Học sinh vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra thường xuyên

Tham gia giao thông bằng xe máy khi chưa có giấy phép lái xe, thậm chí không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang… là những lỗi thường thấy của học sinh trên địa bàn thành phố. Mặc dù lực lượng chức năng và nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Luật Giao thông đường bộ cũng như có nhiều biện pháp để chấn chỉnh, tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến.

Theo clip được đăng tải, xe ô tô có camera hành trình đang lưu thông tại hầm chui Nguyễn Trãi – Thanh Xuân. Phía cùng chiều bất ngờ xuất hiện một nam học sinh điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, từ phía sau vượt lên. Do phóng nhanh, lạng lách, nam học sinh này đã đâm phải đuôi xe ô tô màu đen phía trước, rồi ngã ra đường và tiếp tục va chạm với một ô tô khách. Rất may trong tình huống này, nam sinh trên không bị thương nặng. Tuy nhiên, vì thiếu kĩ năng, trong quá trình dựng xe, cậu học sinh này tiếp tục vặn tay ga làm xe máy xoay vòng. Phải đến khi có sự nhắc nhở và giúp đỡ của người lớn, nam sinh này mới dựng xe lên được.  

Theo quy định hiện nay, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển mô tô, xe máy có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên.

Trong những buổi cảnh sát giao thông ra quân tuần tra xử lý tình trạng này, nhiều học sinh đã bị tạm giữ phương tiện với các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy trên 50cc. Đối với các lỗi điều khiển xe máy quá 50cc, ngoài việc xử phạt hành chính đối với học sinh còn mời phụ huynh học sinh vì hành vi giao xe cho các cháu.

Các trường học đã tăng cường công tác tuyên truyền, áp dụng nhiều biện pháp quản lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, như: Thường xuyên nhắc nhở, đưa thông tin liên quan đến trật tự ATGT vào nội dung sinh hoạt đầu tuần, lễ chào cờ, sinh hoạt lớp... Nhưng trên thực tế, việc học sinh vi phạm vẫn diễn ra, nhiều học sinh vẫn tìm cách tránh né bằng việc gửi xe ở các điểm trông xe tư nhân. Lạng lách đánh võng, dàn hàng ngang, cười đùa, không đội mũ bảo hiểm... là những hình ảnh không khó để bắt gặp khi ra đường vào những giờ học sinh đến lớp và tan trường.

Em Phạm Phương Linh , quận Hoàng Mai xác nhận: "Em biết tình trạng học sinh không đội mũ khi tham gia giao thông phóng nhanh vượt ẩu. Điều này không những gây nguy hiểm cho em mà còn gây nguy hiểm cho cả cộng đồng".

Trong khi đó, em Nguyễn Linh Ngọc, quận Cầu Giấy cho biết: "Thứ 2 tuần này trường em có chương trình an toàn giao thông. Em nghĩ chương trình này rất là có ích cho các bạn học sinh bây giờ". 

Giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông là kết hợp giữa giáo dục, quản lý, xử lý giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, uốn nắn, ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm; không buông lỏng quản lý hoặc phó mặc cho nhà trường, cho cơ quan chức năng,  bởi trước hết, sự quan tâm, giáo dục của phụ huynh sẽ đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của chính con em mình và cả những người cùng tham gia giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một vụ tai nạn giao thông do hai xe khách tông nhau đã xảy ra vào khoảng 0h15 sáng 19/9 trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Hậu quả của vụ va chạm này là hai hành khách trên xe đã tử vong.

Quá trình khám xét nhà của cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ, Bộ Công an đã phát hiện và thu giữ nhiều tài sản, đồ vật của bị can này, trong đó có 97 miếng vàng nguyên khối và bộ sưu tập 13 đồng hồ hàng hiệu, 134 sổ tiết kiệm.

Ngày 19/9, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Công an TP. Thủ Dầu Một bắt quả tang và tạm giữ 04 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép số lượng lớn pháo hoa nổ.

TAND TP. HCM xác định trong giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát, có 35.824 bị hại; 534 tổ chức, cá nhân là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - những con số rất lớn trong lịch sử tố tụng của Việt Nam.

Ngày 18/9/2024, Công an tỉnh Lào Cai đã đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng có hành vi án mua bán người xuyên quốc gia.

Ngày 19/9, bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam đã ra tù sau khi được Hội đồng xét duyệt giảm án đồng ý cho giảm toàn bộ thời gian còn lại của mức án.