán lẻ danh nghĩa ở Mỹ thêm 0,03% và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế tăng 0,02%. Theo tính toán của các nhà phân tích, trong cả năm 2023, Eras Tour chiếm 0,5% mức tăng trưởng tiêu dùng danh nghĩa.

Tính riêng tại Mỹ, các nền tảng bán vé Ticket Master và Seat Geek luôn trong tình trạng cháy vé.

20 thành phố của Mỹ mà Taylor Swift tổ chức hòa nhạc đều ghi nhận động lực tiêu dùng tăng vọt. Chẳng hạn, giá phòng khách sạn tại Chicago đã tăng 3,1% và doanh thu khách sạn trên mỗi phòng tăng 59% trong thời gian Taylor Swift biểu diễn. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố Illinois tăng 0,5% từ chuyến lưu diễn của nữ ca sĩ nói riêng. Tổng cộng các buổi hòa nhạc tại Mỹ của Taylor Swift đã tạo ra 4,6 tỷ USD chi tiêu của người tiêu dùng.

Những động lực kinh tế tương tự cũng diễn ra ở châu Á vào đầu năm nay. Theo Mitsumasa Etou, Giảng viên ngành Nghiên cứu Tác động Kinh tế của Đại học Tokyo, Eras Tour ước tính tạo ra tới 34,1 tỷ yên, tương đương 230 triệu USD trong bốn ngày biểu diễn ở Nhật Bản từ 7-10/2. Tính riêng doanh thu bán vé đã thu về 5,4 tỷ yên. Ông Etou gọi chuyến lưu diễn này là sự kiện âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay xét về tác động kinh tế được dự đoán, nơi Tokyo chứng kiến doanh thu tăng tối thiểu 25% mỗi đêm.

Eras Tour ước tính tạo ra tới 34,1 tỷ yên trong bốn ngày biểu diễn ở Nhật Bản.

Chương trình chỉ được tổ chức ở Tokyo, do đó người hâm mộ Nhật Bản phải di chuyển từ khắp nơi trên toàn quốc để tham dự buổi biểu diễn. Ước tính người hâm mộ Nhật Bản đã phải trả chi phí đi lại khoảng 800 triệu yên và chi khoảng một tỷ yên cho chỗ ở. Đây được gọi là “hiệu ứng gợn sóng kinh tế”, khi các buổi hòa nhạc kích thích chi tiêu cho vận tải và du lịch.

Còn tại Australia, điểm dừng chân gần đây nhất của Taylor Swift, chuyến lưu diễn đã mở ra một làn sóng lợi ích kinh tế chưa từng có cho các thành phố Sydney và Melbourne. Các phòng khách sạn tại đây trải qua thời kỳ bận rộn nhất kể từ Thế vận hội Olympic Sydney 2000, với mức giá tăng vọt. Nhà hàng và quán bar chật cứng, và số lượng lớn người hâm mộ vung tiền mua hàng hóa. Thống kê cho thấy hơn 600.000 người đã tham dự chặng Australia của Eras Tour. Kỷ lục số người xem trong một đêm diễn là 96.000 người ở Melbourne và hơn 83.000 người ở Sydney. Ước tính các buổi biểu diễn của nữ ca sĩ đã bơm 150 đến 200 triệu USD vào nền kinh tế của mỗi thành phố.

Ước tính các buổi biểu diễn của nữ ca sĩ đã bơm đến 200 triệu USD vào nền kinh tế của mỗi thành phố.

Trong khi đó, Luật sư thuế Harry Dell tiết lộ rằng Taylor Swift sẽ phải trả 30% thuế cho Cơ quan Thuế Australia đối với thu nhập từ các buổi hòa nhạc. Điều đó có nghĩa là Chính phủ Australia thu được khoảng 10 triệu USD tiền thuế từ chuyến lưu diễn.

Một điều thú vị là Taylor Swift không chỉ có ảnh hưởng tới giới trẻ, mà còn cả các chính trị gia. Trong bài phát biểu cuối cùng trước khi chính thức nghỉ hưu tại Hạ viện Australia hôm 27/2, cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison đã lồng ghép vào rất nhiều tên album và các ca khúc nổi tiếng của Taylor Swift. Bài diễn văn đã thu hút được sự tán thưởng nhiệt liệt từ Hạ viện. Được biết hai con gái của ông Morrison là “fan cứng” của nữ ca sĩ.

Cạnh tranh để độc quyền tổ chức Eras Tour

Những con số đáng kinh ngạc về kinh tế là lý do khiến nhiều quốc gia nỗ lực mời gọi Taylor Swift tổ chức biểu diễn tại đất nước họ. Trước sức hút của Eras Tour, Chính phủ Singapore đã “nhanh tay” chi hàng triệu USD để ký hợp đồng mời Taylor Swift biểu diễn độc quyền vào đầu tháng 3. Điều này khiến Singapore trở thành điểm dừng chân duy nhất ở Đông Nam Á của nữ ca sĩ, giúp kích thích nhu cầu du lịch đến đảo quốc sư tử.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin tiết lộ Singapore đã tài trợ hai đến ba triệu USD cho mỗi đêm diễn của Taylor Swift tại đây. Với tổng cộng 6 buổi biểu diễn, có nghĩa là Singapore đã mạnh tay chi khoảng 18 triệu USD. Nhà lãnh đạo Thái Lan nhận xét động thái của nhà chức trách Singapore là rất thông minh và đáng giá, thừa nhận sẽ hành động giống nước bạn nếu biết thỏa thuận trên.

Chính phủ Singapore đã “nhanh tay” chi hàng triệu USD để ký hợp đồng mời Taylor Swift biểu diễn độc quyền vào đầu tháng 3.

Tờ Straits Times ước tính chuyến lưu diễn có thể mang đến lợi nhuận kinh tế 500 triệu USD cho Singapore, con số gấp nhiều lần chi phí đầu tư ban đầu.

Đối với các quốc gia nhỏ như Singapore, Eras Tour có thể mang đến nhiều cơ hội hơn thế. Phó giáo sư Lau Kong Cheen của Đại học Singapore nhận định các buổi biểu diễn có thể khôi phục lại danh tiếng của đất nước về mặt du lịch. “Hiệu ứng gợn sóng” từ chuyến lưu diễn khiến Singapore trông hiện đại, cởi mở và sôi động, tạo ra hình ảnh về một quốc gia mời gọi các hoạt động giải trí từ khắp nơi trên thế giới.

Theo Christopher Khoo, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn du lịch MasterConsult Services, việc Singapore hào phóng chi thêm một khoản phí để tổ chức độc quyền tour diễn của Taylor Swift là một chiến lược kinh doanh thông minh, dù không phải ý tưởng quá mới mẻ nhưng lại được triển khai nhanh chóng và rất đúng thời điểm.

Trên thực tế, các buổi biểu diễn của Taylor Swift đang thu hút hàng nghìn người đến Singapore, bao gồm cả người hâm mộ từ khắp Đông Nam Á và xa hơn nữa. Du lịch của nước này đang tăng nhanh chóng, đạt khoảng 80% mức trước đại dịch.

300.000 vé của buổi diễn đều đã “cháy hàng” ngay từ khi mở bán, trong đó có một lượng lớn người hâm mộ đến từ các quốc gia khác. Nhiều đại diện khách sạn và hãng hàng không Singapore tiết lộ rằng nhu cầu về chuyến bay và chỗ ở trong những ngày diễn ra concert của Taylor Swift đã tăng tới 30%.

Chuyến lưu diễn Eras Tour của Taylor Swift gây tiếng vang lớn vì tác động kinh tế lan tỏa, đồng thời đã đặt ra tiền lệ cho ngành giải trí nói chung. Khi các thành phố trên toàn thế giới cạnh tranh cơ hội tổ chức các sự kiện nổi bật tương tự, “hiệu ứng Taylor Swift” có thể trở thành hình mẫu về cách tận dụng sự kiện giải trí để đa dạng hóa chiến lược phát triển kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Mối quan hệ tình cảm thúc đẩy kinh tế

Không chỉ làm bùng nổ lợi nhuận kinh tế tại các thành phố tổ chức Eras Tour, Taylor Swift còn đặc biệt thúc đẩy nền kinh tế tại thành phố Kansas, Mỹ, qua mối tình với cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng Travis Kelce. Sự xuất hiện của Taylor Swift tại các trận đấu bóng bầu dục nhằm ủng hộ bạn trai đã góp phần tăng thêm doanh thu và lợi nhuận cho các doanh nghiệp địa phương, cũng như thu hút thêm sự chú ý của công chúng tới môn bóng bầu dục.

Taylor Swift còn đặc biệt thúc đẩy nền kinh tế tại thành phố Kansas.

Sau khi mối quan hệ của Taylor Swift với Travis Kelce được công khai, doanh số bán vé cho tất cả các trận đấu trên sân nhà của đội bóng bầu dục Kansas City Chiefs đã tăng gấp ba lần trong phần còn lại của mùa giải. Trong giai đoạn từ tháng 9/2023 đến tháng 1/2024, giá trị thương hiệu của đội bóng tăng lên 331,5 triệu USD. Các trận đấu của đội chứng kiến sự tăng đột biến lượng người xem, nhất là khán giả nữ.

Doanh số bán vé cho ác trận đấu trên sân nhà của đội bóng bầu dục Kansas City Chiefs đã tăng gấp ba lần.

Mối quan hệ giữa hai người nổi tiếng cũng mở ra rất nhiều cánh cửa để thành phố Kansas quảng bá hình ảnh. Theo phân tích của Google Trends, số lượt tìm kiếm về Kansas đã tăng hơn gấp đôi ở Mỹ trong ba tháng cuối năm 2023, và mức độ quan tâm tìm kiếm đối với các nhà hàng địa phương tăng vọt mỗi khi cặp đôi ghé thăm. Các doanh nghiệp địa phương cũng tăng vọt doanh thu, lượt xem trên các trang mạng xã hội và lưu lượng truy cập trang web trong vài tháng qua. Ngay sau sự xuất hiện của Taylor Swift trong chiếc áo của đội bóng bầu dục Chiefs, cửa hàng Westside Storey đã đạt được 100 đơn hàng trực tuyến. Đây là điều chưa từng có trong hai, ba ngày sau trận đấu trước đây.

Kansas cũng là một trong những địa điểm tổ chức Eras Tour. Thống kê cho thấy các buổi biểu diễn của Taylor Swift ở thành phố Kansas đã tạo ra doanh thu 88,8 triệu USD tiền vé. Người hâm mộ cũng mua các loại mặt hàng trị giá từ 1.300 - 1.500 USD trong suốt chuyến lưu diễn. Tổng cộng thành phố đã kiếm được khoảng 200 triệu USD chỉ từ Eras Tour vào mùa hè năm ngoái.

Trận chung kết giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ Super Bowl, sự kiện thể thao lớn nhất nước này, cũng hưởng lợi từ chuyện tình cảm giữa hai ngôi sao. Các trang thống kê thể thao nổi tiếng tại Mỹ đã cho biết trận Super Bowl 2024 đã thu hút hơn 123,4 triệu lượt người xem trên các nền tảng phát sóng, nhiều nhất trong lịch sử. Sự xuất hiện của Taylor Swift trên khán đài để cổ vũ cho bạn trai là cầu thủ Travis Kelce của đội Kansas City Chiefs cũng đã góp phần mang tới sức hút không hề nhỏ.

Dù một số khán giả thể thao trung thành phàn nàn và chỉ trích về việc giải đấu này chiếu hình ảnh của Taylor Swift quá nhiều trên màn hình, nhưng không thể phủ nhận sức hút của Taylor Swift đã “hâm nóng” bộ môn bóng bầu dục. Theo khảo sát của trang Lending Tree, 13% người Mỹ quan tâm bóng bầu dục hơn nhờ Taylor Swift.

Có thể thấy rõ rằng sức hấp dẫn của người nổi tiếng có thể vượt qua ranh giới văn hóa để khơi dậy những lợi ích kinh tế. Khi các quốc gia, các thành phố và doanh nghiệp tìm cách tận dụng những cơ hội tương tự, những bài học thu được từ “hiệu ứng Taylor Swift” có thể thúc đẩy những nỗ lực trong tương lai nhằm khai thác sức mạnh kinh tế của các biểu tượng giải trí toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.