Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Sau hơn 15 năm thực thi, Luật Thuế giá trị gia tăng hiện đã bộc lộ nhiều điểm bất cập. Bộ Tài chính đã lấy ý kiến dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) nhằm hoàn thiện chính sách thuế này phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Phân bón là mặt hàng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng nguyên liệu đầu vào vẫn phải chịu mức thuế này 10%. Trong khi đó, doanh nghiệp không được hoàn lại số thuế này. Đại diện Hiệp hội phân bón cho rằng đây là điểm bất cập dẫn đến giá sản phẩm trong nước thường cao hơn giá nhập khẩu, giảm sức cạnh trạnh.

Phân bón là mặt hàng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng nguyên liệu đầu vào vẫn phải chịu mức thuế này 10%.

Nhiều doanh nghiệp trong khu vực chế xuất và xuất khẩu dịch vụ đang đứng trước nỗi lo giảm sức cạnh tranh khi dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đề xuất thu hẹp phạm vi áp dụng thuế suất, thuế giá trị gia tăng 0% với dịch vụ xuất khẩu. Nếu không được áp thuế suất thuế giá trị gia tăng 0% thì khoản thuế phải nộp sẽ bị tính vào chi phí sản xuất, dẫn đến giá thành hàng xuất khẩu tăng cao sẽ làm giảm sức thu hút đầu tư vào Việt Nam.

Theo Bộ Tài chính, mục tiêu sửa luật lần này là kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Do vậy, dự thảo luật sẽ giảm bớt số nhóm hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng, tăng nhóm chịu thuế suất 10%, giảm nhóm chịu thuế suất 5%.

Rất nhiều người dân mua vàng tích trữ như một thói quen, số lượng mua cũng không nhiều chỉ vài chỉ thậm chí là nửa chỉ sau khi Bộ Tài chính lấy ý kiến dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp tháng 5 và thông qua tại Kỳ họp vào tháng 10.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Nghị quyết 01/2024 của Tòa án Nhân dân Tối cao có hiệu lực từ 1/7 tới đây, chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tiếp nhận 6 triệu cuộc gọi trong 20 năm qua.

Trong thời gian thí điểm thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, việc thí điểm không chỉ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại địa phương mà còn tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến, chiếm khoảng 71% tổng số thủ tục hành chính trong hơn một năm qua.

Tại hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, nhiều giải pháp đã được đưa ra khuyến khích, thúc đẩy giao dịch không tiền mặt an toàn, hiệu quả.

Sau bốn năm thi công, dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm dự kiến về đích vào cuối tháng 6, góp phần giải tỏa ùn tắc, kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài.