Học sinh thi THPT chuyên sẽ thay đổi theo chương trình mới

Trong cuộc họp Tổng kết chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố việc thi vào các trường THPT chuyên năm 2025 sẽ theo hướng tích hợp, không còn theo môn độc lập. Như vậy, thay vì chỉ thi đơn môn như trước kia, nhiều học sinh lớp 8, lứa đầu tiên của chương trình mới, nếu lựa chọn thi chuyên, sẽ phải dự thi cùng lúc cả 2 đến 3 môn.

Mong muốn được vào chuyên Sử trường THPT Hà Nội Amsterdam, em Đoàn Khánh Vy đã dành thời gian để đi học thêm môn Lịch sử mỗi tuần, và mỗi ngày dành 1 tiếng đồng hồ để học thêm. Nhưng giờ phải thi cả tổ hợp Lịch sử - Địa lý đã khiến em khá lo lắng.

Đoàn Khánh Vy, Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, TP. Hà Nội chia sẻ: "Khá nhiều khó khăn khi áp dụng cả hai phân môn, vì chuyên thì chỉ chuyên một môn thôi, mà giờ học thêm cả môn Địa nữa thì khá khó khăn. Gấp đôi lên như thế thì áp lực lên gấp đôi".

Trước thông tin thay đổi, Phạm Phú Minh cùng bố của mình đã phải ngồi lại để cùng tìm hiểu thông tin, cũng như tính phương án thi cho mình. Minh cũng mong muốn sẽ học chuyên, nhưng giờ em cần phải thi theo tổ hợp khiến em khá ái ngại về những môn còn lại em không được giỏi hẳn.

Em Phạm Phú Minh, Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cho biết: "Thi tổ hợp cả ba môn Khoa học tự nhiên là Lý, Hóa, Sinh mà nếu phải thi cả ba môn như thế thì thời gian đầu tư phải nhiều hơn, sẽ khó hơn cho học sinh bọn con, con không biết làm thế nào cho tốt nhất".

Liên tiếp đoạt các giải thưởng về lĩnh vực Địa lý, em Nguyễn Khánh Huyền - học sinh trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cũng mong  muốn sẽ được tuyển vào trường chuyên với bộ môn Địa lý. Nhưng giờ đó là đơn môn trong tổ hợp Lịch sử - Địa lý. Do đó, em sẽ phải dự thi cả tổ hợp này để có thể vào chuyên.

Theo quy định mới, những thí sinh dự thi vào chuyên từ năm 2025 theo chương trình mới sẽ thi các tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, thay vì chỉ thi đơn môn như trước kia, nghĩa là thay vì một môn thì các thí sinh sẽ phải dự thi cả 2 đến 3 đơn môn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xét về mặt liên kết kiến thức, đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2024 có độ khó hơn một bậc so với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đề thi Toán tốt nghiệp THPT năm 2024 được đánh giá có cấu trúc quen thuộc. Nhiều thí sinh cho biết đề thi vừa sức nhưng phân hoá cao và giúp các em có nhiều cơ hội xét tuyển vào đại học. Dưới đây là gợi ý đáp án chi tiết môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thầy giáo Lưu Huy Thưởng - Hệ thống giáo dục HOCMAI.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, cùng với sự tập trung, hồi hộp của các em học sinh, thì người nhà của các thí sinh cũng có tâm trạng hồi hộp, lo lắng không kém. Ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh sáng nay. Nơi có hơn 90 nghìn thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sau khi có phản ánh của một số phóng viên về việc đề thi chính thức môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có tác phẩm giống "đề tin đồn" thất thiệt được đăng tải trên mạng xã hội trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, tin lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024 ở trên mạng là hoàn toàn sai sự thật.

Theo TS. Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi THPT Quốc gia 2024 giữ nguyên cấu trúc cũ, tuy nhiên có câu hỏi khá thiết thực, tạo hứng thú với lứa học trò đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc sống.

Sáng nay (27/6), cùng với thí sinh cả nước, hơn 90 nghìn học sinh TP. HCM làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, trong thời gian 120 phút.