Hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp vào mô hình kinh tế tuần hoàn

Để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Chính phủ đã cụ thể hóa các chương trình hành động bằng Quyết định số 687 về phát triển kinh tế tuần hoàn. Để làm được điều này, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề tài chính hiện là rào cản lớn, do đó doanh nghiệp cần các cơ chế khuyến khích, đặc biệt là hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi xanh.

Một vài năm trở lại đây, quá trình chuyển đổi sản xuất theo hướng tuần hoàn, biến rác thải thành nguồn tài nguyên tái tạo, không còn là lý thuyết, mà đã được áp dụng thực tế và cho ra kết quả cụ thể.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, cho biết: "Unilever đã thu gom tái chế, xử lý được 25.000 tấn rác thải nhựa. Chúng tôi đưa số rác thải nhựa đó quay về thành nhựa tái chế, dùng cho sản phẩm của mình. Đến này, 63% sản phẩm của Unilever dùng nhựa tái chế, chúng tôi cũng giảm thiểu 50% nhựa nguyên sinh".

Tham gia vào mô hình kinh tế tuần hoàn đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn vốn lớn, tốn kém hơn. Việc tiếp cận các nguồn vốn xanh sẽ là bước đệm cho các doanh nghiệp. Một số ngân hàng cho biết đã dành hơn nửa triệu tỷ đồng, tương đương 40% tổng danh mục cho vay để tài trợ cho các lĩnh vực tiềm năng của mô hình kinh tế tuần hoàn.

"Vietinbank cam kết và sẽ hỗ trợ tốt nhất có thể cho các doanh nghiệp tiếp cận tham gia các mô hình kinh tế tuần hoàn, đưa mô hình kinh tế tuần hoàn vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo nền tài chính kinh tế tuần hoàn bền vững", ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc, phụ trách ban điều hành VietinBank, nhấn  mạnh.

Theo dự thảo Nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp tham gia cơ chế thử nghiệm được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về tư vấn, chuyển giao công nghệ, chính sách tín dụng xanh, trái phiếu xanh, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, chính sách đất đai. Những ưu tiên này sẽ mang lại lợi ích trực tiếp về kinh doanh và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững cho cộng đồng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc khảo sát dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương năm 2024 đã thu thập dữ liệu từ 70 ngân hàng Trung ương trên thế giới và gần 30% số ngân hàng này có kế hoạch tăng lượng vàng dự trữ trong năm tới.

Sau 3 tuần các ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý (SJC) bán vàng miếng, chênh lệch giá bán vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được thu hẹp.

Mặc dù giảm 5,28 điểm ngay sau khi mở cửa phiên chiều, thế nhưng nhờ thanh khoản phục hồi mạnh mẽ, nhóm blue-chips VN30 tăng tích cực trong 15 phút cuối, VN-Index vẫn đóng cửa tăng vượt tham chiếu.

Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á có tham vọng lớn nhất tại COP26, cam kết giảm 43,5% lượng khí thải vào năm 2030.

Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét điều chỉnh 3 luật liên quan tới thị trường bất động sản là: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8 thay vì 1/1/2025, sớm hơn 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội.

Sáng nay, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đức phối hợp cùng Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu ( EUROCHAM), Hiệp hội doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tổ chức hội thảo “ Kinh tế tuần hoàn xanh trong doanh nghiệp”.